Sức khỏe của bạn: Điều chỉnh giấc ngủ

BS ĐÀO THẾ TÂN |

- “Ăn được ngủ là tiên/ Không ăn không ngủ mất tiền thêm lo”. Các cụ nói cấm sai bao giờ. Thời buổi này làm ăn, học hành đều vất vả căng thẳng hơn trước, sức lực tiêu hao mệt mỏi, chỉ muốn lăn ra ngủ.

Nhưng lại thiếu thời gian để ngủ và nhịp sống đô thị hóa nhiều hoạt động náo nhiệt nên làm gì có nhà nào đi ngủ từ 9 giờ. Đi ngủ muộn lại phải dậy sớm mới kịp chuẩn bị nhiều thứ cho một ngày làm việc đến tối mới về đến nhà. Ngay bọn trẻ đi học cũng vất vả rồi thức khuya làm bài, chủ nhật mới được ngủ muộn ngủ bù mê mệt.

- Muốn một cuộc sống tốt đẹp hơn tất nhiên ai phải làm việc học hành với cường độ và năng suất cao hơn; cuộc sống đô thị đã đành, ngay nông thôn cũng thay đổi nhiều về lối sinh hoạt, nhiều tiện nghi giải trí hơn, nhiều hoạt động năng động hơn, cuộc sống về đêm ngày càng chiếm chỗ của giấc ngủ. Không thể quay về lối sống cũ chỉ để được ngủ nhiều; giải pháp thích nghi là điều chỉnh lại giấc ngủ vừa giữ được sức khỏe vừa phù hợp với đời sống hiện đại.

- Làm được thế đã quá tốt nhưng thực tế rất khó thu xếp được thời gian giữa cá nhân với mọi người trong nhà, với giao tiếp bên ngoài. Ngay cả khi thu xếp được giờ giấc thì chuyện khó ngủ, mất ngủ, giấc ngủ bị đánh thức... luôn xảy ra khiến giấc ngủ chẳng còn ngon giấc.

- Đầu tiên phải thu xếp để có 7 tiếng ngủ một ngày, trẻ em phải cố giữ được 8 tiếng, người già ít ngủ cũng phải dành được 6 tiếng. Trong đó dành ra từ 30 phút đến 1 tiếng cho giấc ngủ trưa dù chỉ là ngả lưng chợp mắt, nước mình là xứ nóng nên giữa trưa không thể làm việc có kết quả tốt mà còn ảnh hưởng đến khả năng làm việc cả buổi chiều. Các nhà quản lý, các ông bà chủ dù muốn có năng suất thế nào cũng phải tính đến hiệu quả làm việc của người lao động khi không coi trọng giờ nghỉ trưa. Nếu làm ca đêm, rất khó để có một giấc ngủ ngày tốt như ngủ đêm nên cả chủ lẫn thợ phải tìm cách thu xếp giường chiếu, phòng ngủ, thời gian dành cho các sinh hoạt còn lại đảm bảo đủ 6 tiếng cho một giấc ngủ sâu, yên giấc không bị đánh thức.

Người cao tuổi vừa ngủ ít, giấc ngủ ngắn, gián đoạn lại vừa rối loạn thời điểm ngủ, con cháu trong nhà cần biết để ưu tiên cao nhất cho giấc ngủ, không gây tiếng động, che tối chỗ ngủ, không đánh thức để bắt các cụ ăn đúng bữa. Với các con cháu đang đi học cũng cần cho các cháu được ngủ bù đủ giờ, thậm chí trẻ cần được ngủ nhiều hơn người già.

Còn nhiều chuyện khác tác động đến giấc ngủ: Ăn uống, tiếng ồn, ánh sáng, không gian và khí hậu trong nhà, vệ sinh giường chiếu chăn màn, vệ sinh thân thể quần áo mặc đi ngủ... Tất cả đều mỗi thứ một tí đều ảnh hưởng đến giấc ngủ. Một chuyện cần điều chỉnh là cái đồng hồ sinh học của từng người, căn cứ vào lịch làm việc, học hành, sinh hoạt… mà thu xếp để ngủ đủ, ngủ được yên tĩnh, gạt bỏ những sa đà vui chơi mất sức. Cuộc sống gọi là văn minh hiện đại còn tiến công vào giấc ngủ từ quá nhiều truyền thông đại chúng, điện thoại di động, các loại sự kiện, các loại tiện nghi... làm trí não vừa bị mệt mỏi lại vừa bị kích thích gây triệu chứng thời đại: Chứng mất ngủ. Phải giữ lấy giấc ngủ bình yên cho cuộc sống lành mạnh.

BS ĐÀO THẾ TÂN
TIN LIÊN QUAN

Sức khỏe của bạn: Ô nhiễm tiếng ồn

BS ĐÀO THẾ TÂN |

- Gặp một ông bạn Tây sang làm việc kết hợp du lịch Việt Nam, hỏi bạn có ấn tượng gì khi ở Việt Nam, đoán là ông ấy sẽ khen phong cảnh và ẩm thực và kêu ca về chuyện giao thông đi lại vì đã nghe quá nhiều người nước ngoài có cảm tưởng ấy.

Thi hành kỷ luật Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Lê Văn Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang.

Tìm thấy nạn nhân mất tích cuối cùng vụ sạt lở trên QL2

Việt Bắc |

Hà Giang - Thi thể anh N.V.T (xã Việt Vinh, Bắc Quang), nạn nhân mất tích cuối cùng được tìm thấy dưới lớp đất sạt lở hơn 3 mét.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình dự khởi công cầu Ba Lai 8

Thành Nhân |

Bến Tre - Ngày 2.10, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức lễ khởi công dự án cầu Ba Lai 8 nằm trên tuyến đường bộ ven biển ở Miền Tây.

Quảng Nam hoàn thành kỷ luật nhiều tổ chức đảng, đảng viên

Hoàng Bin |

Thực hiện Thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Quảng Nam đã kỷ luật các tổ chức đảng, nhiều cán bộ bị cách chức, khai trừ ra khỏi Đảng.

Mẹ ruột đau đớn khi con trai nghi bị bạo hành phải nhập viện

Minh Anh |

TPHCM - Nhìn con trai nằm bất tỉnh trong phòng bệnh, khắp cơ thể chi chít vết bầm tím và bỏng rộp nghi do bị bạo hành, chị N.T.V. không kìm được nước mắt.

Hà Nội trang hoàng rực rỡ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

HOÀNG LỘC - HUYỀN TRANG |

Hà Nội - Người dân háo hức đi chụp ảnh, lưu giữ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, với cờ hoa rực rỡ ở khắp các tuyến phố.

Tìm giải pháp cho ngư dân mất kết nối giám sát trên biển

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Cục Thủy sản, nhà mạng VinaPhone - VNPT, Chi cục Thủy sản và người dân đã có buổi làm việc để tháo gỡ việc mất kết nối giám sát hành trình.