Shinjiro Koizumi - ngôi sao đang lên trên chính trường Nhật Bản

Gia Minh (tổng hợp) |

Shinjiro Koizumi, 38 tuổi, vừa được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản. Việc bổ nhiệm ngoạn mục này hứa hẹn một cuộc cải tổ nội các Nhật Bản và khiến người ta suy đoán về người sẽ kế nhiệm nhà lãnh đạo lâu nhất nước này - Thủ tướng Shinzo Abe.

Con cưng của truyền thông Nhật

Ông Shinjiro Koizumi sinh ngày 14.4.1981, là con trai thứ hai của cựu Thủ tướng rất được yêu mến Junichiro Koizumi. Em trai của ông là diễn viên Kotaro Koizumi.

Shinjiro Koizumi lớn lên ở Yokosuka - quê hương của cha ông. Thời học sinh, ông rất đam mê thể thao, đặc biệt là môn bóng chày. Tốt nghiệp trung học, ông theo học trường Đại học Kanto Gakuin ở Yokohama và cầm tấm bằng cử nhân Kinh tế vào năm 2004. Năm 2006, ông cầm thêm tấm bằng cử nhân Khoa học Chính trị của Đại học Columbia. Ông dành thêm một năm làm nghiên cứu viên bán thời gian tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở ở Washington và là nhà lãnh đạo trẻ của Diễn đàn CSIS Thái Bình Dương trước khi trở về nước vào năm 2007. Sau đó, ông làm thư ký riêng cho cha mình.

Ông Shinjiro Koizumi thường được gọi là Shinjiro để phân biệt với người cha của mình. Hiện ông được coi là ngôi sao đang lên trên chính trường Nhật Bản.

Nhưng ông Shinjiro Koizumi, được bổ nhiệm vào hôm thứ Tư tuần trước, sẽ sớm phải đối mặt với một cuộc kiểm tra về khả năng của mình. Ông sẽ là người phải quyết định số phận của hơn 1 tấn nước nhiễm phóng xạ đang lưu giữ tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi - nơi bị thiệt hại nặng nề do thiên tai năm 2011. Việc bổ nhiệm ông Koizumi diễn ra một ngày sau khi người tiền nhiệm Yoshiaki Harada cho biết, nhà điều hành của nhà máy Fukushima Daiichi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sẽ tiến hành tháo nước nhiễm phóng xạ từ các bồn chứa đổ thẳng xuống Thái Bình Dương.

Ông Koizumi được cho là thủ tướng tương lai. Trong một cuộc khảo sát của hãng tin Kyodo hồi tháng 5, ông đứng thứ hai sau Thủ tướng đương nhiệm Abe về khả năng lên lãnh đạo đất nước với tỉ lệ 19,9% so với 20,1% dành cho ông Abe. Nhưng theo một số nhà quan sát, ông Koizumi có thể thiếu kinh nghiệm và sự hỗ trợ từ bên trong Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền để thành công ngay lập tức như ông Abe.

Tuy vậy, nền tảng gia đình Koizumi đã đảm bảo cho ông và khiến tên tuổi của ông phủ sóng rộng rãi trên truyền thông trong suốt nhiệm kỳ với tư cách bộ trưởng. Hôm 18.9, ông Koizumi trở thành bộ trưởng trẻ thứ ba trong nội các Nhật Bản kể từ khi Chiến tranh Thế giới thứ II kết thúc đến nay.

Gần đây, tên tuổi của Shinjiro Koizumi nóng trở lại với thông tin được công bố tại Văn phòng Thủ tướng rằng ông sẽ kết hôn với Christel Takigawa (42 tuổi) - một MC, phát thanh viên đài truyền hình nổi tiếng. Ngay lập tức, thông tin trên đã gây xôn xao dư luận trong nước bởi từ trước đến nay, mối quan hệ giữa hai nhân vật nổi tiếng này rất ít khi bị rò rỉ ra ngoài. Thậm chí, đây mới là lần thứ hai, cặp đôi nổi tiếng này xuất hiện trước công chúng.

Nữ MC xinh đẹp mang hai dòng máu Pháp - Nhật, nói được 3 thứ tiếng, là gương mặt đại diện cho một số hãng thời trang, mỹ phẩm. Cô còn từng để lại nhiều dấu ấn khi đảm nhiệm vị trí đại sứ Nhật Bản trong cuộc chạy đua thành công, giành quyền đăng cai Thế vận hội mùa hè (Olympics) và Paralympic Games 2020. Họ đã yêu nhau 1 năm và đang chờ đón đứa con đầu lòng của mình. "Khi ở bên cô ấy, tôi có thể quên đi đấu trường chính trị, gỡ bỏ tấm áo giáp, để sang bên mọi vũ khí và nghỉ ngơi", thành viên trẻ tuổi của Hạ viện Nhật Bản từng có lần chia sẻ với báo giới về người phụ nữ của đời mình.

"Thật tuyệt vời, chúng tôi sắp có con và chuẩn bị làm đám cưới. Mọi thứ đều đến một cách tự nhiên” - ông Shinjiro nói với truyền thông. Và ông Shinjiro ủng hộ việc cho phép sử dụng tên họ riêng sau khi đã kết hôn - điều hiện bị luật cấm.

Vào lúc này, sự chú ý của truyền thông, công chúng tập trung vào chuyện ông Shinjiro có nghỉ việc để chăm vợ con sau khi sinh con hay không. Đây là một bước đi hiếm thấy tại quốc gia - nơi phụ nữ vẫn được trông chờ sẽ lo chuyện học hành của con cái bất chấp các nỗ lực cải thiện tình trạng bình đẳng giới. Nếu ông nghỉ, đây sẽ là trường hợp đầu tiên có một bộ trưởng nội các làm vậy.

Cần những bước đi cẩn trọng

Ông Shinjiro cũng xây dựng được hình ảnh bản thân như một nhà cải cách trong đảng của mình; trong lúc thận trọng, không xúc phạm, cẩn trọng không làm mếch lòng các đồng nghiệp cao tuổi. Tuy rất bị công chúng chú ý, nhưng ông đã tránh được việc bày tỏ quan điểm trong những vấn đề then chốt. Hiện, các nhà quan sát đang rất muốn dõi theo xem ông sẽ làm việc thế nào.

Ông trở thành nghị sĩ, đại diện cho quận 11 Kanagawa trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 8.2009, giành được chiếc ghế mà cha ông bỏ trống tại Hạ viện sau khi ông Koizumi tuyên bố nghỉ hưu. Ông Shinjiro trở thành nhà lập pháp trẻ nhất của Đảng DLP vào tháng 10.2011. Trong các cuộc cải tổ vào tháng 10.2015 và tháng 7.2017, ông Shinjiro đã có tên tại các báo cáo cho một vị trí chính thức trong nội các của chính phủ của ông Abe. "Tuy ông Shinjiro Koizumi trẻ trung và có khi được báo chí đem đến nhiều người hâm mộ, nhưng những người chỉ trích thấy rằng có những khác biệt về chất lượng giữa những thứ cần được quản lý và việc cần làm được trong vai trò là một bộ trưởng trong nội các" - Japan Times viết.

Ông Shinjiro, người thuộc Đảng LDP, được bầu vào Hạ viện vào năm 2009, giành được chiếc ghế mà cha ông bỏ trống. Ông là người thuộc thế hệ thứ tư của gia tộc Koizumi nắm vị trí trong quốc hội, theo BBC. Cho đến nay, chức vụ nổi bật nhất mà ông từng giữ trong chính quyền là thứ trưởng phụ trách công tác tái thiết sau sóng thần ở vùng Tohoku.

Trước đây, ông Shinjiro từng tỏ ý rằng chấp nhận một vị trí quan trọng quá sớm sẽ đem đến rủi ro. Nhưng một vài người thân cận quanh ông tin rằng, ông đã để ý tới chức thủ tướng. Và có lẽ, ông sẽ không muốn chờ đợi lâu trong việc chiến đấu giành chức này.

Công chúng rất ít biết về quan điểm của ông Shinjiro trong các vấn đề cụ thể, bao gồm cả năng lượng hạt nhân, tuy nhiên ông lại chia sẻ một số quan điểm bảo thủ của ông Abe. Trong đó, ông Shinjiro có thể khó xử khi phải ủng hộ chính sách thúc đẩy năng lượng hạt nhân của Thủ tướng Abe. Dưới thời ông Abe, Nhật Bản đã cam kết sẽ khởi động lại một số lò phản ứng hạt nhân đã đóng cửa sau thảm họa kép động đất, sóng thần hồi tháng 3.2011. Chính cuộc khủng hoảng hạt nhân này đã biến cha ông - Junichiro Koizumi - thành một đối thủ nổi bật chống lại vấn đề năng lượng hạt nhân. Thời điểm đó, ông Shinjiro được phân công chịu trách nhiệm tái thiết khu vực đông bắc Nhật Bản bị tàn phá bởi thảm họa kép. Song ông lại không công khai ủng hộ cha mình về việc Nhật Bản nên từ bỏ năng lượng hạt nhân ngay lập tức.

Truyền thông địa phương cũng từng chỉ ra có lần ông Shinjiro đã tới ngôi đền Yasukuni (ở Tokyo) gây nhiều tranh cãi vì nơi đây thờ những người tử trận trong chiến tranh, trong đó có một số người bị coi là tội phạm chiến tranh.

"Bây giờ, mọi điều sẽ trở nên rõ ràng hơn" - Yu Uchiyama, giáo sư tại Đại học Tokyo - đánh giá về cách thức làm việc, quan điểm của ông Shinjiro. Còn Stephen Nagy - giáo sư Khoa Chính trị và nghiên cứu quốc tế của Đại học Thiên chúa giáo quốc tế ở Tokyo - nhận định, ông Shinjiro còn rất trẻ, tương đối ít kinh nghiệm nên sẽ phải cân nhắc kỹ càng khi "cầm quân bài trên tay".

Hiện, nền kinh tế Nhật Bản đang rất tốt dưới thời ông Abe, với tỉ lệ thất nghiệp thấp, cũng như đương kim Thủ tướng ghi điểm trong chính sách đối ngoại của mình, theo Reuters. Nếu Shinjiro Koizumi được "đo ni đóng giày" vào vị trí lãnh đạo cao nhất, ông phải có những bước đi hết sức cẩn trọng.

Việc Thủ tướng Abe bổ nhiệm các nhân sự giàu kinh nghiệm hơn vào các chức vụ lãnh đạo cao cấp các bộ được coi là sự khởi đầu cho một quá trình chọn người kế vị, tờ Guardian dẫn lời bình luận của một số nhà phân tích. "Ông Abe dự định sẽ bắt đầu một cuộc đua mở để chọn ra thủ tướng mới hoặc thậm chí là người kế vị sau đó" - Yoshimasa Maruyama, chuyên gia kinh tế thị trường của Công ty chứng khoán SMBC Nikko, cho hay. Được biết, nhiệm kỳ của ông Abe sẽ kết thúc vào tháng 9.2021. Tuy nhiên, trên thực tế, ông Shinjiro sẽ còn cần sự hỗ trợ và thiện chí của bộ máy chính trị mà ông Abe đã dày công xây dựng sau 6 năm cầm quyền.

Gia Minh (tổng hợp)
TIN LIÊN QUAN

Chưa phải là thời điểm tốt để lướt sóng chứng khoán

Gia Miêu |

Nhà đầu tư không nên sử dụng margin trong giai đoạn thị trường chứng khoán điều chỉnh sau khi không thể chinh phục ngưỡng 1.300 điểm.

Giá vàng hôm nay 5.10: Vàng nhẫn bán được giá hơn vàng miếng

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 5.10: Giá vàng nhẫn trơn tiếp tục tăng mạnh. Giá mua vào vàng nhẫn cao hơn vàng miếng SJC.

Doanh nghiệp xây dựng trái phép 2.800m2 không bị xử phạt

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Công ty TNHH Kinh doanh xuất nhập khẩu lâm sản Tám Oanh (huyện Diễn Châu) xây dựng trái phép trên diện tích 2.800m2.

TPHCM xây cầu đi bộ gần 1.000 tỉ đồng nối Quận 1 - Thủ Thiêm

MINH QUÂN |

UBND TPHCM vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn, nối Quận 1 - Thủ Thiêm với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỉ đồng.

Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Ninh Bình vẫn “nằm trên giấy”

NGUYỄN TRƯỜNG |

Chương trình phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) cho công nhân và NƠXH cho người có thu nhập thấp trên địa bàn của tỉnh Ninh Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được phê duyệt với tổng số 5.573 căn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các dự án NƠXH tại Ninh Bình vẫn chỉ “nằm trên giấy”.

Hà Nội xử lý thực phẩm mất an toàn vệ sinh bủa vây cổng trường học

Lệ Hà |

Những loại thực phẩm được bày bán ở trước cổng trường luôn tiềm ẩn mất an toàn vệ sinh.

Bổ nhiệm, điều động nhân sự mới ở Hải Phòng, TPHCM, Đồng Nai

PHẠM ĐÔNG |

Từ ngày 30.9 - 4.10, các tỉnh/thành phố: Hải Phòng, TPHCM, Vĩnh Phúc, Nam Định, Lào Cai... đã triển khai các quyết định bầu, điều động, bổ nhiệm nhân sự mới.

Nhận định bóng đá Man City vs Fulham, vòng 7 Premier League

Chi Trần |

Dự đoán tỉ số trận Man City vs Fulham ở vòng 7 Premier League, diễn ra vào lúc 21h00 ngày 5.10.