Ông Phan Đức Hải, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Đà Nẵng chia sẻ: "Đà Nẵng tiên phong phát triển đô thị theo quy hoạch, tuy nhiên việc thực thi quy hoạch không phải lúc nào cũng được trọn vẹn bởi trong quá trình phát sinh, thành phố luôn có sự thay đổi theo yêu cầu của xã hội từng giai đoạn nên đã có những ý kiến xin điều chỉnh. Ví dụ trong quy hoạch trước đây chúng ta không có cầu Thuận Phước, cầu Rồng nhưng do vấn đề giao thông, nhu cầu thực tế của người dân và sự phát triển của thành phố về phía đông nên chúng ta buộc phải xây dựng. Từ chính những điều chỉnh theo nhu cầu đó mà đến nay khi nhìn lại thì quy hoạch Đà Nẵng lại nảy sinh những vấn đề bất cập.
Mặc dù sự quy hoạch của thành phố có tính toán đến sự phát triển tuy nhiên tầm nhìn đó đến nay lại vấp phải nhiều bất cập do sự phát triển nóng của đô thị, dân cư tăng cao, giao thông ngày càng bức xúc.
Tình trạng xe buýt đìu hiu và về sau là tuyến xe buýt nhanh, nếu không có sự nghiên cứu kỹ lưỡng thì dù không vỡ trận như Hà Nội về kẹt xe thì cũng chung tình cảnh bị người dân ngó lơ. Chúng ta cần phải có sự xem xét kỹ lưỡng về hạ tầng tại Đà Nẵng để tránh vấp phải những bất cập như Hà Nội. Mặc dù Đà Nẵng so với TPHCM và Hà Nội, giao thông vẫn chưa đến mức bức xúc nghiêm trọng nhưng trong quá trình quy hoạch chúng ta chưa tính toán đến hệ thông giao thông công cộng trong đó có xe buýt và xe buýt nhanh. Lòng đường chúng ta nay đã hẹp, tương lai gần sẽ không đủ cho xe ôtô và xe máy thì đưa xe buýt nhanh vào với làn đường ưu tiên sẽ vấp ngay bất cập như Hà Nội.
Bên cạnh đó, phải xây dựng ý thức của người dân trong sử dụng phương tiện công cộng, cộng với đó là sự tham gia quản lý của nhà nước về quy chế xử phạt thì mới tạo nên thói quen văn minh đô thị. Ở Nhật trong những con phố cổ, đường nhỏ nhưng xe buýt và xe du lịch vẫn qua lại được bởi ý thức rất cao của người dân. Chính quyền TP. Đà Nẵng cũng nên lấy ý kiến nhiều chuyên gia, người dân rồi cho thử nghiệm, đánh giá kết quả để có những điều chỉnh cần thiết thì dự án mới mong đạt hiệu quả".
KTS Nguyễn Đăng Thịnh nhận định, về quy hoạch, ở Đà Nẵng không có những trục giao thông song song kéo dài theo hướng đô thị nên việc bố trí phương tiện công cộng như xe buýt, phương án chống kẹt xe rất khó. Hiện nay người dân Việt Nam nói chung và người Đà Nẵng nói riêng chưa quen việc đi bộ cho nên họ sử dụng xe máy tiện dụng hơn.
Vì 2 yếu tố trên để người dân sử dụng buýt nhiều hơn và dần thay thế các phương tiện cá nhân thành phố cần thực hiện các điều chỉnh như: Mở thêm, cải tạo để có trục giao thông song song đến các điểm trung tâm đô thị; Thêm nhiều điểm dừng cho buýt với khoảng cách 800 - 1000m/điểm (bỏ dần về sau); Tuyên truyền cho nhân dân về mục đích thành phố trang bị phương tiện này và cấm sử dụng lòng đường để đậu xe, ở những tuyến đường giao thông khác cấm đậu trong giờ cao điểm (cho phép tạm dừng, cho phép đậu xe ngoài giờ với một số tuyến ít phương tiện giao thông, trả lại vỉa hè cho người đi bộ...).