Cả nước có 2.284 tàu thuộc Chương trình 67/CP phân bổ cho các địa phương, trong đó, tàu khai thác hải sản là 2.079 chiếc, còn lại là tàu dịch vụ hậu cần nghề cá. Đến thời điểm hiện nay, 1.948 tàu đã được phê duyệt đủ điều kiện vay vốn, gồm 1.510 chiếc đóng mới, 438 chiếc cải tạo, nâng cấp. Từ danh sách trên, 945 chủ tàu đã ký hợp đồng tín dụng với các ngân hàng thương mại, giải ngân hơn 8,2 ngàn tỉ đồng so với hơn 9,2 ngàn tỉ cam kết.
Trong số này, Bình Định ghi nhận hiện tượng hỏng hóc nơi 18 con tàu vỏ thép. Hiện trạng được mô tả như sau: Gỉ sét nghiêm trọng phần vỏ (mặt boong, thân, cabin); một số tàu phát sinh hỏng hóc trên máy chính, máy phát điện...
Từ “bài học đắt giá” ở Bình Định, Thứ trưởng Vũ Văn Tám yêu cầu tổng rà soát tình trạng kỹ thuật tàu cá 67 trên phạm vi toàn quốc. “Chắc chắn mức độ hư hại không chỉ bấy nhiêu. Cạnh Bình Định, Phú Yên cũng có 3 tàu trục trặc. Vụ việc không ồn ào bởi chủ tàu và cơ sở sản xuất hợp tác kịp thời, có trách nhiệm trong quá trình khắc phục sự cố” - ông Tám thông báo.
Đề xuất tại hội nghị, ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Bình Định - đề nghị 2 cơ sở đóng tàu kể trên không nhận hợp đồng đóng mới tàu cá để tập trung sửa chữa, khắc phục đối với các tàu cá Bình Định đang bị hư hỏng. Đồng thời, đề xuất Bộ NNPTNT hỗ trợ địa phương trong việc thẩm định, đánh giá để xác định rõ chất lượng, nguồn gốc sản phẩm và tính năng hoạt động của vỏ tàu, máy tàu, các trang thiết bị đã được thi công... Đề xuất bộ yêu cầu các UBND các tỉnh, thành ven biển rà soát, đánh giá lại việc công bố cơ sở đủ điều kiện đóng mới tàu cá, đặc biệt là tàu vỏ thép; kiên quyết loại bỏ những cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện hoặc đóng tàu không đúng với chất lượng cam kết.
Kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám khẳng định: “Trong thời gian tới, bộ sẽ sát cánh cùng UBND tỉnh Bình Định trong việc xử lý những tàu vỏ thép hư hỏng. Trước mắt, bộ nhất trí với đề nghị của Bình Định là tạm đình chỉ việc nhận thêm hợp đồng đóng mới tàu vỏ thép đối với Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH MTV Nam Triệu. Hai đơn vị đóng tàu nói trên phải có trách nhiệm khắc phục những hư hỏng”.
Tin bài nổi bật