Giữ gìn cho muôn đời sau

Hữu Long |

Các di sản văn hóa, lịch sử và các công trình đặc trưng kiến trúc Pháp như Dinh Tỉnh trưởng (Lâm Đồng) luôn có một chỗ đứng quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của không chỉ người dân địa phương. Những di sản này gắn liền với một giai đoạn lịch sử, là sợi dây kết nối giữa những thế hệ. Chính vì thế, việc bảo tồn, sửa chữa, phát huy các di tích cần được thực hiện thận trọng, trong đó phải có sự tham gia của nhân dân.

Cuối năm 2021, những người quan tâm đến TP.Đà Lạt một phen dậy sóng bởi quyết định của chính quyền tỉnh Lâm Đồng liên quan đến việc chọn phương án xây quần thể khách sạn 10 tầng trên đồi Dinh tỉnh trưởng Đà Lạt.

Phương án của tỉnh Lâm Đồng về việc nâng Dinh tỉnh trưởng Đà Lạt lên 28m so với vị trí ban đầu, đồng thời xây dựng tổ hợp khách sạn, thương mại, trung tâm hội nghị 1.500 chỗ, đến nay vẫn còn nhiều ý kiến phản biện. Có không ít người mong muốn chính quyền cần lắng nghe dư luận, cần thận trọng bảo tồn nguyên vẹn di tích Dinh tỉnh trưởng Đà Lạt để tránh trường hợp sai không thể sửa.

Theo Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, Đà Lạt trong nhiều năm qua được biết đến với danh hiệu đô thị di sản, mà ở đó, khu vực Trung tâm Hòa Bình khu vực di sản mang đậm chất phố Việt, khu vực Dinh tỉnh trưởng lại là di sản phố Tây. Đây là một điều đặc biệt, rất riêng của đô thị Đà Lạt mà không nơi nào có được.

Với việc tỉnh Lâm Đồng quyết định chọn xây quần thể khách sạn 10 tầng trên đồi Dinh tỉnh trưởng Đà Lạt, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng đây là quyết định không tốt cho TP.Đà Lạt. Theo ông Sơn, có một điều dễ thấy là nếu chốt phương án nâng Dinh tỉnh trưởng Đà Lạt lên cao 28m thì đồng nghĩa với việc đập bỏ kết cấu công trình cũ và xây lại một công trình mới hoàn toàn. Chưa hết, toàn bộ các cây cối xung quanh khu vực Dinh cũng sẽ được phá bỏ để phục vụ cho việc xây khách sạn.

Trong câu chuyện của Dinh Tỉnh trưởng ở Đà Lạt, với kinh nghiệm trong công tác làm quy hoạch, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng việc bảo tồn, chỉnh trang khu đô thị di sản Đà Lạt sẽ đem lại giá trị kinh tế cho người dân một cách bền vững hơn là thay đổi kiến trúc theo hướng có lợi cho một số nhà đầu tư. Cụ thể, tỉnh Lâm Đồng có thể chỉnh trang các khu vực nhà cửa, khách sạn xung quanh Dinh tỉnh trưởng Đà Lạt và bảo tồn khu vực Dinh.

Hơn nữa, ngoài khu vực Dinh tỉnh trưởng Đà Lạt thì hiện tại, quỹ đất của Đà Lạt cũng còn nhiều. Chính quyền có thể khuyến khích nhà đầu tư lựa chọn vị trí khác để xây khách sạn, nhà hàng...

Còn theo ông Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, sau khi tham vấn ý kiến Hội Kiến trúc sư, tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục tổ chức một các hội thảo lấy ý kiến rộng rãi của chuyên gia, kiến trúc sư, người dân để đi đến kết quả cuối cùng liên quan đến phương án tác động vào Dinh Tỉnh trưởng.

Trước những ý kiến của dư luận về việc bảo tồn, giữ nguyên trạng Dinh tỉnh trưởng Đà Lạt, ông Trần Văn Hiệp chia sẻ, việc giữ nguyên hiện trạng dinh Tỉnh trưởng đúng là có những giá trị riêng. Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh của sự phát triển, thì phương án nâng Dinh tỉnh trưởng Đà Lạt lên 28m so với vị trí ban đầu là phương án xử lý hài hòa nhất.

Dinh tỉnh trưởng Đà Lạt được xây dựng từ trước năm 1910, gắn với lịch sử hình thành phát triển của thành phố Đà Lạt. Đây là nơi sinh sống và làm việc của thị trưởng Đà Lạt kiêm tỉnh trưởng Tuyên Đức trước kia. Do đó, người dân địa phương vẫn quen gọi là “Dinh tỉnh trưởng”. Dinh nằm ở cuối đường Lý Tự Trọng, P.1, Đà Lạt và cách chợ Đà Lạt khoảng vài trăm mét. Dinh thự này là một tòa nhà đồ sộ tọa lạc trên đỉnh đồi cao hơn 1.500m (so với mực nước biển) có kiến trúc đẹp bậc nhất ở Đà Lạt, được người Pháp xây dựng khoảng trước năm 1910. Mật độ xây dựng công trình Dinh chỉ khoảng 10%.

Trong cuốn sách Đà Lạt xưa của Tạp chí Xưa & Nay do NXB Văn hóa Sài Gòn phát hành năm 2008, tác giả Lê Phỉ có bài viết Kiến trúc Đà Lạt thời Pháp thuộc xếp dinh vào nhóm các công trình kiến trúc lớn. Trong đó, tác giả mô tả: “Vào khoảng năm 1917, Công sứ Outrey, các Công sứ, Thị trưởng kế tiếp ở tại đó. Dinh thị trưởng chỉ có 2 tầng... Đó là một kiến trúc khối có 4 cửa: Cửa chính có bậc thang (perron) lên từ hai bên... dinh thị trưởng xe đến thì dừng trước cửa nhưng khách phải lên bậc thềm vì ở dưới có tầng hầm... Cửa vào ngả sau dành cho gia đình có lối lên và xuống cho xe hơi”.

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Bảo tồn "kho báu" thủy tùng cho đại ngàn Tây Nguyên

Phan Tuấn |

Đắk Lắk - Thủy tùng là loại cây rừng quý hiếm, xuất hiện hơn 10 triệu năm trước và sinh cùng thời với khủng long kỷ băng hà. Hơn nửa thế kỷ qua, loại cây rừng này không tự mình sinh trưởng nên đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Thế nhưng, hiện nay, việc nhân giống thủy tùng bước đầu đã mang lại hiệu quả, góp phần vào việc bảo tồn kho báu cho đại ngàn Tây Nguyên.

Trải nghiệm một ngày tại khu bảo tồn dược liệu quý giữa Đồng Tháp Mười

AN LONG |

Khu bảo tồn đa dạng sinh học cây dược liệu Đồng Tháp Mười ở xã Bình Phong Thạnh (huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An) không chỉ được chú ý bởi từng xuất hiện trong những cảnh quay của bộ phim “Cánh đồng bất tận” mà còn khá nổi tiếng với hệ sinh thái đa dạng, rừng thuốc quý, bảo tồn gen tràm quý. Một ngày trải nghiệm và tận hưởng cảnh sông nước hữu tình bên những cánh rừng tràm bạt ngàn nơi đây sẽ là kỷ niệm khó quên với du khách phương xa…

Thừa Thiên Huế sẽ có Quỹ bảo tồn di sản Huế

Tường Minh |

Quỹ bảo tồn di sản Huế là một trong các hạng mục của 6 cơ chế, chính sách đặc thù cho Thừa Thiên Huế vừa được Quốc hội thông qua.

Giả mạo CSGT hỗ trợ định danh biển số để lừa đảo

NHÓM PV |

Sơn La - Gần đây nhiều người dân địa phương đã bị các đối tượng gọi điện tự xưng là Cảnh sát giao thông (CSGT) với mục đích hỗ trợ cài đặt định danh biển số xe để lừa đảo.

Lao động Đồng Tháp hạnh phúc hồi hương, có việc ổn định

Lục Tùng - Phong Linh |

Đồng Tháp - Với nhiều chủ trương thiết thực, hiệu quả, Đồng Tháp không chỉ kết nối mà còn giúp người lao động hồi hương tìm thấy hạnh phúc ngay quê nhà.

Mỹ tuyên bố trừng phạt các quỹ ủng hộ Hamas

Bùi Đức |

Sau 1 năm cuộc chiến tại Dải Gaza bùng phát, nhiều quỹ hỗ trợ tài chính cho Hamas đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Sinh viên tố phải ăn cơm thừa, Đại học Bách khoa HN nhận lỗi

Vân Trang |

Sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội phản ánh, các em phải ăn cơm thừa, thậm chí là cơm có sâu, phân chuột khi học Giáo dục Quốc phòng và An ninh tại trường.

Lãi tiền tỉ khi chốt mua nhà trong ngõ Hà Nội sau vài năm

Minh Anh |

Hà Nội - Nhiều chủ sở hữu đã lãi hàng tỉ đồng sau khi chốt mua nhà trong ngõ tại Thủ đô chỉ sau vài năm, dù hiện trạng công trình đã xuống cấp nghiêm trọng.