HLV Chu Đình Nghiêm vô địch Toyota V. League 2016 cùng Hà Nội T&T: “Người Thanh Hóa trầm lặng”

NGUYÊN ANH |

Thoát khỏi cái bóng của “người anh lớn” Phan Thanh Hùng, lên nắm quyền với trách nhiệm “cứu tàu” và không chỉ đưa Hà Nội T&T thoát khỏi khủng hoảng mà còn quay lại với cuộc đua vô địch rồi đăng quang, sau 10 năm gắn bó với đội bóng thủ đô thì cuối cùng, HLV Chu Đình Nghiêm cũng chính thức “bước ra ánh sáng”.

“Trọng nghĩa, khinh tài”

“Này, vụ tin đồn trợ lý đánh HLV trưởng là như thế nào đấy anh?”. Câu chuyện lúc “trà dư tửu hậu”, một người em hỏi thẳng trợ lý Chu Đình Nghiêm. Ông Nghiêm không trả lời, chỉ cười: “Anh giải thích gì cũng khó, bởi chỉ người trong cuộc mới hiểu. Sự thực thế nào, chúng tôi biết và tôi chưa bao giờ phải xấu hổ khi nói rằng, anh Hùng là người anh, người thầy của chúng tôi, từ khi ra Hà Nội đến nay”.

“Có một điểm đặc biệt mà tự tôi nhận thấy, gần như không có đội nào ở V.League giống như Hà Nội T&T. Bạn biết không, đó là việc đi ăn sáng hay đi nhậu, tiếp khách. Cả Ban huấn luyện, trừ mỗi Trần Tiến Anh lo thủ môn là có đặc cách, đi đâu cũng đi cùng nhau. 6 năm ở đây, đó là thói quen và giờ vẫn thế. Tự cái đó là câu trả lời…”. Khi nhắc lại câu chuyện đồn thổi của dân bóng đá về việc “HLV Phan Thanh Hùng bị 2 trợ lý đánh” sau mùa 2014, ông Hùng cũng cười và vỗ vai 2 trợ lý Chu Đình Nghiêm, Văn Sỹ Sơn.

HLV Chu Đình Nghiêm.  

Ngày rời Hà Nội T&T, bởi tình thế khá nhạy cảm nên ông Hùng muốn tránh cho những người ở lại, từ chối “chia tay, chia chân”. Hành lý vẫn để ở đội và về ngủ, ông Hùng chỉ dành ra 2 buổi, một dành cho các CĐV và một với BHL - những người thân thiết đã cùng ông chiến đấu 7 năm khi ra Hà Nội nhận nhiệm vụ.

Những câu chuyện đại loại như thế là lý do giải thích cho việc tại sao khi ông Hùng xin nghỉ và tiến cử người thay thế là Chu Đình Nghiêm, vị trợ lý này nhất quyết cự tuyệt và thậm chí tuyên bố “nếu bị bắt phải làm thì nghỉ còn hơn”. Cựu cầu thủ Thanh Hóa này không nhận làm HLV trưởng để tránh cái tiếng. Và Chu Đình Nghiêm bảo rằng, đó là quyết định thuộc về phần con người chứ không phải công việc.

HLV Phan Thanh Hùng nghỉ đúng 1 tuần trước khi V.League 2016 khai mạc, HLV Phạm Minh Đức được chọn và cách mà ông thầy trẻ này muốn thay đổi, áp đặt khiến Hà Nội T&T tự phá đi những gì họ xây dựng bao năm qua còn nội bộ thì phát sinh không ít vấn đề. Đứng cuối bảng với 1 điểm sau 4 trận và phải thay đổi trước khi quá muộn, trực tiếp bầu Hiển yêu cầu và trợ lý Chu Đình Nghiêm mới đồng ý lên làm, vì “đó là trách nhiệm với cả tập thể”.

Tự hào của người Thanh Hóa

Trận đấu cuối cùng quyết định tới chức vô địch với FLC Thanh Hóa, rất nhiều CĐV lẫn những người con bóng đá xứ Thanh có mặt ở Hàng Đẫy. Một nửa trong số đó cổ vũ FLC Thanh Hóa, một nửa ủng hộ HLV Chu Đình Nghiêm, một người Thanh Hóa “lái tàu” ở Hà Nội. Và khi đội bóng thủ đô có bàn thắng phút cuối để vui mừng với chức vô địch, trong vô vàn những lời chúc mừng thì điều mà HLV trưởng của tân vương V.League nhớ, tự hào nhất đó là cái vỗ vai của một người đàn anh đồng hương: “Phải cảm ơn em và hãy tự hào, vì làm rạng danh bóng đá xứ Thanh. Thanh Hóa chưa có một HLV đúng nghĩa nào cả, giờ đã có em”.

Đó là một sự thật, ít người biết. Bóng đá Thanh Hóa từ mấy chục năm qua sản sinh rất nhiều thế hệ cầu thủ nhưng trên ghế huấn luyện thì chưa. Tính ra, những Lê Thụy Hải, Trần Văn Phúc hay Trần Bình Sự đều được mời từ dẫn đội. Còn những Nguyễn Văn Tiến, Triệu Quang Hà hay Hoàng Thanh Tùng - những người con Thanh Hóa dẫn dắt đội hoặc làm ở đội khác, nếu không thất bại thì cũng không chính danh hay đóng vai chính. Đến tận mùa này, với thành công ở Hà Nội T&T thì mới có Chu Đình Nghiêm.

 

 

Với người làm nghề, một trong những điều khó nhất là có sự thừa nhận của đồng nghiệp. Với giới HLV ở V.League, Chu Đình Nghiêm đã được ghi nhận, dù chỉ làm 3/4 mùa giải ở cái thế “cứu tàu”. Không dễ để làm một đội bóng như thế, khủng hoảng cả về tinh thần lẫn lực lượng nhưng từ chỗ rơi tự do quay lại với cuộc đua vô địch rồi lên ngôi, nhất là với một HLV lần đầu nắm quyền ở V.League.

“Có cầu thủ phá”, “không vì cái chung” và vô số chuyện lộn xộn xảy ra, Hà Nội T&T từng bung bét nhưng từ khi HLV Chu Đình Nghiêm lên nắm quyền, họ đúng nghĩa là một tập thể với sự đồng tâm. Hoàng Vũ Samson nghỉ đến nửa mùa do bị phổi và hàng loạt cầu thủ chấn thương, lực lượng trẻ măng, phần lớn do chính Hà Nội T&T đào tạo và hơn nửa đội hình mới lần đầu đóng vai chính. Thế nhưng, dưới sự dẫn dắt của ông Nghiêm thì họ vẫn chơi tốt, chơi có lối và thể hiện được bản sắc của mình. Không chỉ được quân vị nể bởi chưa bao giờ đổ lỗi cho cầu thủ mà luôn động viên, thậm chí nhận trách nhiệm thay bên cạnh việc không soi mói, trách móc khi bên dưới sai để tạo tâm lý thoải mái nhất, Chu Đình Nghiêm còn thuyết phục bởi chuyên môn cứng, với khả năng phân tích đối thủ và đưa ra những quyết định hợp lý. Những gì thể hiện trên sân trong giai đoạn nước rút của mùa giải đã tự chứng minh, với cách làm và năng lực của ông thầy này.

Trầm lặng, được nể trọng cả trong lẫn ngoài sân cỏ, sau 10 năm gắn bó với Hà Nội T&T từ khi đội bóng ra đời, Chu Đình Nghiêm đã lần đầu lên tiếng. Rất ngọt ngào, đó là chức vô địch V.League, ở lần đầu tiên “nhiếp chính”.

"Làm việc với nhau lâu nên tôi hiểu cậu ấy. Đó là người làm việc có cái tâm với nghề và có chuyên môn, chịu khó học hỏi. Tôi tin tưởng, tự hào và muốn chúc mừng Chu Đình Nghiêm, với tư cách một đồng nghiệp…”.

HLV PHAN THANH HÙNG (CLB Than Quảng Ninh)

NGUYÊN ANH
TIN LIÊN QUAN

Lý do Bộ Giáo dục đề xuất xếp lương giáo viên cao nhất

Vân Trang |

Theo dự thảo Luật Nhà giáo, lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.

Cập nhật giá vàng sáng 27.9: Vàng nhẫn hừng hực tăng

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 27.9: Đà tăng giá của vàng chưa dừng lại. Vàng nhẫn tròn trơn 9999 phá đỉnh mới 83 triệu đồng/lượng.

Tại sao Man United từng từ chối Ivan Toney?

An An |

Ivan Toney từng được coi là bản hợp đồng lý tưởng với Man United nhưng cuối cùng, thương vụ này vẫn không thể xảy ra.

Chuyện về cô gái khiếm thính ở Việt Nam giành học bổng Mỹ

ĐÔNG DU |

Chương trình "Đời rất đẹp" mới đây kể lại câu chuyện về chị Nguyễn Trần Thủy Tiên - người nhận học bổng toàn phần ở Mỹ và trở về cống hiến cho cộng đồng người khiếm thính tại Việt Nam.

Cục Thuế Bình Định cưỡng chế nợ thuế đối với Bamboo Airways

Hoài Phương |

Theo Cục Thuế tỉnh Bình Định, trường hợp Bamboo Airways không nộp đủ số tiền thuế nợ, Cục sẽ cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn đối với công ty này.

Thêm một thi thể mất tích tại Làng Nủ được tìm thấy

Đinh Đại |

Lào Cai - Sau hơn 2 tuần tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy một thi thể mất tích do lũ quét xảy ra tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên.

Cho thôi Đại biểu Quốc hội đối với Phó Bí thư Lâm Đồng

Lan Nhi |

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về việc cho thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Trần Đình Văn.

Hiện trường cướp ô tô gây tai nạn liên hoàn ở Cần Thơ

QUANG PHƯƠNG |

Cần Thơ - Một đối tượng nghi sử dụng ma túy đã cướp ô tô tải gây tai nạn liên hoàn tại khu vực trước cổng Khu Công nghiệp Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.