Đi du lịch cần biết quy tắc ứng xử

Đặng Chung |

Bộ VHTTDL vừa ban hành bộ quy tắc ứng xử, được áp dụng cho người Việt Nam đi du lịch trong và ngoài nước, du khách nước ngoài, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch, dân cư tại điểm du lịch... Một số địa phương cũng liên tiếp công bố các bộ quy tắc ứng xử của địa phương mình, đưa ra lời khuyên cho du khách về những điều nên và không nên làm.

Trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế (VITM) 2017 được tổ chức mới đây, hàng chục doanh nghiệp lữ hành lớn trong nước cũng đã ký biên bản cam kết nâng cao hình ảnh du khách Việt, bằng việc “mạnh tay” nhắc nhở để giảm những hình ảnh xấu xí của người Việt khi đi du lịch. Vì vậy, trước khi “xách balo lên và đi”, du khách cần thiết phải tìm hiểu về nơi đặt chân đến, cùng các bộ quy tắc ứng xử, để tránh bị nhắc nhở.

Không vứt rác bừa bãi, xếp hàng là văn minh

Bộ quy tắc ứng xử do Bộ VHTT&DL ban hành gồm 2 chương với 12 điều. Với du khách, bộ quy tắc đưa ra 20 hành vi nên và không nên làm. Du khách nên: Xếp hàng, tôn trọng thành viên trong đoàn, trang phục lịch sự, tôn trọng sự khác biệt văn hóa, tín ngưỡng, lấy thức ăn, đồ uống vừa đủ dùng, kiểm soát việc sử dụng rượu, bia; và không nên: Chen lấn xô đẩy, không vứt rác, không hút thuốc lá ở những nơi không được phép, không hái hoa, bẻ cành, không khạc nhổ bừa bãi, không vẽ lên tường, tượng, bia đá…

Với các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch, bộ quy tắc đưa ra 15 hành vi nên làm như: Niêm yết công khai và bán đúng giá dịch vụ, tư vấn trung thực về sản phẩm, cung cấp hàng hóa đúng chất lượng cho du khách.

Các hướng dẫn viên du lịch được khuyến khích đề cao đạo đức nghề nghiệp, phục vụ đúng theo chương trình của công ty lữ hành, không được bỏ rơi du khách...

Bộ quy tắc cũng đề ra một số khẩu hiệu tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch như nâng cao hình ảnh du khách Việt; du lịch có hiểu biết và có trách nhiệm; Việt Nam - điểm đến an toàn, thân thiện, văn minh; mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch… Dù hiện tại mới chỉ dừng ở việc tuyên truyền, nhưng cũng là cách để nhắc nhở du khách cần ứng xử văn minh khi đi du lịch.

Ngoài ra, Hà Nội đã ban hành bộ quy tắc ứng xử ở những địa điểm công cộng. Quảng Ninh có chương trình “Nụ cười Hạ Long”. Đà Nẵng yêu cầu du khách tôn trọng văn hóa phong tục địa phương, Phú Yên ra bộ quy tắc ứng xử, TPHCM nhắc nhở khách bảo vệ môi trường... Một số DN cũng rất tích cực hưởng ứng phong trào này như Transviet, Vietravel, Hanoitourist, Hanoi Redtours... bằng cách thường xuyên nhắc nhở những du khách có hành vi ứng xử chưa được văn minh, để góp phần nâng cao hình du khách Việt khi đi du lịch trong và ngoài nước.

Đừng trở thành những du khách xấu xí

Trong buổi tọa đàm về chiến dịch “Nâng cao hình ảnh du khách Việt” diễn ra ngày 9.4, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung khẳng định sắp tới ngành du lịch sẽ có kế hoạch tích cực tuyên truyền, phổ biến quy tắc ứng xử khi đi du lịch tới du khách. “Các đơn vị lữ hành đang xem xét việc xử phạt các du khách có hành vi phản cảm, thậm chí "cấm cửa" đối với khách nghi ngờ bỏ trốn hay mắc lỗi nghiêm trọng như ăn cắp, gây gổ đánh nhau, chửi bậy. Tôi mong mỗi người dân Việt nâng cao ý thức, đừng để hình ảnh người Việt trở nên xấu xí” - đại diện Tổng cục Du lịch cho biết.

Anh Nguyễn Hồng Nguyên - hướng dẫn viên của Công ty Lữ hành Hanoitourist, từng đưa khách đi du lịch hơn 20 quốc gia - chia sẻ về những hành vi chưa đẹp mà du khách Việt hay mắc phải: Hành vi không chấp hành luật lệ giao thông, không xếp hàng, gây tiếng ồn hay chửi bậy, thiếu ý thức khi ăn buffet, xả rác bừa bãi, thiếu tôn trọng hướng dẫn viên và những người làm dịch vụ du lịch. Anh Nguyên cũng cho biết, trong quá trình làm việc, anh có nhắc nhở các du khách về việc phải chấp hành các quy định, quy tắc ứng xử của những nơi mình đến, nhưng đôi khi du khách phản ứng, cho rằng không tôn trọng khách hàng.

“Tôi nghĩ mỗi chúng ta phải tự ý thức hành vi của mình. Phải biến việc tuân thủ pháp luật, hay việc ứng xử văn minh khi du lịch là hành động vô thức, như một thói quen. Hiện nay, ở nhiều nước trên thế giới, bên cạnh việc ban hành các bộ quy tắc ứng xử khi đi du lịch họ còn có những quy định xử phạt rất nghiêm ngặt nếu du khách vi phạm. Ví dụ như tại Singapore, chỉ cần vứt một mẩu thuốc lá, xả một chút rác cũng có thể bị phạt lên tới 500 USD. Hãy tìm hiểu và ứng xử văn minh với nơi mình định đặt chân đến” - hướng dẫn viên Nguyễn Hồng Nguyên chia sẻ.

Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

Mùa du lịch sôi động từ “Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới 2017”

LÊ PHI LONG |

Ngày 18.4, bà Lê Thị Thu Cúc - Chánh Văn phòng HĐND-UBND TP. Đồng Hới - cho biết, “Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới năm 2017” sẽ được tổ chức từ ngày 25.4 đến 1.5 với nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương.

Thi hành kỷ luật Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Lê Văn Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang.

Vào nơi cho sinh sản loài cá đặc hữu của Phú Quốc

NGUYÊN LINH - ĐẠT PHAN |

Kiên Giang - Trại cá chình suối (loài cá đặc hữu của Phú Quốc) ở xã Cửa Dương là nơi duy nhất cho sinh sản cá giống bán đi khắp các tỉnh, thành trong cả nước.

Tìm thấy nạn nhân mất tích cuối cùng vụ sạt lở trên QL2

Việt Bắc |

Hà Giang - Thi thể anh N.V.T (xã Việt Vinh, Bắc Quang), nạn nhân mất tích cuối cùng được tìm thấy dưới lớp đất sạt lở hơn 3 mét.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình dự khởi công cầu Ba Lai 8

Thành Nhân |

Bến Tre - Ngày 2.10, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức lễ khởi công dự án cầu Ba Lai 8 nằm trên tuyến đường bộ ven biển ở Miền Tây.

Quảng Nam hoàn thành kỷ luật nhiều tổ chức đảng, đảng viên

Hoàng Bin |

Thực hiện Thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Quảng Nam đã kỷ luật các tổ chức đảng, nhiều cán bộ bị cách chức, khai trừ ra khỏi Đảng.

Mẹ ruột đau đớn khi con trai nghi bị bạo hành phải nhập viện

Minh Anh |

TPHCM - Nhìn con trai nằm bất tỉnh trong phòng bệnh, khắp cơ thể chi chít vết bầm tím và bỏng rộp nghi do bị bạo hành, chị N.T.V. không kìm được nước mắt.

Hà Nội trang hoàng rực rỡ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

HOÀNG LỘC - HUYỀN TRANG |

Hà Nội - Người dân háo hức đi chụp ảnh, lưu giữ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, với cờ hoa rực rỡ ở khắp các tuyến phố.