Đường ai nấy đi
Nói Ngọc Anh (thành viên nhóm 3A cũ) là phát hiện của nhạc sĩ Phú Quang từ khi mới vào nghề cũng không sai, vì cô được nhạc sĩ mời đi hát trong các show của mình và được đánh giá khá cao. Cứ có chương trình của Phú Quang, Ngọc Anh là ca sĩ “đinh”, có CD ông chỉ mời riêng cô ấy. Tuy nhiên, gần đây, Ngọc Anh đã “thẳng thắn” đòi cát sê 10.000USD cho phần trình diễn của mình trong đêm nhạc "Tình khúc Trịnh Công Sơn, Phú Quang” tại Hà Nội (ngày 9.1). Thế là mối quan hệ của họ “đường ai nấy đi”.
Cách đây 2 năm, khi về Việt Nam, Ngọc Anh cũng hát trong chương trình của Phú Quang và nhận được cát sê khoảng 5.000USD. Nhạc sĩ vốn không thích mời ca sĩ hạng sao trong nước mà hát sai lời và thiếu sự đầu tư chỉn chu cho ca khúc của mình. Hơn thế, Ngọc Anh là người được ông dìu dắt khi mới vào nghề, nên hiểu nhạc Phú Quang và lột tả khá xuất thần. Phú Quang cho rằng mình trân trọng nghệ sĩ nhưng không có chuyện để họ “nắm cổ” mình, mà chỉ có những người như ông mới có thể “nắm”nghệ sĩ để nhấc lên đặt xuống.
Có nhiều ca sĩ, việc “hét giá” cát sê khiến họ gặp lao đao về sau vì bị mất cảm tình của khán giả, nhưng cũng có những ca sĩ cho dù hét cát sê đến mấy thì đám đông vẫn ủng hộ họ.
Trường hợp Mỹ Tâm cách đây 5 năm bị cắt ra khỏi danh sách khách mời của TP Đà Nẵng không là ngoại lệ. Phía lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng lý giải là vì nữ ca sĩ đã đòi mức cát sê quá cao, lên tới 6.000 USD cho hai bài hát, tự làm tròn thành 110 triệu đồng và buộc thành phố phải chịu luôn cả tiền thuế VAT 10%. Tại thời điểm đó, mức cát sê này thuộc loại “khủng”. Song có một loạt ca sĩ bảo vệ Mỹ Tâm, cho rằng với ngôi sao hạng A như cô thì mức giá đó là chấp nhận được, nhất là trong các chương trình có nhà tài trợ. Tuy vậy, scandal này vẫn ảnh hưởng đến Mỹ Tâm.
Còn chuyện các ngôi sao, quán quân bước ra từ các cuộc thi ca nhạc ngay lập tức nâng mức giá của mình lên là chuyện thường gặp. Sở dĩ như vậy là vì họ muốn khẳng định đẳng cấp của mình sau khi đạt một nấc thang danh vọng. Uyên Linh – quán quân Vietnam Idol 2010 khiến nhiều người bị sốc khi hét giá 2.000USD trong một show hát cho sinh viên. Cô thừa nhận mình chưa có quản lý và chưa có kinh nghiệm trong việc đưa giá cát sê. “Vấn đề ở đây không phải là tiền, giá cả như thế nào, ở đâu... bởi nó phù hợp với sự xuất hiện của tôi. Tôi thấy việc thanh minh hay giải thích là không cần thiết", cô nói thêm. Kể từ đó, sức hút của Uyên Linh có phần giảm sút thấy rõ.
Các thí sinh Giọng hát Việt như Hương Tràm, Bảo Anh, Bùi Anh Tuấn khi chưa thi xong cũng đã tranh thủ đi hát và kêu giá khá cao khiến bầu show than trời. Than thì than, nhưng vẫn có nơi mời họ, vì lý do, cái tên của họ đang nổi trong chương trình và tại thời điểm đó hứa hẹn đạt giải cao.
Tương tự, á quân "Giọng hát Việt nhí" mùa đầu tiên Phương Mỹ Chi cũng từng khổ vì scandal hét giá cát sê. Dù cô bé không liên quan và gia đình thương lượng với bầu show, đối tác (với mức giá 5.000 USD/show hát sự kiện cho thiếu nhi và 600 triệu đồng để thu âm 10 ca khúc nhạc chờ trực tuyến), song Phương Mỹ Chi vẫn bị mất điểm trong lòng khán giả.
Cũng có trường hợp đưa mức cát sê cao để chứng minh sự trở lại của mình là đáng được chú ý, như trường hợp của ca sĩ chuyển giới Lâm Khánh Chi. Vào tháng 3.2013, sau khi phẫu thuật thành công, cô trở nên đắt sô hơn và hét giá 100 triệu đồng một show khiến cộng đồng mạng xôn xao.
Có trước sau thì mới bền
Nói đi thì cũng nói lại, có những ca sĩ có cát sê rất cao, song sẵn sàng chơi đẹp, chi lại cho bầu show vì mối quan hệ tình nghĩa và lâu dài. Các ca sĩ thường đưa giá cao khi sự kiện do nhãn hàng tổ chức, hoặc chương trình có tài trợ, nhưng ở các chương trình mang tính nghệ thuật hoặc do người quen thực hiện, ban đầu họ vẫn đưa ra mức giá cao để cho biết đẳng cấp của mình, nhưng sau đó sẵn sàng chấp nhận chỉ lấy một nửa. Đó là chuyện Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng lấy mức cát sê vừa phải trong đêm nhạc của Phú Quang cách đây đã lâu và ông lấy làm bất ngờ vì hành động chơi đẹp của họ. Ngay cả ngôi sao đang lên như Sơn Tùng M-TP cũng có lúc nhận lời đi hát mà không băn khoăn chuyện cát sê có thấp quá hay không.
Nhiều người vẫn còn râm ran chuyện các sao Việt hát đám cưới ở các địa phương với mức giá “khủng”, như Đàm Vĩnh Hưng, Quang Lê, Phi Nhung, Lệ Quyên… Nhưng đó là giá đại gia “bao sân” lâu lâu mới có. Mức giá của họ vẫn dựa vào sức lao động kiên trì, cách duy trì tên tuổi và những MV hay live show có tiếng vang nhất định.
Và lớp đàn em cũng từ từ kế tục đàn anh, đàn chị, như Sơn Tùng, Tóc Tiên với mức giá không kém cạnh. Đặc biệt, chương trình nào có sự xuất hiện của Sơn Tùng M-TP đều kéo theo hàng loạt fan hâm mộ. Mức cát sê của Sơn Tùng ở các chương trình có bán vé dao động 1.500 – 2.000 USD, thậm chí có thể lên đến 5.000 USD (tương đương 110 triệu đồng). Còn Tóc Tiên, tuy mức giá không bằng nhưng bù lại, cô nhận thu nhập cao từ nhiều hợp đồng quảng cáo.
Dĩ nhiên, ca sĩ đưa mức giá cao mà tạo được ca khúc chất lượng thì còn “xứng đồng tiền bát gạo”, song đưa giá cao mà hát thiếu cảm xúc, thiếu đầu tư thì sẽ tự dìm hàng mình.
Việc thỏa thuận là của hai bên, không thấy phù hợp thì không mời. Nhưng đôi khi, bầu show, nhà sản xuất trước sức ép của nhà tài trợ phải kéo khán giả đến xem, đã chấp nhận yêu cầu vô lý của ca sĩ về cát sê, khiến cái mức giá ban đầu đưa ra cứ thế lên cao mãi. Đến khi họ nhận ra, chỉ biết than trời, kêu khổ hoặc đưa ra công luận để “tố” này nọ, trong khi một phần lỗi cũng ở chính họ…