Nói hay đừng

Nỗi nhớ…

LÝ SINH SỰ |

- Trong chương trình “Giai điệu tự hào - “Nỗi nhớ mùa đông vừa qua”, nhạc sĩ Phú Quang nói suýt nữa ông đã không nhận giải hồi sáng tác (dựa theo thơ Phan Vũ) vì viết về mùa đông Hà Nội bị bom B52 Mỹ tàn phá mà lại chỉ còn em với góc phố, cây bàng mồ côi…

- Tớ đã sống những ngày đó và trên báo Lao Động có đăng bài thơ nóng của mình: “Ngày Hà Nội bắt đầu bằng một đêm không ngủ - Đêm B52” có câu: “Anh không gặp được em dù chỉ để nhìn nhau cho đỡ nhớ”. Con người gây ra chiến tranh, con người vượt qua chiến tranh bằng căm thù, quyết thắng thì xin hiểu là bằng cả tình yêu nữa. Trong đêm diễn của Modern Talking vừa qua có hiện tượng các khách già U50 - U.60 đã quậy hết mình tại Trung tâm Hội nghị quốc gia là hiện tượng trở về với “thời thanh niên sôi nổi”, trở về với tình yêu tuổi trẻ.

- Trên báo chí những ngày này đầy rẫy các tin bài về tệ nạn xã hội đá gà, ma túy, buôn lậu vàng, phá rừng, phá trại cai nghiện và cả tin về những nơi bẩn nhất chính là vườn hoa và nhà vệ sinh. Một sự xuống cấp của văn hóa.

- Không hẳn thế đâu. Có một anh 8X tên Kaly Tran ở thành phố Kon Tum, đã lập đội cồng chiêng, ca múa dân tộc như thời ông bà vẫn múa hát, kết quả là lớp trẻ ở vùng ấy đã quay lại với văn hóa truyền thống, đâu có phải họ chỉ chạy theo văn hóa thị trường. Vấn đề là phải có người tổ chức. Còn chỉ ngồi mà phán, không bắt tay làm gì thì thua là cái chắc.

- Cứ nói khán giả hiện nay chỉ mê phim nước ngoài hoành tráng, bom tấn. Nhưng hiện nay mỗi tuần có 2 phim Việt mới ra rạp ở TPHCM, các nhà làm phim sống khỏe. Chỉ tiếc là ở Hà Nội chưa có được khí thế này.

- Hà Nội có chuyện rất hay mà chỉ có báo chí TPHCM khai thác được như mùa mưa vừa qua có chuyện xe sếp đến cổng bị nước ngập, anh bảo vệ đã cõng sếp vào công sở. Bây giờ hết mưa rồi, lại tiếc…

- Họa sĩ Nguyễn Khánh Toàn đã mất được 3 năm. Dịp này vẫn có cuộc trưng bày tranh của anh. Có người gọi là những bức tranh “Kính vạn hoa”. Gia đình đã bán đấu giá 5 bức tặng tiền cho các quỹ từ thiện.

- Chú hãy tìm các số báo Lao Động Cuối tuần từ 3 năm trước mà xem. Khi đó Nguyễn Khánh Toàn là họa sĩ trình bày của báo Lao Động. Các minh họa của anh đã biến các trang văn nghệ của Lao Động Cuối tuần thành một vườn hoa rực rỡ sắc màu. Anh mất rồi, giờ chúng ta chỉ còn “ngồi với nhau” (có uống) để làm một “chương trình Nỗi nhớ vạn hoa” mà thôi. Những điều tốt đẹp, rất tiếc một số đã rời bỏ chúng ta. Vậy hãy giữ gìn và trân trọng những gì còn lại. Nghĩ, vẫn có “một bộ phận không nhỏ” tốt đẹp đấy…

LÝ SINH SỰ
TIN LIÊN QUAN

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Giá vé máy bay Tết 2025 tăng, đắt nhất gần bằng 1 chỉ vàng

Chí Long |

Trước Tết Âm lịch vài tháng, giá vé máy bay nội địa dịp Tết có xu hướng tăng trung bình khoảng 5-8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cận cảnh TTTM đầu tư trăm tỉ rồi "vỡ mộng" ở Lạng Sơn

An Khánh |

Lạng Sơn - Dù từng được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song TTTM - chợ Đồng Đăng đìu hiu, vắng ngắt. Tòa nhà 3 tầng bề thế nay đã đóng cửa.

Giá vàng nhẫn tiếp tục giảm mạnh, có đáng lo?

Khương Duy |

Sáng nay, nhiều thương hiệu kinh doanh điều chỉnh giảm giá vàng nhẫn tròn trơn. Đà giảm này vẫn đang tiếp tục diễn ra.