Truyện Kiều trong mắt chúng ta ra sao? Những câu hỏi về sự tiến bộ của lịch sử, về giá trị và phẩm giá của người phụ nữ có còn nguyên tính thời sự?
Nữ đạo diễn Amélie Niermeyer (Đức) có cách xử lý đương đại, với góc nhìn của người phụ nữ cần được tự do, qua một vở kịch nói hấp dẫn với câu chuyện tại một quán rượu với sự tranh cãi của hai phe đàn ông và đàn bà. Đạo diễn Trần Lực lại sử dụng ngôn ngữ sân khấu ước lệ, chú ý vào những nhấn nhá và biểu hiện từ sắc diện, đài từ đến cơ thể để khắc họa các nhân vật Kiều, Từ Hải, Sở Khanh, Kim Trọng... theo góc nhìn của phái mày râu. Gương mặt trẻ Bùi Như Lai nhấn mạnh ngôn ngữ hình thể, biểu đạt riêng của cá nhân trong một không gian sân khấu được xử lý hơi rối rắm, để thể hiện tiếng nói nữ quyền luôn thường bị đàn áp trong thế giới ngày nay. Nghệ sĩ Hồng Vân (TPHCM) lại đưa ra một “Ngẫm Kiều” với sự biểu hiện chân chất, dung dị để trả lời câu hỏi: Số phận “năm chìm bảy nổi” của nàng Kiều là do nhân định hay Trời định?