Zoom và chông gai sau chặng đường hoa hồng

Thế Lâm |

Suốt một tuần qua, ứng dụng họp trực tuyến Zoom chính là cái tên gây chú ý nhất trong thế giới Internet ở vụ scandal về vấn đề vi phạm quyền riêng tư cũng như lỗi bảo mật. Ban đầu, Zoom được biết đến bởi sức hút của ứng dụng miễn phí hấp dẫn không chỉ đối với giới trẻ. Nhưng bây giờ, Zoom còn được biết đến nhiều hơn nữa vì... tai tiếng.

Zoom và “đoạn đường hoa hồng”...

Để đạt được thành công lên đến hàng trăm triệu người dùng như hiện nay, Zoom cũng có một “quá khứ hàn vi” được phát triển từ trong môi trường đại học - Đại học nổi tiếng Stanford gần thung lũng Silicon (Mỹ) - vào năm 2013. Nhà sáng lập ra Zoom - Eric Yuan - cũng chính là CEO hiện nay của  công ty Zoom,  có trụ sở đặt tại Mỹ. Chỉ trong bốn năm sau khi được thành lập, Zoom đã trở thành một “startup kì lân” (doanh nghiệp khởi nghiệp có giá trị từ 1 tỉ USD trở lên). Đến năm 2019, Zoom lên sàn và đạt giá trị vốn hóa 16 tỉ USD và đạt mức tăng trưởng về người dùng tới 67%.

Chuyên gia bảo mật Vince Crisler - nhà sáng lập và là CEO của công ty bảo mật Dark Cubed - chia sẻ lại những số liệu từ các nguồn (đài CNBC, hãng tin Reuters) trong bài viết trên trang Medium (Mỹ) rằng, suốt trong năm 2019 Zoom chỉ phát triển được ngót nghét 2 triệu người dùng. Đến tháng 2.2020, Zoom tăng thêm được 2,2 triệu người dùng. Tuy nhiên sang tháng 3.2020, từ con số khoảng 10 triệu người dùng trước đó đã tăng lên mức 200 triệu người dùng mỗi ngày. Đây là một mức tăng trưởng “điên rồ” (chữ dùng của Vince Crisler) mà ngay cả trong lịch sử phát triển của Facebook hay Tik Tok cũng chưa bao giờ có thể tạo ra được tỉ lệ tăng siêu phi mã 2.000% như vậy.

Từ một startup, Zoom bây giờ đã đĩnh đạc trở thành một “ông lớn” trong làng ứng dụng chuyên về họp trực tuyến/video cho tất cả các nền tảng từ iOS, MacOS, Windows, Android. Đây chính là điểm cộng của Zoom so với một số phần mềm ứng dụng gọi video trực tuyến khác hiện nay. Phiên bản miễn phí của Zoom cho phép người dùng mở cuộc họp trực tuyến tối đa 100 người tham gia, 40 phút hình ảnh chất lượng cao và ổn định.

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, trong cả năm 2019 và hai tháng đầu năm 2020 của Zoom, việc phát triển người dùng khá là bình thường, thậm chí trước đó còn ì ạch. Đến tháng 3, thời điểm dịch COVID-19 lây lan dữ dội tại Châu Âu và Mỹ cùng với việc nhiều quốc gia ra lệnh phong tỏa, giãn cách xã hội, các tổ chức, doanh nghiệp, trường học đều áp dụng phương thức làm việc từ xa sử dụng các ứng dụng họp hành và dạy-học trực tuyến thì Zoom thực sự “lên ngôi”.

Vấn đề không chỉ có hơn 90.000 trường học tại 20 quốc gia sử dụng Zoom cho việc dạy và học từ xa (Việt Nam có hàng trăm trường học sử dụng Zoom cho một số lớp học). Vấn đề cũng không chỉ có hàng chục nghìn doanh nghiệp tại nhiều nước cùng với nhân viên của họ sử dụng Zoom để họp hành trong những ngày làm việc tại nhà (work from home) để tránh dịch COVID-19. Mà vấn đề còn ở chỗ, từ các nhà thờ, các sự kiện, các khu phố, những gia đình... cũng sử dụng Zoom để “truyền hình trực tiếp” các cuộc họp mặt.

Ở một góc khác cho thấy, nhà cung cấp ứng dụng này cũng nhanh nhạy với cách triển khai marketing tiếp cận người dùng trong các bối cảnh, sự kiện để truyền cảm hứng cho việc mở rộng tập khách hàng. Đơn cử như tại Trung Quốc, theo lời CEO của Zoom, công ty này đã phải bổ sung máy chủ để đáp ứng sự gia tăng nhu cầu người dùng.

Người dùng ứng dụng gọi video Zoom đã tăng trưởng ở mức “điên rồ” trong tháng 3.2020 (ảnh cắt từ video của Zoom).
Người dùng ứng dụng gọi video Zoom đã tăng trưởng ở mức “điên rồ” trong tháng 3.2020 (ảnh cắt từ video của Zoom).

Chông gai phía trước

Nói một cách chính xác, “đoạn đường hoa hồng” của Zoom cũng tương đối ngắn ngủi, vỏn vẹn khoảng một tháng. Nhưng đó là tháng, Zoom đã khiến cho nhiều người dùng biết đến, thương hiệu nổi lên, trở thành một trong những ứng dụng họp video được nhiều người dùng nhất trên thế giới hiện nay. Kết thúc “đoạn đường hoa hồng”, một “trát” của FBI Boston (phụ trách các bang Maine, Massachusetts, New Hampshire và Rhode Island, Mỹ) đã chỉ ra rằng, các vụ “không tặc hội nghị video từ xa” hay còn gọi là “ném bom Zoom” (Zoom - Bombing) đang xuất hiện trên toàn quốc. Cụ thể là, FBI đã nhận được nhiều báo cáo về các cuộc họp hay học trực tuyến bị phá vỡ bởi sự chen ngang hình ảnh khiêu dâm, hình ảnh xấu và các ngôn ngữ ngữ đe dọa.

Theo FBI Boston, điển hình có hai vụ việc đã được báo cáo. Vụ thứ nhất xảy ra vào cuối tháng 3.2020, trong một giờ học của một trường trung học ở Massachusetts, giáo viên đang dạy qua phần mềm Zoom thì một cá nhân không xác định đã xâm nhập vào buổi học. Cá nhân này hét lên một cách thô tục và sau đó hét lên địa chỉ nhà của giáo viên.

Vụ thứ hai cũng thuộc một trường học ở Massachusetts, một cá nhân không xác định đã xâm nhập vào cuộc họp trực tuyến qua Zoom. Cá nhân này đã được nhìn thấy trên máy quay video và hiển thị hình xăm chữ Vạn. Ngay sau đó, hệ thống trường học tại New York và tại Massachusetts đã tạm ngừng sử dụng Zoom để dạy và học trực tuyến. Tỉ phú công nghệ nổi tiếng Elon Musk cũng cấm nhân viên trong Công ty Space X của ông dùng Zoom để hội họp vì lo ngại lỗi bảo mật.

Tuy nhiên, FBI Boston cũng đã có những hướng dẫn người dùng cách phòng tránh khi sử dụng Zoom, như: Cần cập nhật bản vá lỗi thường xuyên từ Zoom; đặt mật khẩu cho các cuộc họp; tạo phòng chờ để có thể kiểm tra những người xuất hiện ở đây nếu không phải thành phần được dự họp thì có thể mời ra ngay; không chia sẻ đường link mời tham dự họp ra mạng xã hội mà chỉ gửi đến đúng đối tượng...

Theo chuyên gia bảo mật Nguyễn Minh Đức - Giám đốc Công ty An ninh mạng CyRadar, trên thực tế, lỗi phần mềm ứng dụng thì ngay cả các “ông lớn” công nghệ cũng thường gặp phải. Với một công ty còn khá non trẻ và qui môi chưa quá lớn như Zoom, lỗi phần mềm cũng như bảo mật càng dễ xuất hiện. Qua những gì được chính CEO Eric Yuan của Zoom thừa nhận, chuyên gia Minh Đức cho rằng, Zoom chưa tập trung quan tâm đến vấn đề bảo mật mà tập trung nhiều hơn vào việc phát triển người dùng. “Vấn đề lỗi phần mềm thì trước sau Zoom cũng sẽ khắc phục được thôi. Tuy nhiên theo tôi, vấn đề vi phạm quyền riêng tư khi Zoom tự tiện chuyển dữ liệu người dùng sang Facebook và gửi dữ liệu người dùng về Trung Quốc mới thực sự nghiêm trọng” - ông Đức nhận định.

Trong khi vụ chuyển dữ liệu sang cho Facebook được Eric Yuan thừa nhận do sai sót, còn vụ gửi dữ liệu về máy chủ ở Trung Quốc thì vị CEO này cho là do “định tuyến nhầm”. Chuyên gia Nguyễn Minh Đức nói rằng, cách giải thích của vị CEO này về hai vụ việc trên chưa thực sự thuyết phục. Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Toronto (Canada) đã phát hiện ra trường hợp cuộc gọi qua Zoom gửi dữ liệu về Trung Quốc, trong đó có luồng dữ liệu chứa mã mở khóa dữ liệu đã được mã hóa. Trong báo cáo của mình, nhóm nghiên cứu cũng đề cập rằng ứng dụng Zoom dòng chính dường như được phát triển bởi ba công ty ở Trung Quốc, trong đó có hai công ty thuộc sở hữu của Zoom với 700 nhân viên tại nước này.

Chông gai chính là ở vấn đề vi phạm quyền riêng tư, Zoom chưa thể khiến người dùng tin là “sai sót”, “định tuyến nhầm”.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Sự cố nước sôi lửa bỏng, Zoom phải cầu cứu chuyên gia bảo mật hàng đầu

Thế Lâm |

Trong một thông tin cập nhật mới nhất trên blog của ứng dụng video trực tuyến Zoom, CEO Eric Yuan của công ty này cho biết đã mời chuyên gia bảo mật hàng đầu của Mỹ và thế giới là Alex Stamos làm cố vấn từ bên ngoài (không gia nhập bộ máy điều hành Zoom) sau sự cố nghiêm trọng về quyền riêng tư và bảo mật.

Cú tăng trưởng thần tốc và cuộc khủng hoảng bất ngờ của Zoom

Thế Lâm |

Ứng dụng họp trực tuyến Zoom đang rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng về quyền riêng tư và bảo mật khiến cho người dùng cảm thấy lo lắng nhưng cũng tiếc nuối. Trên thị trường hiện nay, ít có ứng dụng gọi video lại có được cú tăng trưởng thần tốc nhưng cũng rơi vào khủng hoảng chóng vánh như Zoom.

Trước khi Zoom bị dính nhiều lệnh cấm, FBI đã cảnh báo gì?

Thế Lâm |

Theo thông tin mới nhất, nội các Đài Loan (Trung Quốc) đã ban hành lệnh cấm sử dụng ứng dụng họp trực tuyến Zoom trong hệ thống các cơ quan chính quyền cho đến các trường học, doanh nghiệp… vì lo ngại về lỗ hổng bảo mật tin tặc có thể nghe lén các cuộc họp, đồng thời lấy cắp thông tin, dữ liệu.

Phấn đấu sớm hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát

Bảo Hân |

Tối 5.10, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước.

Huy động 600 người dập đám cháy rừng ở Hải Dương

Công Hòa |

Hải Dương - Một đám cháy bất ngờ xảy ra tại khu vực chùa Gạo, theo hướng lên tượng đài Trần Hưng Đạo trên núi An Phụ (phường An Sinh, Kinh Môn, Hải Dương).

Bỏ quy định ghi âm, ghi hình giám sát công an làm nhiệm vụ

Tô Thế |

Theo nội dung Thông tư mới, hình thức giám sát của nhân dân đối với lực lượng công an làm nhiệm vụ qua ghi âm, ghi hình được loại bỏ.

Nhịp sống đang dần trở lại với người dân Làng Nủ

NHÓM PV |

Với sự chung tay của cả cộng đồng, cuộc sống của người dân trong khu tạm cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên đang dần ổn định.

Thế và lực của Việt Nam đủ sức triển khai đường sắt cao tốc

Xuyên Đông |

Các chuyên gia khẳng định, thế và lực của Việt Nam hiện tại hoàn toàn đủ sức để triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.