Khi trò nghèo được vô tư "shopping" với giá 0 đồng

NGUYÊN ANH - DIỄM TRANG |

Trước thềm năm học mới, những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) lại nô nức cùng cha mẹ đi “shopping”. Nào là sách, vở, quần áo, giày dép... nhưng mỗi món đồ đều có giá “0 đồng”.

Ai thừa đến cho, ai thiếu đến nhận

Chuẩn bị cho năm học mới, cô Lê Thị Anh Đào, giáo viên Trường THCS thị trấn Vĩnh Thuận (huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang) kêu gọi mạnh thường quân ủng hộ các loại đồ dùng học tập, quần áo, giày dép... Những vật dụng này được cô Đào trưng bày tại "shop 0 đồng" để giúp đỡ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Thông điệp “ai thừa đến cho, ai thiếu đến nhận” đã thu hút sự quan tâm của nhiều người và nhận được sự đồng tình ủng hộ. Đây là năm thứ hai "shop 0 đồng" của cô thực hiện để chung tay giảm bớt khó khăn cho học sinh. Cô Đào cho biết rút kinh nghiệm từ năm trước các em đi mua sắm sớm, năm nay cô thực hiện sớm hơn và thời gian kéo dài hơn 2 tuần để các em có thể đến nhận đồ dùng học tập mà không cần phải mua.

Đối với những gia đình khó khăn, đông con thì việc mua sắm đồ đạc cho con đi học cũng là một gánh nặng không hề nhỏ khi thu nhập của họ quá ít ỏi.

Bà Trịnh Thị Hải, ngụ thị trấn Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận có 3 đứa cháu, gia đình không có ruộng đất. Hàng ngày, con trai của bà phải đi chạy xe kiếm tiền lo cho gia đình, thu nhập bấp bênh thiếu trước hụt sau nhất là khi đến mùa tựu trường bao nhiêu chi phí phải lo. Thế nhưng, nỗi lo ấy đã giảm đi rất nhiều từ khi có "shop 0 đồng" dành cho người dân nơi đây.

Bà Hải cho biết: “Có shop của cô Đào phục vụ cho những người nghèo khó như vậy thật vui mừng không tả nổi. Chúng tôi không biết sao cảm ơn hết việc làm của cô Đào dành cho học trò”.

Trước ngày lễ tổng kết của các trường shop đã phát 35 suất phần thưởng cho các em gồm 1 bộ sách giáo khoa, 20 quyển tập, mỗi suất bình quân 250 ngàn đồng. Cô Lê Thị Anh Đào chia sẻ: “Từ nay đến 30.7, shop vẫn tiếp tục tiếp nhận sự hỗ trợ của các mạnh thường quân để giúp cho nhiều em hơn. Nếu số lượng nhiều có thể phát thêm đến các khu phố hoặc là các xã có học sinh nghèo”.

Nhân lên việc làm ý nghĩa

Việc làm của cô Đào không chỉ nhận được sự ủng hộ của nhiều phụ huynh mà chính các em học sinh cũng học theo gương cô tình nguyện tham gia. Các em đến giúp phân loại sách, quần áo... theo lứa tuổi để tiện lợi cho các gia đình đến nhận dễ dàng.

Năm thứ hai đồng hành cùng cô Đào, em Trần Nguyễn Huyền Trân, học sinh Trường THCS thị trấn Vĩnh Thuận vừa sắp xếp đồ đạc vừa chia sẻ: “Em thấy việc làm của cô Đào đơn giản nhưng lại rất có ý nghĩa đối với mọi người. Em cũng có đóng góp một số quyển tập và đồ dùng để giúp các bạn khác có đủ mọi thứ bước vào năm học mới”.

Qua một năm thực hiện, tuy có nhiều vất vả, khó khăn trong việc vận động cũng như dành thời gian cho shop nhưng cô Đào vẫn tích cực duy trì và làm tốt hơn. Nhờ sự ủng hộ nhiệt tình của mạnh thường quân, sự phụ giúp của các em học sinh mà "shop 0 đồng" luôn ngăn nắp, gọn gàng từng loại.

Theo cô Đào: “Năm nay ảnh hưởng dịch COVID-19, người dân cũng gặp không ít khó khăn. Tôi giúp phần nào hay phần đấy. Xúc động nhớ hoài là những bé đến nhận đồ mà quý, vui, trân trọng món đồ vô cùng vì trước giờ chưa từng có được cái cặp hay những phần quà đẹp như vậy”.

Năm học vừa qua, gần 300 suất quà được trao tay các em nghèo khó đã kịp thời giúp đỡ cho các em tiếp tục đến trường. Những việc làm ý nghĩa này đã góp phần chung tay cùng cộng đồng tiếp thêm niềm tin, động lực giúp các em học sinh và cho các em bài học về sự sẻ chia trong cuộc sống.

NGUYÊN ANH - DIỄM TRANG
TIN LIÊN QUAN

15 năm hết lòng với những bệnh nhân đặc biệt

Lý Oanh |

Bác sĩ Huỳnh Thị Tuyết Trang, Khoa Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang, đã có 15 năm gắn bó với công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân HIV/AIDS và người cai nghiện ma túy.

Bữa cơm 0 đồng dành cho học trò Miệt Thứ

NGUYÊN ANH |

Hơn một năm qua, những học trò nghèo, những người khó khăn tại xã Đông Hưng B, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang đã có thêm một ngôi nhà chung thứ hai nhờ những bữa cơm 0 đồng.

Những người trẻ "nghiện" nhặt rác

THUỲ TRANG |

Gần 1 năm sau khi bãi rác khủng ở bãi Đá Đen, khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, Đà Nẵng được dọn sạch, nhiều thành viên trong nhóm “Dọn rác Sơn Trà” vẫn có mặt ở các điểm nóng ô nhiễm, rác thải. Thậm chí, với họ, nhặt rác trở thành một thói quen, đã bị “nghiện” mà cứ hễ đến cuối tuần là phải đi, ngày nào cũng mong chờ đến chủ nhật để được gặp nhau, dọn rác từ bãi biển, lùm cây đến âu thuyền.

Man United bất lực trước cựu thủ môn Henderson, chia điểm Crystal Palace

TAM NGUYÊN |

Những pha cứu thua xuất sắc của Dean Henderson khiến đội bóng cũ Man United phải chia điểm trên sân Crystal Palace tại vòng 5 Premier League.

8 triệu m3 đất đá nguy cơ sạt lở, người dân di dời khẩn cấp

Bài và Ảnh: Đặng Tình |

Hòa Bình - Một khu vực đồi cao rộng 7ha với 8 triệu m3 đất có nguy cơ sạt lở khiến hàng trăm người dân phải di dời khẩn cấp.

Sạt lở, đất đá đổ xuống đèo Bảo Lộc trong đêm tối

HOÀI THANH |

Trên Quốc lộ 20, đoạn qua đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng vừa xảy ra tình trạng sạt lở đất đá trong đêm tối.

TPHCM áp dụng bảng giá đất hiện hành tính thuế về đất đai

Bảo Chương |

UBND TPHCM chính thức có văn bản cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới.

Hàng nghìn người tận hưởng lễ hội mùa thu Hà Nội

Thạch Lựu |

Sáng 21.9, hàng nghìn lượt khách du lịch đã tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc của Festival Thu Hà Nội năm 2024 tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.