Ngày 11.10, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tổ chức hội thảo “Hiểu đúng về ô nhiễm không khí tại Hà Nội - Hành động của chính quyền và người dân”.
Trả lời câu hỏi về việc 3 năm qua dừng hạng mục tưới nước rửa đường, có phải là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm trên địa bàn hay không, ông Mai Trọng Thái - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường cho biết, từ cuộc họp giao ban tháng 3.2019, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã cho phép công ty môi trường rửa đường trở lại.
“Với thời tiết hanh khô, nhiệt độ cao gây ra bụi thì thành phố cho phép rửa đường bằng xe chuyên dụng” - ông Thái cho hay.
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an Hà Nội, thành phố đang quản lý 6.649.596 phương tiện, trong đó có 739.731 ôtô, 5.761.436 xe máy và xe máy điện là 148.429 chiếc. Trong đó có rất nhiều xe quá niên hạn sử dụng. Những chiếc xe máy này hàng ngày vẫn xả khí thải ra môi trường gây ô nhiễm nghiêm trọng. Tuy nhiên, việc thu hồi cũng mất nhiều thời gian và kinh phí.
Đánh giá của Sở Tài nguyên – Môi trường Hà Nội cho biết, nhằm hạn chế ô nhiễm bụi, không khí, Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp như kế hoạch trồng một triệu cây xanh; thu dọn rác, đầu tư xe quét rác, hút bụi trên đường phố; xử lý xe chở vật liệu xây dựng không che chắn, để rơi vãi vật liệu ra đường.
Trước đó, tại cuộc giao ban Quý III, UBND thành phố Hà Nội, ông Vũ Đăng Định - Chánh Văn phòng UBND thành phố cũng cho biết, thành phố đã nêu ra 12 nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm, đồng thời cho biết thành phố đã áp dụng 19 giải pháp nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm trong thời gian qua của thành phố.