Nguyễn Thùy Linh còn chờ ASIAD

Hoài Việt |

Cầu lông Việt Nam nói chung vẫn có sức hút với người hâm mộ, đặc biệt ở ngôi sao Nguyễn Thùy Linh. Thế nhưng tới lúc này, Thùy Linh vẫn chưa đạt được những thành tích quan trọng đáng kể trong sự nghiệp dù cô đã vượt qua thứ hạng 30 tay vợt nữ hàng đầu thế giới. Linh từng bảo, mục tiêu của mình vẫn sẽ là có một thành tích để đời về chuyên môn và lúc này, nỗ lực của tay vợt đang được dần ghi nhận.

Có thể tạo được bất ngờ tại ASIAD 19?

Nguyễn Thùy Linh vừa giành ngôi Vô địch đơn nữ tại Giải cầu lông vô địch cá nhân quốc gia 2023 ở Bắc Giang (kết thúc ngày 2.9). Ngay sau đó, cô lên đường đến Trung Quốc dự Giải cầu lông quốc tế Trung Quốc mở rộng 2023 (giải sẽ bế mạc ngày 10.9) và có kết quả tốt trong những vòng đầu.

Tại bảng xếp hạng mới nhất của Liên đoàn cầu lông thế giới BWF, Thùy Linh xếp hạng 29 và theo dự báo của đại diện Liên đoàn cầu lông Việt Nam, bộ môn cầu lông (Cục Thể dục Thể thao) thì tay vợt này triển vọng sẽ giành được suất chính thức dự Olympic Paris (Pháp) 2024. Dù vậy, việc giành được suất sẽ phụ thuộc vào thành tích của Thùy Linh trong các giải quốc tế vì từ đó, cô tích lũy điểm cá nhân để có thứ hạng phù hợp trong bảng xếp hạng nhằm tranh suất như Liên đoàn cầu lông quốc tế BWF quy định.

Thùy Linh là thành viên chính thức đã dự SEA Games 31. Cô cũng tham dự SEA Games 32 và tới đây là tay vợt trọng điểm của Đội tuyển cầu lông Việt Nam tham dự ASIAD 19. Hai giải đấu SEA Games 31 và SEA Games 32, Thùy Linh chưa giành được thành tích huy chương nội dung đơn nữ. Với ASIAD 19, cầu lông Việt Nam không nghĩ đến khả năng tranh được huy chương mà chúng ta chỉ đề ra sự kỳ vọng là các tay vợt, trong đó có Thùy Linh thi đấu vượt khả năng chuyên môn, lọt vào sâu nhất nội dung của mình đã là thành công.

Vào lúc này, Nguyễn Thùy Linh là người duy nhất của Đội tuyển cầu lông Việt Nam đang có mặt tại Trung Quốc thi đấu và cô nắm bắt được sự chuẩn bị chuyên môn đối với môn này do chủ nhà ASIAD 19 thực hiện. Theo đại diện bộ môn cầu lông (Cục Thể dục Thể thao) - ông Khoa Trung Kiên, cầu lông Việt Nam và đơn vị chủ quản Đồng Nai cùng Liên đoàn cầu lông Việt Nam có sự phối hợp tốt nhất để tạo điều kiện tối đa cho Thùy Linh thi đấu quốc tế tăng cường chuyên môn bởi ít nhất cô vẫn là niềm hy vọng số một của chúng ta ở các giải quốc tế vào lúc này. Thùy Linh đã thi đấu ASIAD 18-2018 và sớm dừng bước ở vòng đầu tiên nội dung đơn nữ. Năm nay, cô quyết tâm phải thay đổi thành tích tại ASIAD 19.

Cái duyên với cầu lông

Sau Lê Ngọc Nguyên Nhung và Vũ Thị Trang, Nguyễn Thùy Linh là tay vợt nữ Việt Nam tiếp theo có thứ hạng tốt nhất trên bảng xếp hạng thế giới và đã giành được suất chính thức dự Olympic. Năm 2021, cô là thành viên Đoàn thể thao Việt Nam giành suất chính thức dự kỳ Olympic Tokyo (Nhật Bản) 2020.

Cái duyên đến với cầu lông của Nguyễn Thùy Linh là từ sự nuôi dưỡng đam mê thể thao của ông ngoại tại vùng quê ở Phú Thọ. Thế rồi, năm 11 tuổi, cô đã rời quê xuống Hà Nội để theo tập cầu lông chuyên nghiệp. Giống các vận động viên thể thao cùng trang lứa, Thùy Linh tâm niệm để thành công với thể thao thì việc đầu tiên là sự chăm chỉ.

Chính vậy, trong những năm tháng đầu tiên tập luyện cầu lông, cô bé nhỏ người Phú Thọ rất nỗ lực rèn luyện và được các huấn luyện viên ghi nhận ở sự chăm chỉ cũng như một sự đam mê đáng kể với môn cầu lông này. Năm 2018, một trong những bước ngoặt của sự nghiệp là Thùy Linh rời Hà Nội để đầu quân cho cầu lông Đà Nẵng. Bởi lẽ thời điểm trên, đơn vị này có sự tập trung tối đa với cầu lông và cần một gương mặt làm đầu tàu nên Thùy Linh là sự lựa chọn phù hợp.

Cũng sau quãng thời gian thi đấu cho thể thao Đà Nẵng, Thùy Linh tiếp tục có sự thay đổi để đến với thể thao Đồng Nai vào lúc này. Chưa một lần Thùy Linh hay người làm thể thao Đồng Nai chia sẻ chi tiết với truyền thông nhưng người trong nghề biết rằng, tay vợt nữ này đang được sự hỗ trợ tốt nhất theo nguồn lực mà thể thao Đồng Nai có. Thùy Linh đang là một trong những tay vợt nữ có một số hợp đồng tài trợ cá nhân dài hạn từ đó có thêm kinh phí cho bản thân để thi đấu quốc tế, tập luyện chuyên môn.

“Chúng tôi luôn kỳ vọng các vận động viên nhận được gói tài trợ tốt và kể như thế, nhiều nhãn hiệu thấy được sức hút ở môn cầu lông, vận động viên cầu lông tại Việt Nam. Đáng kể hơn, có tài trợ thì vận động viên cải thiện thêm thu nhập cho bản thân”, Phó phòng thể thao thành tích cao 2 (Cục Thể dục Thể thao) đồng thời là Tổng thư ký Liên đoàn cầu lông Việt Nam - ông Lê Thanh Hà cho biết.

Vươn ra thế giới

Trong hành trình chuyên môn của mình, Nguyễn Thùy Linh đang là nhà vô địch tuyệt đối tại các giải quốc nội ở nội dung đơn nữ. Cô cũng là nhà vô địch đơn nữ của môn cầu lông tại Đại hội thể thao toàn quốc năm 2018 và năm 2022.

Tuy nhiên với cô, việc vươn ra thế giới là mục tiêu quan trọng trong sự nghiệp hướng đến. Linh đã dự đầy đủ những giải quan trọng nhất như: SEA Games, vô địch châu Á, ASIAD, vô địch thế giới, Olympic. Ít nhất, cô đã tích lũy được chuyên môn theo cấp đội của một tuyển thủ quốc gia. Dù thế, cầu lông là môn đối kháng và càng dự nhiều giải quốc tế ở các cấp độ khác nhau thì sự cọ xát, tăng cường chuyên môn giúp tay vợt thay đổi hơn.

Ở sự chuẩn bị chuyên môn, Thùy Linh vẫn ấp ủ sẽ tham gia chương trình tập huấn dài hạn chuyên biệt tại Nhật Bản để nâng cao hơn chuyên môn. Khi chuẩn bị để thi đấu Olympic Tokyo (Nhật Bản) 2020, cô từng được tập huấn tại Nhật Bản và tay vợt này đã bày tỏ rằng, giáo án huấn luyện cùng sự phát triển của cầu lông nữ tại câu lạc bộ mà mình theo tập rất phù hợp cho bản thân.

Dù thế, yếu tố về tài chính quyết định đáng kể để kế hoạch ấy được hiện thực hay không? Trong năm 2023, từng giai đoạn chuẩn bị chuyên môn cho các giải, Thùy Linh đã tham gia tập huấn tại Thái Lan và giới chuyên môn vẫn đánh giá, đây là địa điểm phù hợp cho vận động viên Việt Nam về chuyên môn, kinh phí.

Trước đây, bước vào đỉnh cao sự nghiệp và luôn đứng trong nhóm 10 tay vợt hàng đầu thế giới, tay vợt Nguyễn Tiến Minh đã thi đấu liên tiếp các giải quốc tế ở trình độ cao nhất và có được thành tích đáng kể. Nguyễn Thùy Linh đang thực hiện cách đi ấy như Tiến Minh đã làm và có thành công.

Tiến Minh và Nguyễn Thị Trang từng làm được điều chưa tay vợt nào ở Việt Nam đã có là đi đánh thuê ở nước ngoài. Từng có những câu lạc bộ tại Ấn Độ và Indonesia, Malaysia mời Tiến Minh tham gia thi đấu trong giải cụ thể. Điều đó để thấy tay vợt của chúng ta được xem trọng về chuyên môn như thế nào.

Nguyễn Thùy Linh chắc chắn cũng chờ đợi điều ấy vì ra nước ngoài thi đấu là gia tăng thêm thu nhập, tích lũy thêm chuyên môn. Ở tuổi 26, Nguyễn Thùy Linh vẫn còn đủ thời gian để phát triển tốt nhất năng lực chuyên môn cầu lông thành tích cao. Thế nhưng, thể thao thế giới luôn vận động có nhiều thay đổi, phát triển nên để tiếp cận với những giải đấu hàng đầu thế giới và khẳng định bản thân thì Nguyễn Thùy Linh phải có được thành tích chuyên môn.

Hoài Việt
TIN LIÊN QUAN

8 triệu m3 đất đá nguy cơ sạt lở, người dân di dời khẩn cấp

Bài và Ảnh: Đặng Tình |

Hòa Bình - Một khu vực đồi cao rộng 7ha với 8 triệu m3 đất có nguy cơ sạt lở khiến hàng trăm người dân phải di dời khẩn cấp.

Sạt lở, đất đá đổ xuống đèo Bảo Lộc trong đêm tối

HOÀI THANH |

Trên Quốc lộ 20, đoạn qua đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng vừa xảy ra tình trạng sạt lở đất đá trong đêm tối.

TPHCM áp dụng bảng giá đất hiện hành tính thuế về đất đai

Bảo Chương |

UBND TPHCM chính thức có văn bản cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới.

Hàng nghìn người tận hưởng lễ hội mùa thu Hà Nội

Thạch Lựu |

Sáng 21.9, hàng nghìn lượt khách du lịch đã tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc của Festival Thu Hà Nội năm 2024 tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Tin 20h: Còn bao nhiêu cơn bão vào nước ta trong năm 2024?

NHÓM PV |

Tin 20h: Hàng nghìn hộ dân ở Quảng Ngãi nằm trong vùng nguy cơ sạt lở; Mùa bão dữ dội, dự báo còn bao nhiêu cơn bão đổ bộ đất liền?

Chelsea tạm chiếm vị trí nhì bảng Premier League

tam nguyên |

Giành chiến thắng 3-0 trên sân West Ham ở trận đấu tối 21.9, Chelsea tạm vươn lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng Premier League với 10 điểm.

Sập giàn giáo ở Ninh Bình khiến 2 người tử vong

NGUYỄN TRƯỜNG |

Trong lúc các công nhân đang tiến hành đổ bêtông tại một nhà xưởng ở xã Ninh An (huyện Hoa Lư, Ninh Bình) không may giàn giáo bị sập khiến 2 người tử vong.

Lo lắng, mệt mỏi sống chung với nước ngập ở Cần Thơ

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Cần Thơ - Sống chung với nước ngập, nhiều gia đình gần công trình Âu thuyền Cái Khế lo người già, trẻ nhỏ bị ảnh hưởng sức khỏe.