Doanh nghiệp phải đồng cam cộng khổ với công nhân

Trực Ngôn |

Chủ động san sẻ khó khăn với người lao động là cách doanh nghiệp ổn định nguồn nhân lực.
Gần 1 tuần qua, thông tin về việc ban giám đốc đồng ý điều chỉnh các khoản phụ cấp xăng xe, nhà trọ, chuyên cần trong thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) khiến tinh thần làm việc của 150 công nhân (CN) Công ty Cổ phần Đông Kinh (gia công quần áo xuất khẩu, quận Bình Tân, TP.HCM) phấn chấn. Chưa hết, việc công ty cho biết sẽ đảm bảo mức thưởng tết 1,5 tháng lương (bình quân 5 triệu đồng/người) khiến niềm vui ấy được nhân lên gấp đôi.
Chia ngọt sẻ bùi

Nửa đầu năm 2016, Công ty Cổ phần Đông Kinh gặp nhiều khó khăn do đơn hàng ít, chưa kể bị đối tác gây sức ép về đơn giá gia công. Điều này khiến việc làm của hơn 100 CN bấp bênh, thậm chí có tháng phải nghỉ chờ việc. Số đông CN làm việc trong tâm trạng bất an bởi lo ngại tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến thu nhập cũng như chính sách phúc lợi bị cắt giảm.

Thế nhưng, khó khăn là vậy, song ban giám đốc vẫn cố gắng hết mức để ổn định đời sống CN. Ngoài việc bố trí ca kíp làm việc hợp lý để đảm bảo tất cả CN đều có việc làm, ban giám đốc chủ trương bằng mọi giá phải ổn định các khoản phụ cấp để ổn định tâm lý anh em CN. Động thái ấy của ban giám đốc khiến tập thể CN hết sức cảm kích, từ đó hợp sức vượt khó cùng doanh nghiệp. Chính tinh thần đồng cam cộng khổ này đã giúp công ty ổn định thị trường và kinh doanh có lãi, việc làm, thu nhập của CN dần khởi sắc, đặc biệt từ quý III/2016.

Nếu như nửa đầu năm 2016, CN phải chờ việc luân phiên, thu nhập chỉ đạt bình quân 3,9 triệu đồng/người thì đến hết tháng 8.2016, thu nhập bình quân đạt 4,5 triệu đồng (chưa tính tăng ca). Ghi nhận nỗ lực làm việc của tập thể CN khi DN gặp khó khăn, tại hội nghị người lao động (NLĐ) vừa diễn ra trong tuần qua, ngoài đồng ý với đề xuất thưởng tết của công đoàn cơ sở (CĐCS), ban giám đốc còn nâng các khoản phụ cấp xăng xe, nhà trọ, chuyên cần (600.000 đồng/người/tháng) để động viên CN gắn bó lâu dài. “Khi công ty gặp khó khăn, anh em CN vẫn cố gắng bám trụ và chia sẻ. Tình cảm chân thành ấy của họ khiến chúng tôi thực sự xúc động và nỗ lực chăm lo nhiều hơn cho họ”, ông Lê Xuân Thu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đông Kinh, bày tỏ.

Bất chấp hàng loạt khó khăn trong sản xuất - kinh doanh, tại buổi tiếp xúc định kỳ với tập thể CN mới đây, ban giám đốc Công ty CP Thực phẩm Hòa Bình (quận 11, TP.HCM) cũng cam kết duy trì các khoản phụ cấp và đảm bảo mức thưởng tết 1 tháng lương cơ bản (4,5 triệu đồng) cho toàn bộ 100 CN. “Công ty gặp khó nhưng vẫn cố gắng lo cho anh em CN đầy đủ, có như vậy mới có thể giữ chân họ”, bà Lê Nguyễn Anh Thư, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thực phẩm Hòa Bình, chia sẻ.

Lấy chăm lo làm gốc

Phấn khởi là tâm trạng chung của tập thể CN tại Công ty TNHH Thiên Tân khi mới đây ban giám đốc và CĐCS công bố nội dung TƯLĐTT sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2017. Ngoài điều chỉnh lương tối thiểu và duy trì các chế độ chăm lo, đãi ngộ, hai bên thống nhất lập quỹ hỗ trợ CN khi khó khăn, hữu sự.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Đoàn Đức Quyền, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Tân, cho biết, không phải đợi đến lúc ăn nên làm ra thì công ty mới chăm lo cho CN. Thực tế, có những lúc tình hình sản xuất không thuận lợi, song ban giám đốc vẫn chủ trương phải đảm bảo những quyền lợi cơ bản nhất của CN. Đơn cử như các khoản phụ cấp tay nghề, năng suất, chuyên cần (tổng cộng 700.000 đồng/tháng), công ty có thể đặt ra yêu cầu khắt khe hơn để “làm khó” CN nhưng ban giám đốc không làm vậy. Trái lại, ông Quyền và ban giám đốc chọn giải pháp khuyến khích họ làm việc có trách nhiệm và xem đó là cách hành xử trách nhiệm với tình hình của doanh nghiệp.

Hiểu được thành ý của ban giám đốc nên CN rất chí thú làm việc, cố gắng hạn chế sai sót để giúp công ty giữ chữ tín với khách hàng. Dĩ nhiên, khi sản xuất - kinh doanh khởi sắc thì ban giám đốc không quên tri ân cống hiến của tập thể lao động. “Ban giám đốc và CĐCS đang xem xét mức thưởng tết hợp lý để đền đáp CN, chắc chắn sẽ cao hơn năm ngoái”, ông Quyền bật mí.

Tại TP.HCM, một số đơn vị như Công ty TNHH Lê Thanh (quận 7), Công ty TNHH Quảng Việt (huyện Củ Chi), Công ty TNHH Huê Phong (quận Gò Vấp), Công ty TNHH Kiến An... đã ổn định được quan hệ lao động nhờ nhìn xa trông rộng trong chính sách chăm lo, đãi ngộ người lao động. Điển hình như Công ty TNHH Kiến An, dù mức lương tối thiểu hiện tại đã cao hơn luật định (3.750.000 đồng), song ban giám đốc vẫn nâng thêm 400.000 đồng cho toàn thể CN. “Ở đợt điều chỉnh lương tối thiểu sắp tới, ban giám đốc và CĐCS sẽ bàn bạc đưa ra mức nâng thỏa đáng để ổn định đời sống CN.

“Tinh thần đồng cam cộng khổ với công nhân của DN sẽ giúp người lao động hiểu rõ hơn tâm nguyện của người sử dụng lao động. Không bỏ rơi CN lúc khó khăn đó là cách hành xử nhân văn của DN. Phối hợp với tổ chức CĐ tổ chức hoàn thiện chính sách chăm lo, đãi ngộ CN cũng là cách ứng xử thiện chí, vì sự ổn định lâu dài của DN”, ông Nguyễn Văn Khải, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP.HCM, khẳng định.
 
Trực Ngôn
TIN LIÊN QUAN

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Thân thế điệp viên khiến thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát

Thanh Hà |

Cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng dựa trên thông tin tình báo từ một điệp viên Iran.

Hiện trạng xuống cấp của sân Thống Nhất trước khi cải tạo

Thanh Vũ |

TPHCM - Sân vận động Thống Nhất đang xuống cấp và sắp được thi công cải tạo với kinh phí 149 tỉ đồng.