Phát triển nhưng chưa liên kết chặt chẽ
Tại hội nghị, ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - cho hay, Bình Định là một trong những cửa ngõ ra biển gần nhất, thuận lợi nhất của các tỉnh Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan thông qua quốc lộ 19 và Cảng biển quốc tế Quy Nhơn. Chính vì vậy, Bình Định có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh của toàn vùng và cả nước.
Dù đã có những nỗ lực, tuy nhiên, Bình Định vẫn đang đối mặt với những khó khăn, thách thức. Vì vậy, để sớm phát triển, Bình Định đã và đang tập trung khai thác các tiềm năng, lợi thế riêng có; đặc biệt, dựa trên thế mạnh địa lý để tìm hướng đi có tính đột phá trong phát triển công nghiệp gắn với dịch vụ cảng biển, logistics trên cơ sở phát huy lợi thế là cửa ngõ hướng biển của Tây Nguyên.
“Xây dựng hoàn thiện khu đô thị khoa học đầu tiên ở Việt Nam, phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao và trí tuệ nhân tạo (AI)... Đồng thời, Bình Định đang nỗ lực gắn kết, hợp tác với các địa phương trong vùng để phát huy những điểm tương đồng về điều kiện tự nhiên, văn hoá, xã hội và phân công, hỗ trợ, bổ sung cho nhau những gì địa phương mình còn thiếu” - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nói thêm.
Ông Dũng đề nghị, các tỉnh miền Trung đang sở hữu tài nguyên biển vô cùng phong phú cùng với các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, di sản thiên nhiên đa dạng nhất cả nước. Du lịch miền Trung đang trở thành điểm sáng của cả nước và đã đại diện cho sự hiện đại và năng động. Do đó, cần liên kết chặt chẽ để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của khu vực; lựa chọn phát triển các ngành, lĩnh vực cụ thể để tránh trùng lắp và đặc biệt là bảo đảm phát triển ổn định, bền vững, hài hòa với thiên nhiên.
Còn theo ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng - nhờ điều kiện hạ tầng kỹ thuật thuận lợi về sân bay quốc tế Đà Nẵng, cảng Đà Nẵng, cơ sở lưu trú, hạ tầng đô thị tương đối hiện đại đã giúp Đà Nẵng hình thành từng bước hệ thống dịch vụ, logistics, đáp ứng nhu cầu dịch vụ của khu vực miền Trung, đảm nhận vai trò của một trung tâm trung chuyển khách du lịch cho cả Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; hạ tầng thương mại từng bước được đầu tư toàn diện, bước đầu đảm nhận vai trò trung tâm phát luồng bán buôn đối với các tỉnh, thành phố miền Trung và Tây Nguyên.
Tuy nhiều năm liền Đà Nẵng đứng vào nhóm dẫn đầu cả nước về các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải cách hành chính..., tuy nhiên, việc còn để xảy ra khiếm khuyết, sai phạm trên các lĩnh vực quản lý đô thị, đầu tư, xây dựng, đất đai dẫn đến phải kiểm điểm, kỷ luật một số cán bộ, đảng viên theo quy định đã tạo những ảnh hưởng rất lớn đối với các mặt kinh tế - xã hội của Đà Nẵng trong giai đoạn gần đây, phần nào gây nên sự trì trệ, ách tắc trong xử lý các thủ tục hành chính, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh và cả niềm tin của nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp.
Ông Dũng kiến nghị, cần ưu tiên đầu tư để hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc, khuyến khích các tỉnh, thành phố trong vùng thông qua cơ chế tự huy động nguồn vốn từ quỹ đất đô thị hóa để xây dựng và nâng cấp tuyến đường bộ ven biển; xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao qua Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung: Huế - Đà Nẵng - Quy Nhơn (theo kế hoạch sẽ ưu tiên xây dựng trước hai đoạn Hà Nội - Vinh và Thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang).
Ngoài ra, kiến nghị Chính phủ nghiên cứu, rà soát, bổ sung chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng Vùng kinh tế trọng điểm, theo hướng trao đủ thực quyền ra quyết định, nghiên cứu chuyển giao chức năng phát triển kinh tế từ chính quyền địa phương cho bộ máy vùng.
Miền Trung cần vươn lên mạnh mẽ
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn nhiều tồn tại, khó khăn và thách thức lớn đặt ra cho các tỉnh trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Thủ tướng cho rằng, còn nhiều việc cần phải rút kinh nghiệm, trong đó động lực tăng trưởng nói chung, vai trò của công nghiệp còn yếu và thiếu bền vững, cơ cấu kinh tế chuyển dịch vẫn còn chậm và vẫn chưa rõ đường hướng ưu tiên trong chiến lược phát triển ngành, nhiều tiềm năng “rừng vàng - biển bạc” vẫn chưa được khai thác hiệu quả; các thể chế cho phát triển kinh tế các tỉnh miền Trung nói riêng cũng như cho sự phát triển toàn vùng nói chung đang dần được hình thành nhưng còn thiếu và chưa đồng bộ, đặc biệt là thể chế phân cấp quản lý kinh tế, thể chế liên kết vùng; chất lượng nguồn nhân lực còn thấp và thường đi sau nhu cầu của thị trường; Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung chưa thể hiện được vai trò là hạt nhân tăng trưởng, đầu tàu dẫn dắt kinh tế vùng; chất lượng cơ sở hạ tầng vẫn còn thiếu và yếu; chất lượng môi trường kinh doanh chưa cao...
Thủ tướng đề nghị, đứng trước vận hội mới của đất nước trong 10 - 15 năm tới, miền Trung cần thể hiện khát vọng, vươn lên mạnh mẽ, quyết tâm để sớm trở thành địa bàn có trình độ kinh tế - xã hội phát triển cao, bền vững của đất nước.
Miền Trung có đủ điều kiện phát triển nhanh, bền vững và tốc độ hơn. Trong đó, thế mạnh của miền Trung là du lịch, đặc biệt là du lịch biển đảo. Về công nghiệp dịch vụ cần khai thác thế mạnh của cảng biển và dịch vụ logistics, phát triển các ngành công nghiệp chế tạo, chế biến gắn liền với xuất khẩu, tận dụng và phát triển năng lượng tái tạo, điện gió, điện mặt trời và nghiên cứu các dạng năng lượng khác...
Để giúp vùng kinh tế miền Trung phát triển, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng đảm bảo chất lượng theo hướng tích hợp các quy hoạch quy định tại Luật Quy hoạch; hướng dẫn chuyển tiếp thực hiện các quy hoạch hiện hành, xác định các khó khăn, vướng mắc để kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý, cùng với các địa phương trong vùng, chủ trì tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền ưu tiên bố trí nguồn lực để xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng cấp bách, nhất là hệ thống đường ven biển, đường lên Tây Nguyên và các công trình trọng điểm của vùng, các dự án khắc phục khô hạn, bảo vệ nguồn nước ngọt đảm bảo phát triển bền vững.
Đối với Bộ Giao thông Vận tải, Thủ tướng yêu cầu đề xuất giải pháp phát triển giao thông kết nối miền Trung và Tây Nguyên. Phải nghiên cứu về việc phát triển sân bay, cảng biển của miền Trung sao cho hợp lý, trong đó những sân bay lớn cần tính toán các hình thức xã hội hóa đầu tư...