Đám cưới người Phù Lá

Thành Thế Vinh |

Đầu năm 2017 tôi tham dự đám cưới của người Phù Lá ở bản Pạc Tà, xã Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương, Lào Cai. Đồng bào Phù Lá nơi đây vẫn gìn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình với nghi lễ cưới hỏi, lễ cúng rừng, lễ cúng thổ địa... rất độc đáo và đặc sắc.

Đám cưới người Phù Lá diễn ra trong 3 ngày. Ngày đầu tiên là nghi thức nộp lễ vật theo tục lệ cổ truyền. Lễ vật của nhà trai khoảng 110kg thịt lợn, 100 lít rượu, 40kg gạo, 40kg đậu tương, 7 bộ quần áo, 2 dây chuyền bạc, 2 chỉ vàng cùng một số vật dụng khác sang nhà gái để thực hiện nghi thức (ảnh 1).

Theo truyền thống của người Phù Lá khi nhà trai mang đồ lễ tới thì phía bên nhà gái sẽ té nước vào những đoàn rước dâu của nhà trai với mong muốn hai vợ chồng sống hạnh phúc, mưa thuận gió hòa.

Sang ngày thứ hai, đám cưới được tổ chức tại nhà gái. Đoàn đón dâu gồm 9 người, trong đó có 2 ông bà mối, 2 người thợ kèn, cùng em trai chú rể sẽ dắt ngựa đi đón dâu. Đoàn nhà trai sẽ ngủ lại nhà gái để trao đổi, tâm sự… những người thổi kèn Pí Lè truyền thống đi theo sẽ tấu lên những làn điệu lúc vui tưng bừng, lúc buồn da diết như biểu đạt tâm trạng của cô dâu trước khi về nhà chồng.

Sáng ngày thứ 3, gia đình nhà gái sẽ chuẩn bị cỗ mời nhà trai ăn uống và thực hiện thủ tục xin dâu.

Đến giờ đẹp bà mối sẽ dắt cô dâu ra chào bố mẹ, ông bà cùng toàn thể gia đình. Cô dâu được trùm vải đỏ, đeo gương trước ngực và sau lưng để phản chiếu ma quỷ, xua đuổi tà ma để đoàn đưa đón dâu gặp nhiều may mắn.

Sau đó anh trai sẽ cõng cô dâu lên yên ngựa để em trai chú rể dắt ngựa đón chị dâu về nhà. Khi về nhà chồng, cô dâu sẽ cầm chiếc ô đen trùm kín mặt trong suốt quãng đường rước dâu.

Dọc đường về nhà chồng đội kèn luôn phải đi trước để dẫn đầu đoàn rước dâu với vai trò xua đi mọi sự cản trở trên đường để cô dâu về nhà chồng trong sự may mắn, bình an và còn thể hiện sự uy nghi của nhà trai trong lễ đại hỷ của gia đình.

Khi đoàn rước dâu về đến nhà trai, thầy cúng sẽ dẫn cô dâu, chú rể cùng phù dâu, phù rể bước vào lễ tổ tiên và thực hiện nghi lễ vào buồng cưới. Nếu người vợ vào trước sẽ làm chủ và ngược lại người chồng sẽ làm chủ gia đình nếu là người bước vào buồng cưới trước. Chú rể Giàng Sín Phà tháo gương và khăn trùm mặt của cô dâu Lồ Dìn Khoảng trước sự hân hoan của mọi người. Cô dâu Lồ Dìn Khoảng tuổi vừa tròn 18 giờ đã là người của nhà họ Giàng.

 

Thành Thế Vinh
TIN LIÊN QUAN

Dấu ấn Myanmar

THUỶ ĐẶNG |

Myanmar - miền đất với nhiều điều kỳ diệu, đậm văn hoá Phật giáo với những con người hiền lành chất phác. Mỗi nơi đi qua đều để lại dấu ấn văn hóa khác nhau trong sinh hoạt của những người lao động. Tất cả đều toát lên những nét cần cù, chăm chỉ, thân thiện.

Thi hành kỷ luật Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Lê Văn Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang.

Tìm thấy nạn nhân mất tích cuối cùng vụ sạt lở trên QL2

Việt Bắc |

Hà Giang - Thi thể anh N.V.T (xã Việt Vinh, Bắc Quang), nạn nhân mất tích cuối cùng được tìm thấy dưới lớp đất sạt lở hơn 3 mét.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình dự khởi công cầu Ba Lai 8

Thành Nhân |

Bến Tre - Ngày 2.10, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức lễ khởi công dự án cầu Ba Lai 8 nằm trên tuyến đường bộ ven biển ở Miền Tây.

Quảng Nam hoàn thành kỷ luật nhiều tổ chức đảng, đảng viên

Hoàng Bin |

Thực hiện Thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Quảng Nam đã kỷ luật các tổ chức đảng, nhiều cán bộ bị cách chức, khai trừ ra khỏi Đảng.

Mẹ ruột đau đớn khi con trai nghi bị bạo hành phải nhập viện

Minh Anh |

TPHCM - Nhìn con trai nằm bất tỉnh trong phòng bệnh, khắp cơ thể chi chít vết bầm tím và bỏng rộp nghi do bị bạo hành, chị N.T.V. không kìm được nước mắt.

Hà Nội trang hoàng rực rỡ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

HOÀNG LỘC - HUYỀN TRANG |

Hà Nội - Người dân háo hức đi chụp ảnh, lưu giữ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, với cờ hoa rực rỡ ở khắp các tuyến phố.

Tìm giải pháp cho ngư dân mất kết nối giám sát trên biển

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Cục Thủy sản, nhà mạng VinaPhone - VNPT, Chi cục Thủy sản và người dân đã có buổi làm việc để tháo gỡ việc mất kết nối giám sát hành trình.