Từ mảnh sân ruộng đến những “siêu phẩm” giấc mơ World Cup của “Gà con”

THIÊN LỘC |

Từ một cô bé quay quắt với trái bóng ở bờ ruộng tại một vùng đồng quê chiêm chũng, Nguyễn Thị Tuyết Dung trở thành cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá nữ Việt Nam. Chủ nhân Quả bóng Vàng Việt Nam 2014 còn được nhớ đến bởi sự đặc biệt, khi là “tác giả” của những “siêu phẩm để đời”, một trong số đó là pha ghi bàn từ pha solo điệu nghệ mở toang cánh cửa chiến thắng trước Myanmar để ĐT Việt Nam giành vé tham dự VCK Asian Cup 2018…

Chữ duyên và siêu phẩm

Năm 13 tuổi, Tuyết Dung khăn gói lên huyện để thi tuyển vào lớp năng khiếu, nhờ lời giới thiệu của một người bác trong lần tình cờ xem tivi thấy có thông báo chiêu sinh của bóng đá Hà Nam. Dung lên thi thử và bất ngờ ngờ trúng thật.

Có sẵn niềm đam mê và năng khiếu bóng đá từ nhỏ, Tuyết Dung sớm khẳng định cái tên và được nhấc lên đội 1 Phong Phú Hà Nam từ khá sớm. Dấu ấn đầu tiên của Dung là giành chức vô địch U.19 Quốc gia, cùng danh hiệu cá nhân là Vua phá lưới và Cầu thủ xuất sắc nhất giải. Chỉ cần đúng 3 năm, Dung đã trở thành một “hiện tượng” của bóng đá nữ Việt Nam. Cô gái người Hà Nam đã giành Quả bóng Vàng ở tuổi 21 sau khi có màn trình diễn đầy ấn tượng ở giải vô địch quốc gia, giành luôn danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất. Cái tên Tuyết Dung từ đó trở thành thần tượng của nhiều bạn trẻ và nổi đình nổi đám nhất trong giới cầu thủ nữ Việt Nam.

Nguyễn Thị Tuyết Dung.

Ảnh: Tác giả cung cấp.

Tất nhiên, nhiều người có lý do để yêu mến Tuyết Dung, khi cô gái tài năng xinh xắn hiền lành có nụ cười vô cùng duyên dáng, tính cách hòa đồng và phong cách chơi bóng cực dễ thương này. Đặc biệt, “Gà con” của ĐT Việt Nam thường mang đến cho khán giả những bất ngờ đến sửng sốt, với những “siêu phẩm” làm mãn nhãn khán giả. Bàn thắng của Tuyết Dung gần như không thể lẫn lộn với bất kỳ cầu thủ nào, thậm chí các cầu thủ nam cũng phải “ngước nhìn” và ao ước “một lần trong đời cầu thủ có thể đưa bóng vào lưới như thế”.

Tại AFF Cup 2015, Tuyết Dung đã ghi 2 bàn thắng từ chấm phạt góc vào lưới Malaysia trong sự ngỡ ngàng của khán giả trên sân Thống Nhất. Ngay trong đêm hôm đó, cái tên Tuyết Dung xuất hiện một loạt trên báo chí nước ngoài, với những đoạn clip phát lại đầy tán dương, ngưỡng mộ về sự dị biệt về một cầu thủ nữ nhỏ con của Việt Nam có thể ghi bàn từ chấm phạt góc, lại là 2 góc và bằng cả 2 chân.

Hết đá bóng là lo đồng áng

Giống như nhiều cầu thủ nữ khác, Tuyết Dung sinh ra trong gia đình nông và có gia cảnh khó khăn. Thế nên cầu thủ này đi đá bóng để kiếm tiền, cố gắng dành dụm lo cho gia đình và trách nhiệm nuôi các em ăn học. Ngoài thời gian luyện tập và thi đấu, Dung thường về nhà để giúp đỡ bố mẹ việc đồng áng.

Ở giải vô địch quốc gia, số bàn thắng độc và đẹp của Dung thì rất nhiều. Đó là thành quả của sự khổ luyện chứ không chỉ đơn thuần là năng khiếu. Dung thuận chân phải nhưng từ nhỏ đã tự rèn tập chân trái để rồi sử dụng 2 chân như nhau, cực khó để chân biệt đâu là chân thuận và luôn khiến hậu vệ bất ngờ bởi những pha đảo trụ, xử lý bất ngờ. Một cầu thủ độc đáo như thế, ngay cả với bóng đá nam ở Việt Nam cũng hiếm. Và mới đây, Tuyết Dung tiếp tục gây sốt với pha solo nhờ thứ vũ khí “độc và lạ” qua một loạt cầu thủ Myanmar ghi bàn thắng giúp tuyển nữ Việt Nam phá vỡ thế cân bằng, giành chiến thắng 2 - 0 để giành vé vào vòng chung kết Châu Á 2018. Một bàn thắng rất đẹp, quan trọng và được cộng đồng mạng ví như “những pha đi bóng của Ronaldo hay Messi”.

Phía sau ánh hào quang và giấc mơ World Cup

Một ngày sau khi hưởng niềm vui cùng ĐTQG, Tuyết Dung đã lặng lẽ bắt xe khách từ Hà Nội di chuyển lên trường Đại học TDTT Bắc Ninh trong đêm. Cô gái người Hà Nam vội vã vì việc học đang còn dang dở.

“Tôi theo học Đại học TDTT Bắc Ninh đã được 3 năm. Nếu theo kịp chương trình thì tôi sẽ tốt nghiệp vào năm 2018. Tuy nhiên, do bận tập trung, thi đấu suốt nên chắc phải mất thêm 3 năm nữa mới có thể tốt nghiệp Đại học”, Tuyết Dung cho biết.

Giấc mơ của Tuyết Dung là sau khi chia tay bóng đá có tấm bằng đại học để tìm công việc ổn định, hoặc có thể trở thành cô giáo thể dục. Bởi Dung xác định đời cầu thủ nữ ngắn ngủi, không có nhiều thu nhập nên cần phải đầu tư cho tương lai để sau này nghỉ đá bóng còn có việc làm nuôi bản thân và gia đình.

Về màn trình diễn ấn tượng cùng ĐT Việt Nam và tấm vé dự Asian Cup 2018, Tuyết Dung nói: “Tôi cảm thấy mình chơi khá ổn nhưng cần phải cố gắng thêm nữa. Tôi luôn ra sân chơi hết mình, khát khao ghi bàn. Đó là mục tiêu cho bản thân trong từng trận đấu, còn quan trọng hơn tất cả là tuyển Việt Nam giành chiến thắng”.

Từng hụt vé dự World Cup khi tuyển nữ Việt Nam thua tức tưởi trước Thái Lan ở sân Thống Nhất, Tuyết Dung bày tỏ khát vọng muốn thực hiện thành công giấc mơ World Cup. “Tôi và toàn đội từng khóc rất nhiều khi đánh rơi vé dự World Cup, dù nó đã rất gần rồi. Thế nên tôi khát khao lắm, muốn một lần trong sự nghiệp được tham dự sân chơi lớn như thế để trải nghiệm cũng như học hỏi.

Chúng tôi phải cố gắng thật nhiều, bởi giấc mơ World Cup không phải nằm trong tầm tay với trình độ của bóng đá nữ Việt Nam. Nhưng tôi và đồng đội có niềm tin lớn là có thể làm được, nếu dám ước mơ. Cứ nỗ lực vượt khó thì mới hy vọng may mắn sẽ mỉm cười và song hành cùng tuyển Việt Nam, đúng không nào?”.

Ở vòng loại Asian Cup 2018 mà ĐT Việt Nam là chủ nhà, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã toàn thắng cả 4 trận, ghi 27 bàn và chỉ thủng lưới 1 lần. Trong hành trình dành vé tham dự sân chơi lớn nhất châu lục này, Tuyết Dung là ngôi sao sáng nhất của ĐT Việt Nam, với những bàn thắng quan trọng có tính chất quyết định. Bởi hay, độc đáo nên HLV Mai Đức Chung đã thốt lên: “Giá như bóng đá nữ Việt Nam có thêm 1 - 2 Tuyết Dung nữa…”.
THIÊN LỘC
TIN LIÊN QUAN

Thi hành kỷ luật Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Lê Văn Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang.

Tìm thấy nạn nhân mất tích cuối cùng vụ sạt lở trên QL2

Việt Bắc |

Hà Giang - Thi thể anh N.V.T (xã Việt Vinh, Bắc Quang), nạn nhân mất tích cuối cùng được tìm thấy dưới lớp đất sạt lở hơn 3 mét.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình dự khởi công cầu Ba Lai 8

Thành Nhân |

Bến Tre - Ngày 2.10, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức lễ khởi công dự án cầu Ba Lai 8 nằm trên tuyến đường bộ ven biển ở Miền Tây.

Quảng Nam hoàn thành kỷ luật nhiều tổ chức đảng, đảng viên

Hoàng Bin |

Thực hiện Thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Quảng Nam đã kỷ luật các tổ chức đảng, nhiều cán bộ bị cách chức, khai trừ ra khỏi Đảng.

Mẹ ruột đau đớn khi con trai nghi bị bạo hành phải nhập viện

Minh Anh |

TPHCM - Nhìn con trai nằm bất tỉnh trong phòng bệnh, khắp cơ thể chi chít vết bầm tím và bỏng rộp nghi do bị bạo hành, chị N.T.V. không kìm được nước mắt.

Hà Nội trang hoàng rực rỡ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

HOÀNG LỘC - HUYỀN TRANG |

Hà Nội - Người dân háo hức đi chụp ảnh, lưu giữ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, với cờ hoa rực rỡ ở khắp các tuyến phố.

Tìm giải pháp cho ngư dân mất kết nối giám sát trên biển

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Cục Thủy sản, nhà mạng VinaPhone - VNPT, Chi cục Thủy sản và người dân đã có buổi làm việc để tháo gỡ việc mất kết nối giám sát hành trình.

Tướng Iran dọa bồi thêm đòn tấn công nặng nề hơn với Israel

Thanh Hà |

Tướng Iran cảnh báo sẽ tấn công toàn bộ cơ sở hạ tầng của Israel nếu nước này có bất kỳ hành động đáp trả nào nhằm vào lãnh thổ Iran.