Với nửa bên kia: Mẹ chồng nàng dâu

PHẠM THỊ |

Trên tivi đang chiếu một bộ phim dài tập về chủ đề mẹ chồng - nàng dâu.

“Sống chung với mẹ chồng”, kiểu như sống chung với lũ, từ tên phim đã toát ra một định kiến. Mẹ chồng nàng dâu, cơ bản vẫn là chủ đề kinh điển, mà đã kinh điển thì đương nhiên mang đầy định kiến. Người ta không quan tâm “Mẹ chồng và chồng…”, “Bố chồng và con dâu…”, “Con rể bố vợ” hay chẳng liên quan kiểu như “Bố mẹ đẻ và em vợ…”, đây là chuyện hai người đàn bà cùng lúc công bố quyền sở hữu một người đàn ông.

Việc sở hữu này, tóm lại, chẳng ra sao cả.

Chuyện trên đời xảy ra, có những cụ thể thế này, như em có anh bạn kể lại: Anh ấy, con một, gần bốn mươi tuổi đầu vẫn nhẩn nha không muốn lập gia đình. Mẹ anh ấy chăm sóc anh ấy từng ly từng tý từ nhỏ đến lớn (kiểu như bà mẹ trong phim), nên bà kén con dâu ghê lắm. Cô này xinh nhưng nhìn cũng biết là vụng, cô kia nhà nông dân thuần gốc, không hợp, nhìn nó thái rau mà phát sợ (!); cô khác tiểu thư sang chảnh không phải lối, con mình chỉ có mà hầu nó chứ đời nào nó hầu con mình… Cứ thế, cả tiểu đoàn các cô gái bà không tìm ra được con dâu tương lai. Bạn em thì nghĩ vợ phải hợp với mẹ, chứ hai bên bất hòa, làm thân thằng đàn ông đứng giữa, bênh ai cũng chẳng được, chống ai cũng chẳng xong, nói chung bi thảm lắm, thà là cứ độc thân.

Một anh bạn khác dũng cảm đưa người yêu mẹ không đồng ý về nhà. Để chứng tỏ cho mẹ chồng biết bà đã nhầm khi không chọn mình, cô con dâu chứng tỏ bản thân bằng cách làm gì cũng phải vượt trội mẹ chồng. Nấu cơm canh phải ngon hơn, việc nhà việc họ phải quán xuyến hơn, chăm sóc con cái phải tận tâm hơn. Nói chung đã muốn chứng tỏ điều gì thì thể nào cũng chứng tỏ được, chỉ có điều muốn thế cần tất bật gấp ba những phụ nữ thông thường. Cho đến một hôm mẹ chồng nhẹ nhàng bảo: “Sao con dạo này già thế?”, mới giật mình nhận ra bận chứng tỏ quá quên mất bản thân, thế là òa lên khóc với chồng. Làm đàn bà hoàn hảo đâu có dễ dàng. Cũng may còn chồng để mà òa lên khóc.

Em thì không xem phim “Sống chung với mẹ chồng”, đời nhiều kịch tính rồi đâu cần phải xem truyền hình. Nhưng cũng nhiều khi em nghĩ, làm đàn bà khổ thật, cứ phải chăm lo, phải sở hữu, sao không nghĩ khác, sống khác đi. Sao không coi yêu thương chỉ là yêu thương thôi, không có đúng sai phải trái, của mẹ của con, của anh của tôi…

Nhưng mà nghĩ thế, thì lấy đâu ra phim với ảnh. Cứ nhìn cái bà mẹ chồng (trong cái quảng cáo phim, em đã nói là không xem phim) nhảy bổ vào phòng con trai khi hai vợ chồng trẻ đang trên giường mà ớn. Đâu cũng có mặt, chẳng cho con cái chút tự do nào. Vấn đề chẳng phải mẹ chồng hay nàng dâu, mà ở cái anh con trai ấy, mãi chẳng thành người lớn, thế thì cũng chẳng cần đến tự do làm gì. Một thứ trẻ con mãi mãi không trưởng thành.

Và, cứ nhìn quanh, những ông chồng ít chịu trưởng thành như thế đông không kể xiết, nên mệnh đề mẹ chồng - nàng dâu chẳng bao giờ có nguy cơ xếp xó để phim ảnh không có chuyện mà làm.

Xem có tý tẹo phim, mà lạ thế, cứ tự dưng thương quá đàn bà nước mình, rồi mới thương sang nền điện ảnh.

PHẠM THỊ
TIN LIÊN QUAN

Thi hành kỷ luật Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Lê Văn Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang.

Tìm thấy nạn nhân mất tích cuối cùng vụ sạt lở trên QL2

Việt Bắc |

Hà Giang - Thi thể anh N.V.T (xã Việt Vinh, Bắc Quang), nạn nhân mất tích cuối cùng được tìm thấy dưới lớp đất sạt lở hơn 3 mét.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình dự khởi công cầu Ba Lai 8

Thành Nhân |

Bến Tre - Ngày 2.10, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức lễ khởi công dự án cầu Ba Lai 8 nằm trên tuyến đường bộ ven biển ở Miền Tây.

Quảng Nam hoàn thành kỷ luật nhiều tổ chức đảng, đảng viên

Hoàng Bin |

Thực hiện Thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Quảng Nam đã kỷ luật các tổ chức đảng, nhiều cán bộ bị cách chức, khai trừ ra khỏi Đảng.

Mẹ ruột đau đớn khi con trai nghi bị bạo hành phải nhập viện

Minh Anh |

TPHCM - Nhìn con trai nằm bất tỉnh trong phòng bệnh, khắp cơ thể chi chít vết bầm tím và bỏng rộp nghi do bị bạo hành, chị N.T.V. không kìm được nước mắt.

Hà Nội trang hoàng rực rỡ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

HOÀNG LỘC - HUYỀN TRANG |

Hà Nội - Người dân háo hức đi chụp ảnh, lưu giữ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, với cờ hoa rực rỡ ở khắp các tuyến phố.

Tìm giải pháp cho ngư dân mất kết nối giám sát trên biển

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Cục Thủy sản, nhà mạng VinaPhone - VNPT, Chi cục Thủy sản và người dân đã có buổi làm việc để tháo gỡ việc mất kết nối giám sát hành trình.

Tướng Iran dọa bồi thêm đòn tấn công nặng nề hơn với Israel

Thanh Hà |

Tướng Iran cảnh báo sẽ tấn công toàn bộ cơ sở hạ tầng của Israel nếu nước này có bất kỳ hành động đáp trả nào nhằm vào lãnh thổ Iran.