Tin chuyên gia trên mạng, nhà đầu tư “gà gô” lỗ hàng chục triệu đồng

Tuyết Lan |

Muốn làm giàu nhanh, ham lợi nhuận cao, nhiều Gen Z như “thiêu thân” lao vào đầu tư chứng khoán. Nhiều bạn trẻ nhận "trái đắng", lỗ cả gia tài tiết kiệm hàng chục triệu đồng vì đầu tư nhưng không có kiến thức mà chỉ nghe theo lời "phím" của các “chuyên gia” trên mạng xã hội.

Vào nhóm zalo nghe "phím hàng" nhưng toàn lỗ

Năm 2021 thời điểm giãn cách xã hội do dịch COVID-19 căng thẳng, sinh viên Nguyễn Trà My (SN 2001, Cầu Giấy, Hà Nội) phải nghỉ việc làm thêm. Không có thu nhập, My thấy bạn bè khoe đầu tư chứng khoán lợi nhuận cao nên quyết định rót toàn bộ 20 triệu đồng tiền học bổng của 2 năm học để đầu tư với mong muốn nhanh giàu. Thời điểm bắt đầu chơi, My không có kiến thức nên đã tìm đến các nhóm về chứng khoán trên mạng xã hội để tham khảo và nghe tư vấn.

“Lúc đầu, không biết mua mã nào, tôi tham gia một nhóm Zalo nghe tư vấn. Mỗi phiên giao dịch đều có các “chuyên gia” gợi ý mã chứng khoán tiềm năng để thành viên trong nhóm đặt lệnh. Nghe lời “phím” của “chuyên gia” tôi xuống tiền mà không ngần ngại. Thời gian đầu được phím mua mã nào là thắng mã đấy. Nhưng không lâu sau thị trường lao dốc khiến tôi lỗ trầm trọng, tôi lỗ 20 triệu đồng chỉ trong một buổi sáng” - My nói.

Càng lỗ, My càng muốn gỡ nên đã vay thêm 5 triệu đồng để đầu tư nhưng vẫn đầu tư cảm tính và ăn theo nên không có lãi. My quyết định dừng đầu tư chứng khoán vì sợ lún sâu sẽ lâm vào cảnh nợ nần.

Hứa Trụ Sáng (sinh viên trường Đại học Công nghệ TPHCM) đầu tư chứng khoán từ tháng 3.2022 với số vốn 10 triệu đồng. Trước khi chơi, Sáng tham khảo kiến thức của nhiều Youtuber và chuyên gia nổi tiếng nhưng vẫn không tránh khỏi thua lỗ.

“Tôi chia vốn để đầu tư 6 mã chứng khoán, có cả những mã lướt sóng và lâu dài. Thời gian đầu, tôi lãi 6% tổng số vốn. Tuy nhiên, sau đó tất cả các mã lần lượt đỏ rực, khiến tôi rất áp lực. Có thời điểm tôi mất gần 30 triệu đồng do thua lỗ chứng khoán. Người chơi chứng khoán nếu không có kinh nghiệm thực chiến và thua lỗ sẽ không học được gì. Chứng khoán không “ngon ăn” như các bạn trẻ tưởng tượng. Vậy nên trước khi muốn đầu tư chứng khoán dài hạn cần có kiến thức sâu rộng về tài chính và sức khoẻ doanh nghiệp” - Sáng chia sẻ.

Đầu tư chứng khoán theo kiểu "ăn xổi"

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Phan Linh - CEO Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Take Profit Việt Nam - cho rằng, phần lớn các bạn trẻ Gen Z khi mới đầu tư chứng khoán đều mắc sai lầm khi xác định mục tiêu.

“Gen Z thường muốn “đánh nhanh thắng nhanh” và "ăn xổi" để nhanh chóng thu lợi nhuận cao. Mới đầu tư nhiều bạn trẻ Gen Z đã muốn thu lãi gấp 2 - 3 lần và tăng trưởng 30 - 50% là điều khó xảy ra. Không có kiến thức và kinh nghiệm nhưng nhiều Gen Z bỏ ra toàn bộ gia tài thậm chí đi vay nợ để đầu tư. Khi tiếp cận chứng khoán dưới góc độ đầu cơ thì kết quả của người đầu tư nhận được cũng giống đánh bạc may rủi" - ông Linh nói.

Theo ông Phan Linh các bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z đầu tư chứng khoán sớm không xấu nhưng phải xác định được mục tiêu. Người mới đầu tư không nên áp lực thu lợi nhuận cao ngay lập tức, nên đặt ra các mục tiêu cơ bản trước. Cụ thể, hiểu được cách phân tích xu hướng của thị trường và tìm hiểu về tình hình tài chính của doanh nghiệp mình đang muốn đầu tư.

“Gen Z có thể trích ra khoảng 15 - 20% tổng số vốn đầu tư để có trải nghiệm. Dù là Gen Z hay bất cứ lứa tuổi khi muốn đầu tư vào chứng khoán đều cần có kiến thức. Hiện nay có rất nhiều các khoá học uy tín trên diễn đàn, mạng xã hội và tài liệu sách có thể tham khảo. Tự mình trải qua nhiều phiên giao dịch sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm thực chiến. Sau thời gian đầu, Gen Z thống kê giao dịch nếu thấy đầu tư hiệu quả có thể tự tin gia tăng nguồn vốn" - ông Linh nói.

Tuyết Lan
TIN LIÊN QUAN

Đón dữ liệu tốt, chứng khoán Âu Mỹ tăng nóng

Quý An (theo Reuters) |

Dữ liệu CPI tháng 7 của Mỹ đã mang đến nhiều dấu hiệu tích cực cho thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu.

Chứng khoán thế giới nhuộm đỏ sau hàng loạt biến động

Quý An |

Chứng khoán toàn cầu đã trượt dốc trước khi dữ liệu mới về lạm phát tại Mỹ được công bố.

Lực bán chốt lời ngày càng lớn trên thị trường chứng khoán

Gia Miêu |

Thanh khoản của thị trường chứng khoán đang ở mức cao, cộng với biên độ tăng điểm bị thu hẹp về cuối phiên là tín hiệu cho thấy lực bán chốt lời đã có dấu hiệu khởi động.

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Biến mỏ đá bỏ hoang ở Hóa An thành khu du lịch 9.000 tỉ đồng?

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Mỏ đá bỏ hoang ở phường Hóa An, TP Biên Hòa được ví như "tuyệt tình cốc" nhưng rất nguy hiểm, nhiều bạn trẻ vẫn vô tư chụp hình ngắm cảnh.

Sai phạm ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân bị kiểm điểm

HƯNG THƠ |

QUẢNG TRỊ - Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân liên quan và tập thể bước đầu đã bị kiểm điểm trách nhiệm.

Thời điểm không khí lạnh tác động mạnh nhất đến miền Bắc

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định do tác động của không khí lạnh, từ đêm 2.10, nhiệt độ ở miền Bắc tiếp tục suy giảm.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.