Luật goft và nước mắt…

LUẬT SƯ PHAN TRUNG HOÀI |

Người ta đôi khi làm những công việc chẳng liên quan gì đến nghề nghiệp của mình. Đam mê viết lách, tôi đã làm nghề báo trước cả khi đến với nghề luật sư, nay đang đảm nhận trách nhiệm là Tổng biên tập Tạp chí Golf Today thuộc Hội golf TP Hồ Chí Minh.

Nói qua một chút để lý giải vì sao tôi lại quan tâm đến golf - môn thể thao mà mình chơi đã hơn mười bảy năm nay…

Khoảng chừng 5 giờ sáng thứ hai đầu tuần, tôi nằm thiếp đi sau khi cố thức đêm xem trực tiếp qua màn hình Giải major ANA Inspiration của Hiệp hội golf nữ chuyên nghiệp thế giới (LPGA), tiên đoán chắc chắn Lexi Thompson sẽ vô địch khi đang dẫn đầu với âm (-) 17 gậy sau lỗ thứ 12 vòng chung kết. Đến khi giật mình tỉnh dậy đã hơn 7 giờ 30 sáng, tôi không tin vào mắt mình khi đến lỗ cuối cùng, Lexi tụt xuống -13 gậy so với So Yeon Ryu -14 gậy. Màn hình quay trở lại tình huống Ban tổ chức đến bên Lexi Thompson, thông báo cô bị phạt trừ điểm vì một lỗi đã mắc phải ở vòng 3 diễn ra vào ngày hôm trước. Quyết định này được đưa ra sau khi một khán giả xem chương trình TV đã liên lạc với LPGA để thông báo nhìn thấy lỗi vi phạm luật của Lexi. Cô bị coi là đã nhặt bóng trên green, sau đó đặt sai vị trí bóng khoảng 1cm trước khi đẩy vào lỗ số 17! Ban tổ chức đã quyết định phạt Lexi tổng cộng 4 gậy: 2 gậy vì đánh từ vị trí bóng sai (Rule 16-1b) và 2 gậy vì nộp thẻ điểm ghi không chính xác (Rule 6-6d). Một quyết định xử phạt nặng nề, có lẽ chưa từng xảy ra trong làng golf chuyên nghiệp thế giới.

“Đây là trò đùa phải không?”, Lexi thốt lên khi nhận được án phạt ngay trên sân. Tôi nán lại trước màn hình để xem cô kết thúc giải đấu trong nước mắt như thế nào. Dường như tất cả khán giả ngồi trên bục gỗ dựng bên cạnh đường golf đều cố chạm vào tay của Lexi để động viên. Mặc dù ở đường đẩy lỗ số 18, cô vẫn có cơ hội đoạt chức vô địch, nhưng do bóng không vào lỗ nên Lexi phải bước vào vòng đấu play-off với đối thủ So Yeon Ryu. Có lẽ tâm lý quá nặng nề nên cuối cùng Lexi đành nhìn Ryu nâng cao chiếc cúp vô địch trị giá 405.000USD. Không thể tin được vào những gì đã được chứng kiến, tôi càng hiểu rõ hơn sự khắc nghiệt của những điều luật cổ xưa…

Có thể coi Luật về golf là một bộ luật về nghi thức, rất phức tạp, ít người hiểu một cách thấu đáo, chi phối toàn bộ cho mọi người chơi golf. Luật về golf bắt đầu hình thành từ một văn bản viết tay được thể hiện trên hai trang giấy khổ đúp với 13 điều luật mang tên “Các điều khoản và Luật đánh golf” lập tại Muirfield sau một cuộc thi đấu của những người chơi golf. Những điều khoản ban đầu này được những người chơi golf hiểu biết và tự giải quyết những tranh chấp nếu có, không cần tới trọng tài hoặc văn bản luật nào khác. Tuy nhiên, với sự phát triển mở rộng của môn chơi này, việc hình thành bộ luật về golf một cách hệ thống và chặt chẽ đã được hoàn tất bởi Câu lạc bộ golf Hoàng Gia Thánh Andrew tại Scotland (R&A) vào năm 1774. Hiện nay, du khách có thể nhìn thấy bản gốc của bộ luật này được trưng bày tại Thư viện quốc gia Scotland ở thành phố Edingburgh.

Quá trình hoàn thiện các điều luật về golf kéo dài từ năm 1882 đến 1897 với việc thành lập một Ủy ban về các luật golf, để soạn thảo một bộ luật gồm 45 điều khoản và 9 điều khoản bổ sung (gồm 7 trang), nhưng hơn một thế kỷ sau, các luật và phụ lục đã chiếm tới 100 trang và được cập nhật hàng năm. Đội ngũ luật sư đóng một vai trò quan trọng trong việc soạn thảo và hoàn thiện luật về golf, trong đó phải kể đến Charles Blair McDonald - người được R&A chỉ định để xem xét các điều luật. Sự phối hợp của R&A và Hiệp hội golf Hoa Kỳ (USGA) đã mang đến cho những người chơi golf một bộ luật tương đối hoàn chỉnh, được soạn thảo và có hiệu lực vào năm 1995. Từ tháng 9.2016, Hiệp hội golf Việt Nam đã chính thức công bố Bộ luật về golf bản tiếng Việt theo sự chấp thuận của R&A và USGA.

Thật bất ngờ, trước khi sự kiện hy hữu của Lexi Thompson xảy ra, ngay vào đầu tháng 3.2017, R&A và USGA đã thông tin sẽ có những thay đổi lớn, dự kiến Bộ luật golf từ 34 điều sẽ rút xuống còn 24 điều, đặc biệt có cả những điều chỉnh liên quan đến việc dịch chuyển vị trí bóng vô tình trên green như trường hợp của Lexi Thompson sẽ không bị coi là phạm luật… Dự thảo mới này sẽ được phát hành dưới dạng xem trước tới đông đảo người chơi golf để nhận các ý kiến phản hồi trong vòng 6 tháng, trước khi có hiệu lực chính thức từ ngày 1.1.2019. Luật golf mới này sẽ có nhiều thay đổi được cho là tích cực nhằm giúp các gofl thủ tập trung hơn vào cuộc chơi thay vì phải bận tâm quá mức tới sự phức tạp trong luật golf.

Trên đường đi chụp hồ sơ vụ án, trong đầu tôi vẫn đọng lại hình ảnh Lexi che giấu những giọt nước mắt của mình, bản lĩnh sải những bước chân hướng về đường gôn cuối cùng. Tôi tin là Lexi Thompson không cố tình đặt bóng sai chỗ để mất đi danh tiếng và giải thưởng gần 9 tỉ đồng Việt Nam, bởi cô đã cố gắng chiến đấu hết sức mình và không bỏ cuộc. Có thể đây là một bài học không chỉ cho riêng cô, vì golf cũng như cuộc đời, đôi khi chỉ vì thiếu hiểu biết hoặc vô tình phạm luật, hậu quả để lại lớn vô cùng…

LUẬT SƯ PHAN TRUNG HOÀI
TIN LIÊN QUAN

Thi hành kỷ luật Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Lê Văn Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang.

Tìm thấy nạn nhân mất tích cuối cùng vụ sạt lở trên QL2

Việt Bắc |

Hà Giang - Thi thể anh N.V.T (xã Việt Vinh, Bắc Quang), nạn nhân mất tích cuối cùng được tìm thấy dưới lớp đất sạt lở hơn 3 mét.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình dự khởi công cầu Ba Lai 8

Thành Nhân |

Bến Tre - Ngày 2.10, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức lễ khởi công dự án cầu Ba Lai 8 nằm trên tuyến đường bộ ven biển ở Miền Tây.

Quảng Nam hoàn thành kỷ luật nhiều tổ chức đảng, đảng viên

Hoàng Bin |

Thực hiện Thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Quảng Nam đã kỷ luật các tổ chức đảng, nhiều cán bộ bị cách chức, khai trừ ra khỏi Đảng.

Mẹ ruột đau đớn khi con trai nghi bị bạo hành phải nhập viện

Minh Anh |

TPHCM - Nhìn con trai nằm bất tỉnh trong phòng bệnh, khắp cơ thể chi chít vết bầm tím và bỏng rộp nghi do bị bạo hành, chị N.T.V. không kìm được nước mắt.

Hà Nội trang hoàng rực rỡ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

HOÀNG LỘC - HUYỀN TRANG |

Hà Nội - Người dân háo hức đi chụp ảnh, lưu giữ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, với cờ hoa rực rỡ ở khắp các tuyến phố.

Tìm giải pháp cho ngư dân mất kết nối giám sát trên biển

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Cục Thủy sản, nhà mạng VinaPhone - VNPT, Chi cục Thủy sản và người dân đã có buổi làm việc để tháo gỡ việc mất kết nối giám sát hành trình.

Tướng Iran dọa bồi thêm đòn tấn công nặng nề hơn với Israel

Thanh Hà |

Tướng Iran cảnh báo sẽ tấn công toàn bộ cơ sở hạ tầng của Israel nếu nước này có bất kỳ hành động đáp trả nào nhằm vào lãnh thổ Iran.