Hà Minh Anh đi theo tiếng gọi của đam mê

MINH THI thực hiện |

Có phần bất ngờ khi cô thủ khoa cử nhân Thanh nhạc năm 2009 Nhạc Viện TPHCM, học trò cưng của NSƯT Tạ Minh Tâm, giảng viên, ca sĩ của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TPHCM, lại rẽ sang hát nhạc xưa. Đó là vì, như Hà Minh Anh tâm sự, cô không ngại vì sợ bị so sánh mà chôn vùi niềm đam mê của mình. Có phần bất ngờ khi cô thủ khoa cử nhân Thanh nhạc năm 2009 Nhạc Viện TPHCM, học trò cưng của NSƯT Tạ Minh Tâm, giảng viên, ca sĩ của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TPHCM, lại rẽ sang hát nhạc xưa. Đó là vì, như Hà Minh Anh tâm sự, cô không ngại vì sợ bị so sánh mà chôn vùi niềm đam mê của mình. Có phần bất ngờ khi cô thủ khoa cử nhân Thanh nhạc năm 2009 Nhạc Viện TPHCM, học trò cưng của NSƯT Tạ Minh Tâm, giảng viên, ca sĩ của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TPHCM, lại rẽ sang hát nhạc xưa. Đó là vì, như Hà Minh Anh tâm sự, cô không ngại vì sợ bị so sánh mà chôn vùi niềm đam mê của mình. Có phần bất ngờ khi cô thủ khoa cử nhân Thanh nhạc năm 2009 Nhạc Viện TPHCM, học trò cưng của NSƯT Tạ Minh Tâm, giảng viên, ca sĩ của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TPHCM, lại rẽ sang hát nhạc xưa. Đó là vì, như Hà Minh Anh tâm sự, cô kh&am
Trong album đầu tay “Hương ca”, ca sĩ Hà Minh Anh chọn những sáng tác nổi tiếng của các nhạc sĩ Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Đoàn Chuẩn - Từ Linh, Đặng Thế Phong, Lam Phương và thể hiện khác đi với những ca sĩ lớp trước. Cô thổi vào đó cả hơi hướng cổ điển, lẫn cảm xúc của một người trẻ hôm nay khi dựng lại không gian hoài niệm của những ca khúc bất hủ. Cô tạm quên đi những kỹ thuật điêu luyện, để hát tự nhiên theo cách cảm của chính mình.

Những ca khúc như “Áo anh sứt chỉ đường tà”, “Con thuyền không bến”, “Tình nghệ sĩ”, “Diễm xưa”… được tái hiện qua giọng ca Hà Minh Anh trong trẻo, thanh thoát, biến ảo…


* Vì sao Hà Minh Anh có quyết định chuyển dịch bất ngờ như vậy?

- Thực ra, nhạc xưa là dòng nhạc tôi yêu thích từ hồi nhỏ, song tôi vẫn không vượt qua được sự nhút nhát của chính mình nên bỏ qua nhiều cơ hội để đến gần với công chúng. Sau khi lập gia đình, được sự động viên của chồng, tôi quyết tâm theo đuổi con đường ca hát. Có một thời gian dài, tôi hát nhạc cổ điển, và đến thời điểm này tôi cảm thấy chín muồi để chọn con đường riêng và dòng nhạc riêng cho mình. Những ca khúc nhạc xưa được tôi thể hiện theo phong cách bán cổ điển. Ví dụ “Áo anh sứt chỉ đường tà” có những đoạn rất nhẹ nhàng, tình cảm, ướt át, nhưng cũng có những chỗ rất mạnh mẽ, phải phô diễn được chất giọng của mình. Và quan trọng là phải tìm ra cái riêng của mình. Tôi nghe rất nhiều các ca sĩ thế hệ trước hát, sau đó tìm cách xử lý khác đi.

* Vậy Hà Minh Anh ra album là để người ta biết đến mình như ca sĩ hát nhạc xưa, chinh phục thị trường, hay chỉ là để thỏa mãn niềm đam mê riêng?

- Tôi muốn đánh dấu quá trình lao động nghệ thuật của mình và sự hoàn thiện bản thân. Nhiều năm qua, sự nhút nhát khiến tôi không sống đúng với niềm đam mê của mình, và đến bây giờ, tôi hiểu mình phải làm ngay để có thể đứng trên sân khấu như mọi người, không mong cầu nổi tiếng nhưng là được sống với điều mình thích.


* Liệu sự bắt đầu này có trễ tràng so với xuất phát điểm của các ca sĩ khác hay không?

- Dĩ nhiên là quá trễ. Nhưng vì trễ nên tôi càng phải làm, vì nếu cứ trì hoãn thì không bao giờ làm được. Trong quá trình đi hát nhạc truyền thống và cổ điển, nhiều người khuyên tôi làm CD, thử cả dòng nhạc xưa… Trong đó có cả các thầy cô, đồng nghiệp và học trò.

* Việc chọn ca khúc trong “Hương xưa” có phải là chọn cách hát gần với cổ điển hay không?

- Một phần là như vậy. Những bài “Áo anh sứt chỉ đường tà”, hay “Diễm xưa” tôi hát lại theo phong cách riêng, mang âm hưởng cổ điển nhiều hơn, hát bằng giọng giả thanh… Ca khúc “Con thuyền không bến” tôi chọn cách đơn giản, dễ nghe, không quá ủy mị.


* Người hát cổ điển thường lạm dụng kỹ thuật khi hát… Vậy làm sao chị vượt qua trở ngại đó để có cách hát giản dị, tự nhiên?

- Những ca sĩ xuất thân từ cổ điển thường mắc lỗi kỹ thuật khi hát nhạc xưa. Nhưng vì là dân cổ điển, nên tôi lại muốn giữ chất đó trong giọng hát của mình, vì đó là một phần con người mình. Là sản phẩm đầu tay nên có thể mức đầu tư vào phần hòa âm phối khí chưa được sâu, hy vọng sản phẩm tiếp theo sẽ khắc phục điều này. Trước đây, tôi lao đầu vào học là chính, ít đi biểu diễn, trong khi có nhiều bạn đi hát từ năm nhất, năm hai... Nay tôi phải cọ xát thực tế nhiều hơn.

* Hà Minh Anh có ngại hát dòng nhạc kén khán giả?

- Nghệ sĩ có cái tôi riêng, luôn làm điều họ thích trước. Bản thân tôi cũng vậy, có khởi đầu muộn đi chăng nữa vẫn đi hát. Đã chọn dòng nhạc này thì phải chấp nhận là hơi kén khán giả.

* Khi hát nhạc Trịnh Công Sơn, chị thường chọn tâm thế nào?

- Khi hát nhạc Trịnh, tôi nghĩ, hát bằng tâm hồn quan trọng nhất, càng thanh thoát bao nhiêu càng ra chất Trịnh. Tôi luôn đặt cảm xúc lên đầu, thật nhẹ nhàng, là bởi, tôi luôn luôn suy nghĩ, tìm tòi, và thấy rằng không ít những tác phẩm Việt xuất sắc thường có nỗi buồn u uất, đau khổ tột cùng. Vậy thì tôi sẽ chọn cách thể hiện không quá ủy mị, mà trong cái buồn còn có hy vọng, có sự tốt đẹp trong đó.

Xin cảm ơn Hà Minh Anh!

MINH THI thực hiện
TIN LIÊN QUAN

Chỉ ở TPHCM Khánh Ly mới thấy trọn vẹn Trịnh Công Sơn

M.T |

Trước liveshow đầu tiên sau 41 năm tại TPHCM, Khánh Ly chia sẻ "về tới TPHCM, tôi lại chỉ nhớ ông Trịnh Công Sơn bởi ông Sơn là người “truyền” cho tôi tình yêu với vùng đất này"...

Hình ảnh phố núi Yên Bái thoát nguy cơ ngập lụt lần 2

Trần Bùi |

Yên Bái - Sau cả đêm di chuyển đồ đạc, người dân phố núi thở phào khi không phải chứng kiến "lũ chồng lũ".

HLV Kim Sang-sik tìm nhân tố trẻ cho tuyển Việt Nam

MINH PHONG |

Khi các trụ cột đang sa sút, huấn luyện viên Kim Sang-sik buộc phải tìm những nhân tố trẻ mới cho đội tuyển Việt Nam.

Người dân Hà Nội khoác áo dài, hào hứng đón không khí lạnh

HOÀNG XUYẾN - VIỆT ANH |

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, thời tiết Hà Nội bắt đầu chuyển sang mát mẻ, se lạnh vào buổi sáng.

Huyện nông thôn mới đầu tiên của Quảng Ninh lên thành phố

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Ngày 1.11.2024, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thành phố Đông Triều thuộc tỉnh Quảng Ninh sẽ chính thức có hiệu lực.

Cận cảnh côn trùng chưa có thuốc trị tấn công lúa diện rộng

Lục Tùng - Phong Linh |

Kiên Giang - Trong bối cảnh chưa có thuốc đặc trị, bọ xít hôi có khả năng tiếp tục gây hại trên nhiều cánh đồng lúaĐồng bằng sông Cửu Long.

Huy động 30 đặc công nước tìm kiếm nạn nhân ở cầu Phong Châu

Tô Công (Nguồn: Hải quân cung cấp) |

30 thợ lặn thuộc Lữ đoàn Đặc công 126 là những chiến sĩ tinh nhuệ được huy động cho việc tìm kiếm 4 nạn nhân trong vụ sập cầu Phong Châu.

Trung tâm thương mại trăm tỉ đồng trên đất vàng vẫn đìu hiu

An Khánh |

Sau gần 10 năm tổ hợp Trung tâm thương mại (TTTM) - chợ trăm tỉ đồng xây trên đất vàng vùng biên xứ Lạng, người dân và tiểu thương đã vỡ mộng vì việc kinh doanh không sầm uất được như chủ đầu tư và lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã khẳng định trước đó.