Hương bánh mì Việt thơm giữa Đài Bắc

Tuyền Linh |

24.11, Đài Bắc mưa tầm tã từ sáng sớm. Từ bến bus Bưu Điện Trung tâm Đài Bắc, tôi lướt thướt quay lại đến đúng bến tàu điện ngầm quận Sỹ Lâm - tính quay lại vườn hoa tuyệt đẹp cạnh Bảo tàng Cố cung Quốc gia Đài Loan hít thở - thở hít. Mà mưa quá, đành trú mưa dưới hiên một tòa nhà. Đài Loan (Trung Quốc) không chỉ là nơi một năm có hàng trăm trận động đất lớn nhỏ, còn là xứ mưa nhiều, lại gió lắm, nên các tòa nhà ở Đài Bắc, như tôi thấy, có một nét rất hay là hiên rộng, có mái che, chắc để người đi bộ trong trời mưa đỡ ướt...

Ngó ngang nhìn dọc ngắm mưa xứ người cuối thu, ngẩng lên thì thấy cờ Tổ quốc thắm tươi và rõ nhất hai chữ thân thương hết mực “Bánh mì”. Nhìn kỹ nữa trên tấm biển hoành tráng cao dễ gần 2 mét, hàng chữ Việt: Lò bánh mì Tàu Ngầm. Hình ảnh hai phụ nữ áo vàng áo đỏ tươi xinh sau những chiếc bánh mì vàng ruộm.

Tự dưng thấy vui rộn ràng. Bánh mì Việt là món ngon khoái khẩu của mình, lại thấy mời chào trân trọng giữa Đài Bắc. Sao lại không nếm thử một phen?

Lò bánh mì Tàu Ngầm. Ảnh: Tuyền Linh
Lò bánh mì Tàu Ngầm. Ảnh: Tuyền Linh
Lò bánh mì Tàu Ngầm. Ảnh: Tuyền Linh
Lò bánh mì Tàu Ngầm. Ảnh: Tuyền Linh
Lò bánh mì Tàu Ngầm. Ảnh: Tuyền Linh

Quên cả ý định đi vườn hoa hít thở khí tươi lành, tôi chôn chân trong mưa chờ một tiếng, đúng 10 giờ rưỡi cửa tiệm mới mở. Bánh gì, loại nào, giá cả trên biển hiệu ghi rõ. Chọn một thập cẩm thử xem. 100 Đài tệ, tầm 80 ngàn đồng. “Bánh chị có bỏ ớt không?”, giọng miền Nam cất lên. “Nhiều ớt nhé em ơi. Người Sài Gòn?”. “Dạ người miền Tây chị! Chị qua chơi hay đi lao động?”, người phụ nữ váy đen, đầu chít khăn đỏ, đeo khẩu trang xanh trả lời, mắt đen lấp lánh ánh vui.

“Chị đi xem cổ vật Trung Hoa ở Bảo tàng Cố cung Quốc gia Đài Loan”, tôi cười.

Bánh mì bỏ bao giấy trao tay tôi. Vỏ giòn, ổ bánh thơm nức, đã to, lại dài phải hết một đoạn cẳng tay tôi, đầy đặn các loại thịt, giò, chả quế, rau thơm, đồ chua, dưa chuột... Một ổ đủ no càng cho hai bữa sáng trưa. Trên bao giấy ghi hàng chữ tiếng Hoa, đại ý “Bánh mì nướng tay tươi mới mỗi ngày” - hàng chữ cho tôi thấy bắt đầu cảm mến cái tình của người bán với ổ bánh mì Việt.

“Ăn được không chị?”, người phụ nữ thứ hai, váy hoa đen trắng, đeo khẩu trang trắng hỏi tôi. “Ngon lắm, vị hơi lạ, có lẽ do nước xốt?”. “Dạ đúng. Nước xốt tụi em nêm chút đỉnh theo vị ở đây”.

Khi Kim Hương và Kim Quyên (là lúc sau hỏi tên, tôi  được biết), đồng ý bỏ khẩu trang để chụp tấm hình kỷ niệm, tôi... choáng nhẹ. Họ đẹp, đằm thắm hơn so với ảnh chụp trên biển quảng cáo. Tự dưng nhớ chuyện Hoa hậu H'Hen Niê độc đáo trong bộ cánh bánh mì ở cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ năm 2018, nghĩ, “hai cô Hương, Quyên này đẹp kém gì Hoa hậu đâu. Nếu có thi cuộc thi Hoa hậu bánh mì Việt, thể nào cũng đoạt giải”.

Kim Hương là chủ tiệm. Nghe cô kể: Em người Đồng Tháp nè. Ngày 23.11 là đúng 22 năm em qua Đài Loan. Lấy chồng nè. Vì dịch, 4 năm chưa về, nhưng ngày nào cũng nói chuyện với nhà. Tiệm bánh mới mở. Tụi em tự tay làm hết. Đến tiệm từ 7 giờ sáng. Có em trai đây người Thủ Đức mới qua, phụ việc. Có chị người Hải Dương phụ việc nữa.

Một tiếng qua đi, trời vẫn cứ mưa. Khách loáng thoáng, nhưng chắc toàn khách quen. Người bán không cần hỏi vị, chỉ hỏi số lượng; hoặc hôm nay ăn vị gì thêm. Có bà mua một lúc 3-4 ổ bánh mì thịt. Nhận bánh, ra đến cửa còn ngoái lại cười nói với Kim Hương, Kim Quyên, “Hảo, hảo” (chắc bả khen “Bánh mì Việt ngon quá lắm!” Là tôi cứ thích phiên ra tiếng Việt mình thế!).

Rồi cũng đến lúc tôi chào tạm biệt Hương và Quyên. “Chèng ơi, chị em mình mới chuyện được có chút xíu”, giọng Hương nghe thân thương lạ. “Bánh mì Việt mình ngon héng, chị”.

Quá ngon! Chúc hai em phát tài - như người Hoa nói là “Hồng phát” với bánh mì Việt mình nghen.

Tuyền Linh
TIN LIÊN QUAN

Về Cần Thơ thưởng thức bánh mì "âm phủ" nức tiếng gần 30 năm tuổi

Yến Phương - Tạ Quang |

Khi nhắc đến những món ngon nức tiếng về đêm ở Cần Thơ thì phải kể đến bánh mì “âm phủ” trứ danh. Sở dĩ có tên đặc biệt này là bởi vì mỗi ngày bánh mì nơi đây chỉ mở bán từ lúc 21h30 đến nửa đêm.

100 ổ bánh mì/ngày, giá 0 đồng cho người buôn gánh, bán bưng ở Đà Nẵng

Nguyễn Linh |

Đà Nẵng – Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em TP.Đà Nẵng đã khai trương “Tiệm bánh mỳ cám ơn” với giá 0 đồng, dành cho lao động khó của thành phố, như nhặt ve chai, xe ôm, buôn gánh bán bưng...

Lợi ích và cách làm bánh mì nướng với quả bơ cho trẻ ăn sáng

THANH NGỌC (THEO FOOD.NDTV) |

Theo Food.NDTV, bánh mì nướng với quả bơ là món ăn lành mạnh cho trẻ nhỏ vào buổi sáng. Dưới đây là lợi ích và cách làm bánh mì nướng với quả bơ.

Công an tỉnh Quảng Ninh điều động nhiều chức vụ

Lương Hà |

Quảng Ninh - Công an tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức lễ công bố quyết định về việc điều động, bổ nhiệm chức vụ.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường thăm chính thức Việt Nam

Thanh Hà |

Bộ Ngoại giao Việt Nam ra thông cáo tối 8.10 về chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường.

Hot girl billiards sớm dừng bước tại Hanoi Open Pool Championship

HOÀNG HUÊ - MINH PHONG |

Ngày 8.10, giải billiards Hanoi Open Pool Championship 2024 đã khởi tranh tại Cung điền kinh trong nhà Mỹ Đình, Hà Nội.

Cứu hộ đưa người dân thoát khỏi vùng cô lập do mưa lũ

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Các lực lượng cứu hộ đã nỗ lực sơ tán các hộ dân có nhà cửa bị ngập sâu và cô lập trong mưa lũ.

Nhập 176.980 người của huyện Yên Dũng vào TP Bắc Giang

PHẠM ĐÔNG |

Từ ngày 1.1.2025 sẽ nhập toàn bộ diện tích tự nhiên là 191,74km2, quy mô dân số là 176.980 người của huyện Yên Dũng vào TP Bắc Giang.