Nên ngừng hay tiếp tục nhập xăng dầu: Cần cân đối và hợp lý

Duy Thiên |

Đề xuất tạm ngừng nhập khẩu xăng dầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang gây nên nhiều phản ứng trái chiều. Giải pháp nào vừa đảm bảo hỗ trợ tối đa các Tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu, lại vừa phải đảm bảo quyền lợi của đa phần còn lại của nền kinh tế cần được tính toán sao cho kịp thời và hợp lý.

Khi PVN đề xuất ngừng nhập khẩu xăng dầu với lý do đại dịch COVID-19 khiến thị trường trong nước thu hẹp bởi nhu cầu vận chuyển, sản xuất đều đình trệ, sản lượng kinh doanh xăng dầu trong cả nước đang sụt giảm mạnh và dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài. Lượng xăng dầu tồn kho ở mức rất cao, một số thời điểm lên tới trên 90%.

Sức cạnh tranh càng lớn hơn khi thị trường xăng dầu thế giới liên tục giảm sâu, lượng hàng nhập được PVN dẫn lại từ số liệu của Tổng cục Hải quan trong 3 tháng đầu năm 2020 là khoảng 1,85 triệu tấn, chiếm 61,67% tổng nhu cầu tiêu thụ trong nước ở thời điểm hiện nay.

Nhiều chuyên gia về năng lượng, tài chính như Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) Trần Viết Ngãi, Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa – Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ quốc gia có quan điểm ủng hộ chủ trương tạm thời không nhập khẩu xăng dầu do lượng hàng trong nước tồn đọng nhiều… Nếu có nhập khẩu thì nên bắt đầu vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7 khi hàng trong nước đã tiêu thụ giảm.

Tuy nhiên, cũng có chuyên gia về giá như PGS. TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, PVN nếu muốn tiêu thụ hết hàng tồn thì cũng có thể tham gia cạnh tranh, hạ giá thành (ít nhất phải tương đồng với giá nhập khẩu xăng dầu), để các doanh nghiệp khác tự nguyện tiêu thụ hàng trong nước.

Trao đổi với Lao Động, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu có thị phần khá lớn cho rằng trong tình hình dịch bệnh, việc cùng nhau vượt qua khủng hoảng là điều rất nên làm. Tuy nhiên, việc ngừng nhập khẩu phải được Nhà nước xem xét kỹ lưỡng, tính toán, cân đối đầy đủ lợi ích giữa các bên.

“Doanh nghiệp tôi kinh doanh những mặt hàng mà trong nước chưa sản xuất được, ví dụ như Euro 5, dầu mazut đốt lò… Thực tế, xăng dầu sản xuất trong nước đều được tiêu thụ nội địa. Các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu thường mua trong nước thiếu mới phải đi nhập khẩu. Tùy từng thời điểm khác nhau, nhưng trung bình sản lượng trong nước chỉ đáp ứng khoảng 60 – 70% nhu cầu nội địa, chưa kể những mặt hàng chưa sản xuất được” – vị lãnh đạo này cho biết.

Việc tiếp tục cho nhập hay ngừng nhập trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh COVID-19 khó phán đoán, lượng hàng trong nước còn quá nhiều gây khó khăn cho các doanh nghiệp lớn, trong trường hợp thua lỗ sẽ trực tiếp làm giảm khả năng đóng góp cho nền kinh tế là một bài toán cấp bách.

Đại diện PVN cho rằng giá bán xăng dầu trong nước hiện nay đã liên thông với thế giới, nghĩa là “việc hạn chế nhập hay dừng nhập cũng không ảnh hưởng đến giá bán cho người dân, giá thế giới thấp thì người dân cũng được mua giá thấp”.

Song rõ ràng, muốn giải quyết tranh luận này, cần có những tính toán cụ thể giải bài toán lợi ích để làm sao cuối cùng quyền lợi doanh nghiệp sản xuất – doanh nghiệp tiêu thụ - và cả người dân cùng được hài hòa.

Duy Thiên
TIN LIÊN QUAN

PVN đề xuất dừng nhập khẩu xăng dầu: Nơi nào rẻ thì nhập, không "ép" được

Cường Ngô |

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long không đồng tình với đề xuất của PVN dù ông cho rằng thời điểm hiện tại PVN cần được “cứu”, cần được hỗ trợ khi lượng hàng tồn kho quá nhiều mà nhu cầu tiêu thụ quá chậm.

Tại sao PVN đề nghị dừng nhập khẩu xăng dầu giữa đại dịch COVID-19

Cường Ngô |

Do lượng tồn kho tại 2 nhà máy lọc dầu trong nước hiện đang lên tới 90%, Chính vì vậy, PVN đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính đề xuất loạt giải pháp hỗ trợ sản xuất xăng, dầu trong nước, trong đó có vấn đề dừng nhập khẩu xăng dầu.

Hai "cá mập" ngành xăng dầu lỗ nặng, PVN dự báo giảm 141.000 tỉ doanh thu

Cường Ngô |

Trong báo cáo vừa được gửi Thủ tướng, Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã cập nhật cụ thể về tác động của đại dịch COVID-19 đối với 19 tập đoàn, tổng công ty do Uỷ ban này quản lý. Theo số liệu, hiện nay nhiều doanh nghiệp do chịu tác động kép, đã không cân đối được thu chi, phải báo lỗ.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.