Netflix muốn sản xuất tại Việt Nam, cơ hội cho phim Việt ra thế giới?

Thế Lâm |

Trong vòng 3 tháng, hai lãnh đạo cao cấp của nhà cung cấp dịch vụ phim trực tuyến lớn nhất toàn cầu Netflix đã bày tỏ mong muốn đầu tư vào Việt Nam thông qua việc hợp tác làm phim để chiếu trên nền tảng Netflix và xuất khẩu.

Hợp tác đầu tư sản xuất phim tại Việt Nam

Trong sự kiện mới nhất tại cuộc gặp Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, ông Reed Hastings – CEO tập đoàn Netflix (Mỹ) – cho biết “Netfix muốn sản xuất tại Việt Nam, dành cho người Việt Nam, theo đúng pháp luật Việt Nam”.

Vị này cũng cho rằng, chắc chắn Netflix sẽ hiện diện tại Việt Nam trong thời gian tới sau khi đã hiện diện tại Singapore, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc. Ông Reed Hastings đánh giá, Việt Nam có tỉ lệ người sử dụng Internet cao, trong đó nhiều người dùng các dịch vụ giải trí trực tuyến, và tin tưởng Netflix sẽ có sự tăng trưởng tại Việt Nam.

Cần nhớ rằng, vào tháng 8.2019, ông Kuek Yu-Chuang, Giám đốc điều hành Netflix khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, trong chuyến thăm và làm việc đến Việt Nam cũng đã được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tiếp kiến. Theo đó, ông Kuek Yu-Chuang cũng bày tỏ rằng muốn kí kết biên bản ghi nhớ với Bộ Thông tin và Truyền thông về việc mua các bộ phim Việt Nam để chiếu trên nền tảng Netflix, đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác cùng xuất khẩu phim Việt Nam ra các thị trường nước ngoài.

Tại cuộc tiếp đó, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị Netflix hợp tác với các công ty điện ảnh trong nước để cùng sản xuất các bộ phim đáp ứng nhu cầu giải trí của khán giả Việt Nam nói riêng và các khán giả là thuê bao của Netflix tại các thị trường khác nói chung.

Thúc đẩy kênh xuất khẩu phim phi truyền thống

Kênh quảng bá, xúc tiến xuất khẩu phim ảnh Việt ra thế giới hàng chục năm qua theo phương thức truyền thống là mang phim đi tham gia các liên hoan phim, hội chợ hoặc kí kết hợp tác với các nhà phát hành phim truyền thống trên thế giới.

Netflix được cho rằng hiện có trên 300.000 thuê bao tại Việt Nam (ảnh minh họa, chụp màn hình).
Netflix được cho rằng hiện có trên 300.000 thuê bao tại Việt Nam (ảnh minh họa, chụp màn hình).

Với công nghệ dịch vụ giải trí trực tuyến phát triển, những mạng lưới chiếu phim trực tuyến lớn như Netflix hay iFlix… sẽ tạo thêm những tiện ích thuận tiện hơn cho các nhà sản xuất phim Việt Nam và phim Việt. Thương vụ xuất khẩu phim điển hình nhất thông qua “ông lớn” dịch vụ xuyên biên giới Netflix chính là bộ phim “Hai Phượng” (với tựa trên nền tảng chiếu phim trực tuyến này là “Furie”) đã được chiếu trên Netflix tại nhiều quốc gia.

Dù phim Việt lên Netflix hay các mạng phim trực tuyến khác trên thế giới còn rất ít ỏi, nhưng đó là một kênh khá quan trọng trong thời gian tới khi dịch vụ xem phim trực tuyến ngày càng phát triển mạnh.

Theo một con số công bố không chính thức, Netflix có khoảng 300.000 thuê bao tại Việt Nam, với phí thuê bao từ 180-260 ngàn đồng/tháng. Còn trên toàn cầu, nền tảng này có hơn 150 triệu thuê bao tại 190 quốc gia. Với những con số này, nếu các bộ phim Việt có điều kiện để được phát hành và lan tỏa sẽ không chỉ có tác dụng quảng bá rộng rãi hơn mà cũng mang đến nguồn thu không nhỏ.

Ý nghĩa của các thương vụ phim Việt lên Netflix hay các nền tảng chiếu phim trực tuyến toàn cầu chính là sự “thông cửa” ra các thị trường nước ngoài, mang đến nhiều cơ hội để các nhà làm phim Việt hợp tác đầu tư, học hỏi kinh nghiệm, thúc đẩy kinh doanh và thúc đẩy doanh thu từ các thị trường ngoài Việt Nam.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Truyền hình OTT không phép bắt đầu bị “sờ gáy”: Netflix đầu bảng!

Thế Lâm |

Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử đã làm việc với đại diện 4 hãng sản xuất tivi gồm Samsung, LG, Sony, TCL nhằm phổ biến các quy định về quản lý nội dung, dịch vụ và thiết bị đầu cuối thu xem truyền hình. Trong đó, tính năng truy cập dịch vụ Netflix được tích hợp trên điều khiển từ xa của tivi thông minh bán ra tại thị trường Việt Nam trở thành tâm điểm bị “sờ gáy”.

“Ông lớn” Netflix cam kết đóng thuế theo pháp luật Việt Nam

Thế Lâm |

Như báo Lao Động đã có bài viết về “ông lớn” truyền hình OTT Netflix “đại náo” thị trường Việt nhưng không đóng thuế. Mới đây, đại diện của hãng này tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đã có cuộc gặp với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, trong đó có cam kết đóng thuế đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Đề xuất nghỉ học thứ Bảy: Liệu có giảm áp lực?

ANH ĐỨC |

Nhiều địa phương đã triển khai hoặc lấy ý kiến việc cho học sinh nghỉ học thứ Bảy, tức chỉ học 5 ngày/tuần.

Dự báo giá vàng thời gian tới, đầu tư như nào để chốt lời?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Với lộ trình bắt đầu cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, các chuyên gia dự báo giá vàng nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong dài hạn.

344 người chết và mất tích, thiệt hại 81.503 tỉ do bão số 3

PHẠM ĐÔNG |

Siêu bão số 3 đã làm cho 344 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính ban đầu 81.503 tỉ đồng.

Phụ huynh bức xúc vì cô giáo xin hỗ trợ laptop

Chân Phúc |

TPHCM - Một giáo viên chủ nhiệm xin lớp hỗ trợ laptop, không được 100% phụ huynh đồng ý, nên cô có ứng xử không phù hợp khiến phụ huynh bức xúc.

Công an vào cuộc xác minh vụ phụ huynh bức xúc các khoản thu

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Thị xã Nghi Sơn đã giao cơ quan công an và phòng giáo dục xác minh, làm rõ vụ việc phụ huynh bức xúc, “sợ hãi” về các khoản thu đầu năm học.

Thời gian xuất hiện không khí lạnh, xua tan nắng nóng

NHÓM PV |

Đại diện cơ quan khí tượng cho biết, dự báo không khí lạnh sẽ khiến nền nhiệt trong những ngày đầu tháng 10 giảm nhanh.

Truyền hình OTT không phép bắt đầu bị “sờ gáy”: Netflix đầu bảng!

Thế Lâm |

Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử đã làm việc với đại diện 4 hãng sản xuất tivi gồm Samsung, LG, Sony, TCL nhằm phổ biến các quy định về quản lý nội dung, dịch vụ và thiết bị đầu cuối thu xem truyền hình. Trong đó, tính năng truy cập dịch vụ Netflix được tích hợp trên điều khiển từ xa của tivi thông minh bán ra tại thị trường Việt Nam trở thành tâm điểm bị “sờ gáy”.

“Ông lớn” Netflix cam kết đóng thuế theo pháp luật Việt Nam

Thế Lâm |

Như báo Lao Động đã có bài viết về “ông lớn” truyền hình OTT Netflix “đại náo” thị trường Việt nhưng không đóng thuế. Mới đây, đại diện của hãng này tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đã có cuộc gặp với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, trong đó có cam kết đóng thuế đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.