Chỗ của ông Chủ tịch ở đâu?

ĐĂNG HUỲNH |

Chủ tịch kiêm GĐĐH Võ Thành Nhiệm đã xin từ chức sau hành vi mà chính ông thừa nhận “cả giận mất khôn”. Dù ông Nhiệm đã lên tiếng xin lỗi BTC và khán giả cả nước, thế nhưng “vết nhơ” của Long An ở V.League sẽ còn được nhắc lại như một bài học xương máu cho những người làm bóng đá...

Từ chuyện bi hài của Long An và hình ảnh phản ứng xấu xí của ông Nhiệm, người ta tự nhủ rằng, ở cái tầm Chủ tịch một đội bóng, liệu có cần lao xuống sân để phản ứng một tình huống?

Chuyện Chủ tịch các đội bóng ngồi cabin huấn luyện, thậm chí là cùng bàn chiến thuật với HLV, chỉ đạo cầu thủ và cả... phản ứng trọng tài, BTC chắc chỉ có ở V.League. Còn ông Võ Thành Nhiệm với chức danh Chủ tịch kiêm GĐĐH của CLB Long An, dù ngồi đúng cái ghế của mình trên khán đài thì vẫn không tiết chế được cảm xúc, hay nói đúng hơn là hành xử không xứng với cái vị trí ngồi của mình. Để phản đối lại quyết định thổi phạt đền của trọng tài Nguyễn Trọng Thư, ông Nhiệm đã từ ghế VIP lao xuống sân cùng Ban huấn luyện Long An phản ứng đầy quyết liệt và khiến trận đấu gián đoạn.

Hành động đó đã kéo theo hệ lụy đó là các cầu thủ Long An buông xuôi trận đấu, để mặc đối thủ ghi bàn để rồi sau đó ông Nhiệm phải lên tiếng xin lỗi CĐV, BTC và cũng mất luôn ghế ở CLB. Điều không đáng xảy ra đối với tầm của người quản lý của đội bóng đã xảy ra, khi chính người đứng đầu của Long An cũng mất kiểm soát và đáng trách hơn, trở thành tác nhân khiến cơn giận dữ đẩy lên như là “đổ thêm dầu vào lửa”.


Chủ tịch CLB hay GĐĐH là một chức danh mà ở các nền bóng đá phát triển, vị trí trong mỗi trận đấu là ở trên khán đài, ở ghế VIP. Bởi cabin là nơi dành cho Ban huấn luyện, chỉ đạo trực tiếp về công tác chuyên môn của trận đấu mà HLV là người chịu trách nhiệm cao nhất. Không thể cấm việc các lãnh đạo đội bóng xuất hiện ở cabin nếu họ có tên trong thành phần Ban huấn luyện, làm Trưởng đoàn. Thế nhưng ở V.League hay hạng Nhất, lâu nay người ta vẫn chấp nhận chuyện “họ thích thì họ ngồi thôi...”. Và hình ảnh một chủ tịch đội bóng, thậm chí là không có quá nhiều chuyên môn về bóng đá ngồi cabin và sẵn sàng nhảy dựng lên để phản ứng với các quyết định của trọng tài (nếu họ cho là sai và bất lợi cho đội nhà) hay sẵn sàng đăng đàn phân tích chuyên môn là chuyện không hiếm ở V.League.

Nói thế không có nghĩa là để lên án hay kỳ thị chuyện các lãnh đạo CLB can thiệp quá sâu vào chuyên môn hay thích ngồi cabin để gần gũi, sát sao công việc hơn. Thế nhưng nhìn vào bài học của ông Võ Thành Nhiệm, một điều có thể nhận thấy rằng: Sự lố bịch của Long An không chỉ nằm ở hành vi “quay mông với trái bóng” mà còn ở cách mà vị Chủ tịch từ trên ghế VIP sẵn sàng lao xuống sân phản ứng một tình huống trước mặt quan khách và khán giả. Thậm chí, chính người đứng đầu đội bóng lại không hề ngăn cản, khuyên giải mà cổ vũ cho hành động phản ứng tiêu cực mà sau đó thành trò hề và sự xấu hổ không chỉ của Long An mà còn là của V.League, bóng đá Việt Nam khi nổi tiếng trên toàn thế giới.

Trong lịch sử V.League đã từng có trường hợp Chủ tịch một đội bóng sẵn sàng thay cả vai trò HLV trong các trận đấu. Chuyện lãnh đạo một vài đội bóng nhảy ra từ cabin phản ứng trọng tài, BTC không phải hiếm. Thế mới thấy, những gì các thành viên của đội bóng Long An làm ở sân Thống Nhất chỉ là “trò hề” trong muôn vàn những hiện tượng “hề” khác mà chỉ ở V.League mới có. Điều khiến Long An “nổi tiếng” nhất ở đây là họ mất kiểm soát, để trạng thái tức giận và bất cần chi phối khiến vấn đề đi quá xa.

Chủ tịch Võ Thành Nhiệm xuống sân phản ứng.

Ảnh: Đ.Đ

Giá như ông Võ Thành Nhiệm cứ “ngồi đúng” cái vị trí của ông ở trên ghế VIP thì có lẽ cái thế của ông đã khác, và vụ việc đã không diễn biến theo cách mất kiểm soát như thế, để rồi chính ông với tư cách người đứng đầu đội bóng phải nói lời xin lỗi rồi từ chức trong sự hổ thẹn vì những cái sai tạo ra quá nhiều hệ lụy. Có lẽ đến lúc này, người ta lại nghĩ đến Công Vinh, vị tân chủ tịch CLB TPHCM từng có màn ra mắt chức danh mới được một bộ phận cho là “chuyên nghiệp”. Bởi Công Vinh luôn ngồi đúng cái ghế của mình và chỉ chạy xuống sân khi trận đấu kết thúc để làm động tác... cảm ơn khán giả.


Nói như một lãnh đạo VFF, hành động của cầu thủ và Ban huấn luyện CLB Long An là không tôn trọng khán giả, không tôn trọng giải đấu. Đúng vậy, bóng đá suy cho cùng là để phục vụ khán giả chứ không phải chỗ cho những cái tôi. Thế nhưng chuyện đó chỉ diễn ra ở Ngoại hạng Anh chẳng hạn, nơi CĐV là những người đóng vai trò tồn tại của một đội bóng. Còn ở Việt Nam, khi nào còn chủ tịch ngồi cabin huấn luyện và nhảy lên phản ứng trọng tài như CLB Long An thì lúc đó, bóng đá vẫn chỉ là để phục vụ những cái tôi.

Vòng 6 Toyota V.League 2016 đã đi vào lịch sử bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam với một “trò hề” ở sân Thống Nhất. Phút 81, do không đồng tình với quyết định thổi 11m của trọng tài Nguyễn Trọng Thư, cả đội Long An phản ứng, khiến trận đấu gián đoạn gần 10 phút. Sau khi đồng ý tiếp tục vào sân để trận đấu tiếp diễn, các cầu thủ đứng bên đường biên và chỉ mình thủ môn Minh Nhựt đứng vào khung gỗ. Theo sự chỉ đạo của các đồng đội, thủ thành thành này hết đứng ra cột gôn rồi lại quay lưng “chổng mông” khi Victor thực hiện quả 11m. Ở 2 tình huống giao bóng sau đó, cả đội Long An tiếp tục đứng im để cầu thủ TPHCM dẫn bóng từ giữa sân rồi ghi bàn và thủ thành của họ còn nhào lộn khi bàn thắng thứ 5 được ghi. Với sự phản cảm và những “trò hề” diễn ra, không chỉ Long An và trận đấu tai tiếng này mà cả V.League cùng bóng đá Việt Nam đều nổi tiếng để rồi trở thành tâm điểm, kéo theo quá nhiều hệ lụy. Ngay lập tức, Bộ VHTT&DL có công văn yêu cầu Tổng cục TDTT, VFF xử lý nghiêm và kỷ luật nặng CLB Long An, sau khi chính Chủ tịch Võ Thành Nhiệm đưa ra lời xin lỗi công khai rồi xin từ chức cùng với hàng loạt án kỷ luật nội bộ trong đội bóng. Một vụ việc bi hài, đáng xấu hổ gây chấn động cả nền bóng đá và nó sẽ là bài học cảnh tỉnh, là tiếng chuông báo động về những vấn đề mang tính hệ thống của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.
ĐĂNG HUỲNH
TIN LIÊN QUAN

Hình ảnh phố núi Yên Bái thoát nguy cơ ngập lụt lần 2

Trần Bùi |

Yên Bái - Sau cả đêm di chuyển đồ đạc, người dân phố núi thở phào khi không phải chứng kiến "lũ chồng lũ".

HLV Kim Sang-sik tìm nhân tố trẻ cho tuyển Việt Nam

MINH PHONG |

Khi các trụ cột đang sa sút, huấn luyện viên Kim Sang-sik buộc phải tìm những nhân tố trẻ mới cho đội tuyển Việt Nam.

Người dân Hà Nội khoác áo dài, hào hứng đón không khí lạnh

HOÀNG XUYẾN - VIỆT ANH |

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, thời tiết Hà Nội bắt đầu chuyển sang mát mẻ, se lạnh vào buổi sáng.

Huyện nông thôn mới đầu tiên của Quảng Ninh lên thành phố

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Ngày 1.11.2024, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thành phố Đông Triều thuộc tỉnh Quảng Ninh sẽ chính thức có hiệu lực.

Cận cảnh côn trùng chưa có thuốc trị tấn công lúa diện rộng

Lục Tùng - Phong Linh |

Kiên Giang - Trong bối cảnh chưa có thuốc đặc trị, bọ xít hôi có khả năng tiếp tục gây hại trên nhiều cánh đồng lúaĐồng bằng sông Cửu Long.

Huy động 30 đặc công nước tìm kiếm nạn nhân ở cầu Phong Châu

Tô Công (Nguồn: Hải quân cung cấp) |

30 thợ lặn thuộc Lữ đoàn Đặc công 126 là những chiến sĩ tinh nhuệ được huy động cho việc tìm kiếm 4 nạn nhân trong vụ sập cầu Phong Châu.

Trung tâm thương mại trăm tỉ đồng trên đất vàng vẫn đìu hiu

An Khánh |

Sau gần 10 năm tổ hợp Trung tâm thương mại (TTTM) - chợ trăm tỉ đồng xây trên đất vàng vùng biên xứ Lạng, người dân và tiểu thương đã vỡ mộng vì việc kinh doanh không sầm uất được như chủ đầu tư và lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã khẳng định trước đó.

32 bàn thắng ở 7 trận đầu lượt trận thứ hai Champions League

tam nguyên |

32 bàn thắng được ghi trong loạt 7 trận đấu mở màn lượt trận thứ hai UEFA Champions League 2024-2025.