Daniel Berehulak và câu chuyện đằng sau loạt ảnh đoạt giải Pulitzer

G.M (Theo New York Times, Wiki) |

Chùm ảnh về cuộc chiến chống buôn bán và sử dụng ma túy tại Philippines của nhà nhiếp ảnh tự do Daniel Berehulak vừa đoạt giải thưởng báo chí danh giá Pulitzer năm 2016 ở hạng mục Ảnh thời sự hôm 10.4.

Chùm ảnh có tiêu đề "Họ đang tàn sát chúng tôi như súc vật" được Berehulak thực hiện trong 35 ngày ở Philippines hồi tháng 12 năm ngoái. Anh đã ghi lại hình ảnh 57 người thiệt mạng trong chiến dịch bài trừ ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Những trải nghiệm ám ảnh

"Những trải nghiệm ở Philippines khiến tôi cảm thấy mình đã được chứng kiến một mức độ tàn bạo mới: Cảnh sát bắn chết bất kỳ người nào họ nghi ngờ là buôn bán hay sử dụng ma túy", Berehulak viết. Hơn 8.000 người ở Philippines đã thiệt mạng kể từ khi ông Duterte lên nắm quyền từ giữa năm ngoái. Cảnh sát Philippines được cho là đã giết chết 2.500 người "để tự vệ" trong 8 tháng chống ma túy.

Câu chuyện đẫm máu bằng ảnh của anh được đăng tải đầy đủ trên tờ New York Times.

Daniel Berehulak. 

Ảnh: Nguồn Internet.

"Bạn nghe thấy âm thanh của cuộc giết chóc trước cả khi bạn nhìn thấy nó: Tiếng khóc đầy tuyệt vọng của một người mới trở thành góa phụ. Những tiếng còi chói tai của xe cảnh sát đang đến gần. Tiếng thình thịch vang lên trong tiếng mưa dào dạt xối xuống vỉa hè của thành phố Manila và trên lưng của Romeo Torres Fontanilla. Tigas, tên thường gọi của Fontanilla, nằm úp mặt trên đường khi tôi đến nơi khoảng sau 1 giờ sáng. Anh ta mới 37 tuổi. Các nhân chứng cho biết, anh bị hai người đàn ông đi trên một xe máy bắn chết. Cơn mưa đã rửa trôi máu của Tigas xuống rãnh nước.

Con hẻm ướt mưa ở quận Pasay Manila là nơi xảy ra vụ án thứ 17 mà tôi biết, vào ngày thứ 11 của tôi ở thủ đô Philippines. Tôi đến đây để ghi lại chiến dịch chống ma túy đẫm máu và hỗn loạn mà Tổng thống Rodrigo Duterte bắt đầu khi ông nhậm chức vào ngày 30.6.2016: Từ đó đến nay có khoảng 2.000 người đã bị cảnh sát giết, chỉ cảnh sát không thôi.

Tôi đã chứng kiến những cảnh đẫm máu ở khắp mọi nơi - trên vỉa hè, trên đường xe lửa, trước một trường nữ sinh, bên ngoài tiệm tạp hoá 7-Eleven và trước một quán McDonald, trên nệm ngủ và ghế sofa phòng khách.

Không xa nơi Tigas bị giết chết, tôi thấy Michael Araja, chết trước một "sari sari" - tên người dân địa phương gọi các sạp bán tạp hoá trong các khu ổ chuột. Hàng xóm nói với tôi rằng, Araja (29 tuổi) ra ngoài mua thuốc lá và đồ uống cho vợ đã bị hai người đàn ông trên một chiếc xe máy bắn chết. Đó là một chiến thuật phổ biến đến mức được gán biệt danh: Xe máy hai người.

Trong khu phố khác tên Riverside, một con búp bê Barbie đẫm máu nằm bên cạnh xác của một cô gái 17 tuổi bị giết chết cùng với bạn trai 21 tuổi.

"Họ đang giết chúng tôi như những con vật", một người giấu tên thốt lên.

Tôi đã làm việc ở 60 quốc gia, đưa tin về các cuộc chiến ở Iraq, Afghanistan cũng như dành nhiều thời gian trong năm 2014 sống trong khu đại dịch Ebola của Tây Phi - một nơi đầy sự sợ hãi và chết chóc. Nhưng những gì tôi trải qua ở Philippines cho tôi cảm thấy một mức độ mới của sự tàn nhẫn: Nhân viên cảnh sát bắn tức khắc những ai bị nghi ngờ buôn bán ma tuý hoặc ngay cả chỉ là người dùng ma túy”.

Một số xác người trên đường phố với đầu bị quấn băng bao bì. Nhiều người khác chết với những miếng cạc tông ghi rằng họ là con buôn hoặc người nghiện ma tuý. Đó là những gì đã xảy ra bên ngoài Santa Catalina College - một trường đạo dành riêng cho nữ sinh.

Cảnh sát cho biết lực lượng chính phủ đã khám xét hơn 3,57 triệu căn nhà. Đến nay (thời điểm Daniel thâm nhập thực tế - PV), có hơn 727.600 người nghiện và 56.500 con buôn ma túy ra tự thú khiến nhà tù hết chỗ.

Chúng tôi theo chân cảnh sát trong nhiều vụ án. Chúng tôi cũng tự đi đến những nơi có người đã bị giết hoặc thi thể được phát giác. Người thân, hàng xóm của nạn nhân mà chúng tôi gặp ở những nơi đó thường kể những câu chuyện rất khác với những gì cảnh sát ghi lại trong biên bản chính thức của họ".

Tổ chức Ân xá Quốc tế từng cảnh báo cảnh sát Philippines có thể phạm vào những tội ác chống lại loài người.

Người có duyên với nhiều giải thưởng lớn

Daniel Berehulak, người gốc Ukraina sinh ra ở Sydney (Australia), là nhà nhiếp ảnh tự do, từng đoạt được nhiều giải thưởng lớn quốc tế. Năm 2015, anh cũng đã giành giải Pulitzer về dịch Ebola ở Tây Phi. Tác phẩm của anh cũng đăng tải trên New York Times. Với giải thưởng báo chí danh giá khác là Ảnh Báo chí Thế giới - World Press Photo thì anh cũng từng rinh 5 giải. Gần đây nhất, chính chùm ảnh trên "Họ đang tàn sát chúng tôi như súc vật" cũng giành giải ở hạng mục Tin tức của World Press Photo hồi tháng 2 vừa qua.

Trước khi trở thành cộng tác viên thường xuyên của New York Times, anh làm việc cho gã khổng lồ về hình ảnh Getty Images ở mảng ảnh thể thao.

G.M (Theo New York Times, Wiki)
TIN LIÊN QUAN

Thi hành kỷ luật Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Lê Văn Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang.

Tìm thấy nạn nhân mất tích cuối cùng vụ sạt lở trên QL2

Việt Bắc |

Hà Giang - Thi thể anh N.V.T (xã Việt Vinh, Bắc Quang), nạn nhân mất tích cuối cùng được tìm thấy dưới lớp đất sạt lở hơn 3 mét.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình dự khởi công cầu Ba Lai 8

Thành Nhân |

Bến Tre - Ngày 2.10, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức lễ khởi công dự án cầu Ba Lai 8 nằm trên tuyến đường bộ ven biển ở Miền Tây.

Quảng Nam hoàn thành kỷ luật nhiều tổ chức đảng, đảng viên

Hoàng Bin |

Thực hiện Thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Quảng Nam đã kỷ luật các tổ chức đảng, nhiều cán bộ bị cách chức, khai trừ ra khỏi Đảng.

Mẹ ruột đau đớn khi con trai nghi bị bạo hành phải nhập viện

Minh Anh |

TPHCM - Nhìn con trai nằm bất tỉnh trong phòng bệnh, khắp cơ thể chi chít vết bầm tím và bỏng rộp nghi do bị bạo hành, chị N.T.V. không kìm được nước mắt.

Hà Nội trang hoàng rực rỡ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

HOÀNG LỘC - HUYỀN TRANG |

Hà Nội - Người dân háo hức đi chụp ảnh, lưu giữ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, với cờ hoa rực rỡ ở khắp các tuyến phố.

Tìm giải pháp cho ngư dân mất kết nối giám sát trên biển

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Cục Thủy sản, nhà mạng VinaPhone - VNPT, Chi cục Thủy sản và người dân đã có buổi làm việc để tháo gỡ việc mất kết nối giám sát hành trình.

Tướng Iran dọa bồi thêm đòn tấn công nặng nề hơn với Israel

Thanh Hà |

Tướng Iran cảnh báo sẽ tấn công toàn bộ cơ sở hạ tầng của Israel nếu nước này có bất kỳ hành động đáp trả nào nhằm vào lãnh thổ Iran.