Từ người khuyết tật trở thành ông chủ sản xuất xe điện

Minh Nguyễn |

Anh Lê Huy Tích (SN 1978), từng bị tai nạn và nằm liệt giường 3 năm, giờ anh trở thành ông chủ cơ sở sản xuất xe điện cho người khuyết tật.

Xưởng sản xuất của anh Lê Huy Tích nằm trên đường Hòa Bình, phường Hữu Nghị, TP Hòa Bình. Anh Tích ngồi trên xe lăn điện, nhưng anh vẫn làm được mọi việc thành thạo. Có được cơ sở sản xuất như ngày hôm nay, anh cũng trải qua quãng thời gian đầy đau thương, mất mát.

Đơn đặt hàng xe điện tới tấp làm không kịp

Trong xưởng của anh Tích để ngổn ngang các phụ tùng xe điện. Tiếng máy cắt, máy hàn, thợ ra vào tấp nập nhộn nhịp chẳng kém gì xưởng cơ khí lớn. Trong số những sản phẩm sắp hình thành đều là xe điện và xe lăn điện.

Từ năm 2015, anh Tích bắt đầu khởi nghiệp bằng việc sản xuất xe lăn điện cho người khuyết tật. Đến nay, anh đã cung cấp ra thị trường cả nghìn sản phẩm hoàn thiện.
Từ năm 2015, anh Tích bắt đầu khởi nghiệp bằng việc sản xuất xe điện cho người khuyết tật. Ảnh: Minh Nguyễn.

Qua đôi bàn tay khéo léo của tốp thợ cộng với sự hướng dẫn tận tình của anh Tích mà các sản phẩm lên hình, lên khuôn. “Mỗi sản phẩm khi hoàn thiện, tôi đều kiểm tra kĩ càng từng chi tiết. Khi giao hàng cho khách, tôi đảm bảo sản phẩm của mình ở mức hoàn hảo nhất”, anh Tích chia sẻ.

Khi làm việc, mồ hôi chảy dài trên khuôn mặt, nhưng anh luôn tươi vui. Ngồi trên xe lăn do chính mình tạo ra, người đàn ông khuyết tật ấy làm việc khá thoải mái và vô cùng an toàn. Theo anh Tích, từ khi có chiếc xe lăn điện, anh đã đi được khắp nơi, chứ không ngồi lì một chỗ như những ngày đầu bị tai nạn nữa.

Cơ sở sản xuất của anh Tích là nơi duy nhất của tỉnh Hòa Bình sản xuất được xe điện. Do vậy, số lượng người đến đặt hàng rất đông. Hiện số người đặt hàng xếp hàng dài mà anh Tích làm không kịp.

Cơ sở sản xuất của anh Tích đã tạo việc làm cho 5 lao động thường xuyên.
Cơ sở sản xuất của anh Tích đã tạo việc làm cho 5 lao động thường xuyên. Ảnh: Minh Nguyễn.

“Xưởng của tôi có 4 - 5 công nhân. Tôi phụ trách kĩ thuật, các công nhân hoàn thiện phần khung của mỗi chiếc xe. Giá thành của một chiếc xe lăn điện do cơ sở của tôi sản xuất chỉ bằng 1/3 so với xe lăn điện nhập khẩu”, chủ xưởng chia sẻ.

Sau vụ tai nạn 3 năm nằm liệt giường

Nhìn anh Tích vui vầy bên xưởng cùng với những công nhân của mình, ít ai biết rằng, anh Tích đã từng trải qua những tháng ngày đau thương. Năm 2000, anh tốt nghiệp đại học với chuyên ngành cơ khí. Ra trường anh được nhận về công tác tại đơn vị quản lý đường sông ở Hòa Bình.

Chàng trai đất Mường khi đó chuẩn bị được cân nhắc lên vị trí cao hơn trong đơn vị và cũng chuẩn bị lấy vợ. Vậy mà trong một vụ tai nạn xe máy (năm 2007) đã “cướp” đi của anh tất cả. Anh bị vỡ xương sống lưng và nằm liệt giường suốt 3 năm. Đôi chân của anh vĩnh viễn không thể đi lại được nữa.

Bằng sự nỗ lực của mình, anh Tích đã nhận được nhiều giải thưởng liên quan đến việc anh sản xuất được xe lăn điện.
Bằng sự nỗ lực của mình, anh Tích đã nhận được nhiều giải thưởng liên quan đến việc anh sản xuất được xe lăn điện. Ảnh: Minh Nguyễn.

Các bác sĩ kết luận, anh sẽ phải chung sống với xe lăn cả đời người. “Bầu trời lúc đó như sụp đổ, tôi đang được đi khắp nơi, nay phải ngồi một chỗ khiến tôi sốc nặng. Suốt mấy năm trời, gia đình đã bán sạch tài sản đưa tôi đi chữa trị khắp nơi mà bệnh tình của tôi không thuyên giảm”, anh Tích buồn rầu kể lại.

Anh vốn là thợ cơ khí nên trong những ngày dài ngồi trên xe lăn, anh mới nảy ra ý định là thiết kế chiếc xe lăn điện cho riêng mình.

Nhờ có chiếc xe lăn điện mà anh Tích đi lại dễ dàng ở xưởng.
Nhờ có chiếc xe lăn điện mà anh Tích đi lại dễ dàng ở xưởng. Ảnh: Minh Nguyễn.

Biết ý định của anh, năm 2013, gia đình không tin là anh có thể làm được, nhưng bố mẹ vẫn vay tiền, mua các nguyên vật liệu cho anh làm. Suốt mấy năm mày mò làm đi, làm lại nhiều lần, anh cũng cho ra đời được chiếc xe điện ưng ý.

“Ngày đầu tôi cũng chỉ nghĩ là làm cho mình cái xe để đi lại cho tiện. Tôi đã đưa sản phẩm của mình lên mạng xã hội, không ngờ nó lại được nhiều người cùng cảnh ngộ đón nhận”, anh Tích chia sẻ.

Người bình thường làm thợ cơ khí lại liên quan đến xe điện cho người khuyết tật đã khó, nay anh ngồi xe lăn lọ mọ đi các nơi sắm đồ rồi thâu đêm suốt sáng để làm ra sản phẩm nhưng anh vẫn kiên trì, cố gắng mỗi ngày.

Anh Tích đã vượt lên số phận và giúp nhiều người bị khuyết tật có được phương tiện di chuyển đi lại dễ dàng.
Anh Tích đã vượt lên số phận và giúp nhiều người bị khuyết tật có được phương tiện di chuyển đi lại dễ dàng. Ảnh: Minh Nguyễn.

Đến giờ, bất cứ một người khuyết tật nào đến cơ sở đặt hàng, anh có thể sản xuất theo yêu cầu của họ. Mỗi khi khách hàng nhận được hàng gửi lời cảm ơn, anh như thấy cuộc đời anh có nhiều ý nghĩa.

Bằng những đóng góp của mình, năm 2022, anh Tích được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2019 - 2021.

Minh Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Khác biệt giữa các tiêu chuẩn tính quãng đường di chuyển của xe điện

LÂM ANH |

Hiện nay, WLTP, EPA và NEDC là các chuẩn phổ biến dùng để đo quãng đường đi được mỗi lần sạc đầy của xe điện. Các tiêu chuẩn này cũng không phải xa lạ khi chúng cũng thường dùng để xác định mức khí thải CO2, độ ô nhiễm, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe xăng, dầu truyền thống cũng như xe hybrid.

Xe điện Đền Hùng công khai bảng giá để tránh nạn "chặt chém"

Vũ Linh - Hải Danh |

Phú Thọ - Hiện nay, dịch vụ xe điện đưa đón du khách tham quan tại khu di tích lịch sử Đền Hùng đang trở nên phổ biến và thu hút khách du lịch bởi sự tiện lợi và thân thiện với môi trường.

Sinh viên khởi nghiệp với dự án xe lăn điện đa năng cho người khuyết tật

Hà Chi - Minh Ánh |

Với ước mơ có thể hỗ trợ những người khuyết tật di chuyển dễ dàng hơn, bạn Vũ Văn Toàn cùng nhóm bạn của mình đã cùng nhau nghiên cứu, chế tạo ra chiếc xe lăn điện đa năng hỗ trợ giám sát sức khoẻ người khuyết tật. Đây cũng là dự án đạt giải Nhì trong cuộc thi “Học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ V.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.