World Cup của giấc mơ trẻ thơ

GIANG ANH |

Năm 2016, bóng đá Việt Nam có 2 “chiến công lịch sử”, với chiến thắng Nhật Bản tại Vòng chung kết futsal Châu Á để giành vé dự giải Vô địch thế giới futsal tại Colombia và tấm vé tham dự giải đấu danh giá U20 thế giới của U19 Việt Nam. Cũng là World Cup, với những giấc mơ có thật, ở một nền bóng đá ở khu vực Đông Nam Á như Việt Nam. Thế nhưng “giấc mơ World Cup”, đôi khi rất gần và hiện hữu, như câu chuyện về Trung tâm bóng đá học đường H.Y.S với Mini Mondial mà các cậu bé đam mê trái bóng tròn 2 năm liền được mời tham dự…

Bóng đá thật đơn giản

“Trong sự bỡ ngỡ và có phần choáng ngợp, rất ngộ nghĩnh, đáng yêu khi đứng ở ngoài sân, các bạn nhỏ thuộc CLB Guichen đồng thanh hát “Cố lên Hà Nội” để cổ vũ cho H.Y.S. Chưa từng gặp nhau hay có mối liên hệ gì, thế nhưng họ đứng cạnh các bạn đến từ Hà Nội của Việt Nam để cổ vũ nhau. Không chỉ được tiếp thêm tự tin, sự hòa đồng cho các con và chỉ cần một bài hát tự sáng tác thông qua mối liên hệ bóng đá, mọi thứ gần như được xóa nhòa…”. Kể lại “kỷ niệm không bao giờ quên” khi tham dự Mini Mondial 2016, HLV Lưu Danh Minh vẫn không giấu sự xúc động.

HLV Lưu Danh Minh (ngoài cùng bên phải, đứng) và U11 H.Y.S ở Mini Mondial 2016.

Ảnh: Tác giả cung cấp.

“Khi chụp ảnh, các cầu thủ nhí của Man City chẳng hạn, giống như các đội khác đều ý thức xin phép HLV chứ không phải cứ thích thì làm. Khi ra sân, tất cả đều rất vui vẻ, nghịch nghợm nhưng ra sân tập thì tuyệt đối nghiêm túc, thể hiện sự tập trung còn lúc đi chơi, ai cũng giống ai trong một tập thể, không có bất kỳ ai đùa nghịch… Có những bài học nhỏ nhỏ như thế, bên cạnh việc học cách ra sân theo đúng phong cách của một cầu thủ chuyên nghiệp và tự trang bị cho mình sự tự tin chứ không còn “sợ” khi đối diện với các bạn nước ngoài để cùng thể hiện bản thân. Rất nhiều bài học từ những câu chuyện gần gũi nhất, khi trọng tài cũng là những tình nguyện viên, những người lớn tuổi về hưu có đam mê, tình yêu với trẻ em và bóng đá nên kiêm luôn nhiệm vụ tài xế khi dùng xe đưa các đội đi thi đấu, sinh hoạt hay tham quan…

Khi về, các con rất hay kể chuyện với bạn mình về những điều mới lạ cũng như việc học được từ các bạn cùng trang lứa, như việc buổi sáng gặp nhau ai cũng tươi cười bắt tay chào hỏi nhau, chúc điều tốt lành một ngày mới. Phụ huynh các em cũng vui khi nói về sự thay đổi trong cách nhìn, cách nghĩ hay ý thức tự lập, khi có thể tự tay gập chăn màn lúc rời khỏi giường, chuẩn bị và thu dọn quần áo, đồ đạc cá nhân mà không cần nhắc nhở…”. Chia sẻ về giải đấu ở Pháp 1 năm trước, người sáng lập Trung tâm bóng đá học đường H.Y.S (Hanoi Youth Soccer) hồ hởi nói về những giá trị của “một kỷ niệm đẹp với bóng đá sẽ theo chúng đến suốt cuộc đời”, khi đưa đội U11 tới Nantes tham dự Mini Mondial 2016 - sân chơi được xem là World Cup cho trẻ em khắp thế giới - với tư cách khách mời đại diện của “một quốc gia Châu Á tươi đẹp là Việt Nam”.

Mini Mondial 2019 lần thứ 19 được tổ chức từ 14-16.4 tại thành phố Nantes - Pháp dành cho 144 đội bóng U.11 gồm có các cầu thủ sinh năm 2006 - 2007 và đại diện của Việt Nam là H.Y.S.

Cũng không có gì đặc biệt, tất cả bắt nguồn từ sự đồng cảm cùng mong muốn các em bé có thêm những trải nghiệm thông qua bóng đá, một giảng viên người Pháp mang tên Radouan xin được tham gia cùng H.Y.S với tư cách HLV để được chơi với các cậu bé, cô bé mê bóng đá. Thông qua các mối quan hệ ở Pháp, ông thầy này đã tìm cách giới thiệu, kết nối để Ban tổ chức Mini Mondial gửi thư mời 2 đại diện của Châu Á là Bangkok FC và H.Y.S tham dự giải đấu được tổ chức thường niên từ năm 1999 và được đánh giá là sân chơi lớn, uy tín nhất nước Pháp cũng như Châu Âu cho lứa tuổi U11 có sự góp mặt của các CLB nổi tiếng của Pháp bên cạnh các đội bóng trẻ thuộc các CLB hàng đầu thế giới như Barcelona, Juventus Turin, Chelsea, Manchester City, Benfica Lisbonne, Olympique Marseille, Sesville, AS Roma… Sau Mini Mondial 2016 với nhiều ấn tượng tốt đẹp về một trung tâm bóng đá cộng đồng được thành lập, hoạt động và phát triển xuất phát từ nhu cầu bóng đá ở tận Việt Nam, năm 2017 H.Y.S tiếp tục trở thành khách mời của ngày hội bóng đá trẻ thơ này.

Và điều ý nghĩa nhất

Có một câu chuyện rất ý nghĩa, đọng lại trong suốt câu chuyện được tham dự Mini Mondial - “World Cup của trẻ con” - cũng như trung tâm H.Y.S của cựu tuyển thủ quốc gia Lưu Danh Minh, liên quan đến sức mạnh và giá trị tốt đẹp nhất mà bóng đá có thể mang lại. Đó là sự thay đổi, thậm chí là số phận của cả một con người.

Chàng trai đó, cách đây 4 năm là một cậu bé 13 tuổi với những đặc trưng cơ bản nhất của trẻ con thành thị và tác hại của cuộc sống thời hiện đại nên không phát triển bình thường như các bạn đồng trang lứa. Khi được đưa đến để xin thử tập bóng đá, cậu bé này không bao giờ trò chuyện hay giao tiếp với ai, chỉ lủi thủi chơi một mình và nếu được cho vào sân thì cũng chỉ chạy, lao thẳng vào các bạn chứ gần như không có ý niệm về bóng đá. Nhờ sự kiên trì của bà mẹ tuyệt vời, với hy vọng thông qua bóng đá để chữa bệnh cho con, cứ từng bước một thay đổi. Ban đầu, từ chỗ khi được gọi tên chỉ ngẩng đầu lên rồi chạy tiếp, được các thầy chỉ dạy từng chút một rồi lần lượt những bạn nhanh nhẹn nhất được cử kèm sát để tập cùng, thị phạm và vừa chơi bóng vừa trò chuyện, sau gần 1 năm thì đã khác. Không chỉ biết gọi, trả lời và trao đổi với đồng đội để được các bạn chuyền bóng, phối hợp ở trên sân, cậu bé bắt đầu hòa đồng cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Sau giờ tập, cậu bé có thể đứng lẫn trong đám bạn bàn luận về trận đấu, về bóng đá và rồi tự đi xe buýt về thay vì phải có mẹ đưa đón, ở lại cả buổi chỉ để đứng ngoài đường biên chăm sóc riêng. Việc học hành cũng khác, dù chậm nhưng có thể theo cùng các bạn rồi sau đó thi đỗ vào một trường trung học phổ thông để theo học bình thường.

Những danh hiệu, chiếc cúp ở giải đấu dành cho trẻ em tại Hà Nội cũng như toàn quốc, những gương mặt tài năng được phát hiện để rồi sau đó trở thành cơ hội khi theo tập cùng U15 Hà Nội, khoác áo đội dự tuyển bóng đá trẻ U14 quốc gia, Năng khiếu HAGL hay PVF - Quỹ đầu tư và phát triển bóng đá Việt Nam…, đó không phải tự hào lớn nhất mà điều ý nghĩa, giá trị nhất theo HLV Lưu Danh Minh mà lại là những câu chuyện đời thường với sự tốt đẹp nhất về mặt con người như thế. Bóng đá, không chỉ là đam mê mà còn là một cây cầu nối hữu hiệu, để trẻ em được chơi và học hỏi, hòa nhập cũng như trang bị những kỹ năng cuộc sống, như chính mục tiêu mà một trung tâm bóng đá cộng đồng như H.Y.S ấp ủ từ khi ra đời đến khi phát triển trở thành niềm tự hào và chỗ dựa tin cậy cho những đam mê trẻ thơ.

Trung tâm bóng đá học đường H.Y.S được thành lập tháng 7.2012, bởi 3 cựu tuyển thủ quốc gia gồm Lưu Danh Minh (CLB HN ACB, hiện đang công tác tại Phòng các ĐTQG Liên đoàn bóng đá Việt Nam), Nguyễn Đức Thắng (CLB Thể Công, hiện đang là HLV trưởng CLB Sài Gòn) và Phạm Minh Đức (CLB HAGL, SHB Đà Nẵng, Hà Nội T&T và hiện nay đang là HLV trưởng đội U21 Hà Nội). Trải qua gần 4 năm hoạt động, hiện nay trung tâm bóng đá theo mô hình xã hội hóa này có 10 điểm sân huấn luyện trải khắp Hà Nội với gần 1.000 học viên thuộc các lứa từ 6 - 12 tuổi và là một trong những mô hình bóng đá cộng đồng điển hình được đánh giá tốt trong việc đáp ứng nhu cầu chơi bóng của trẻ em.
GIANG ANH
TIN LIÊN QUAN

Thi hành kỷ luật Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Lê Văn Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang.

Tìm thấy nạn nhân mất tích cuối cùng vụ sạt lở trên QL2

Việt Bắc |

Hà Giang - Thi thể anh N.V.T (xã Việt Vinh, Bắc Quang), nạn nhân mất tích cuối cùng được tìm thấy dưới lớp đất sạt lở hơn 3 mét.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình dự khởi công cầu Ba Lai 8

Thành Nhân |

Bến Tre - Ngày 2.10, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức lễ khởi công dự án cầu Ba Lai 8 nằm trên tuyến đường bộ ven biển ở Miền Tây.

Quảng Nam hoàn thành kỷ luật nhiều tổ chức đảng, đảng viên

Hoàng Bin |

Thực hiện Thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Quảng Nam đã kỷ luật các tổ chức đảng, nhiều cán bộ bị cách chức, khai trừ ra khỏi Đảng.

Mẹ ruột đau đớn khi con trai nghi bị bạo hành phải nhập viện

Minh Anh |

TPHCM - Nhìn con trai nằm bất tỉnh trong phòng bệnh, khắp cơ thể chi chít vết bầm tím và bỏng rộp nghi do bị bạo hành, chị N.T.V. không kìm được nước mắt.

Hà Nội trang hoàng rực rỡ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

HOÀNG LỘC - HUYỀN TRANG |

Hà Nội - Người dân háo hức đi chụp ảnh, lưu giữ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, với cờ hoa rực rỡ ở khắp các tuyến phố.

Tìm giải pháp cho ngư dân mất kết nối giám sát trên biển

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Cục Thủy sản, nhà mạng VinaPhone - VNPT, Chi cục Thủy sản và người dân đã có buổi làm việc để tháo gỡ việc mất kết nối giám sát hành trình.

Tướng Iran dọa bồi thêm đòn tấn công nặng nề hơn với Israel

Thanh Hà |

Tướng Iran cảnh báo sẽ tấn công toàn bộ cơ sở hạ tầng của Israel nếu nước này có bất kỳ hành động đáp trả nào nhằm vào lãnh thổ Iran.