Vụ cách chức cô hiệu trưởng ở Bình Phước:

Chủ tịch huyện ban hành quyết định trái pháp luật

Phùng Bắc |

TAND tỉnh Bình Phước đã thụ lý đơn của cô giáo Bùi Thị Phương Minh, kiện Chủ tịch UBND huyện Bù Gia Mập vì đã ban hành quyết định cách chức hiệu trưởng trái pháp luật. Vụ việc này có dấu hiệu vi phạm về cơ sở pháp lý, cách chức một cô giáo hiệu trưởng, nhưng không biết... vì sao?

Chủ tịch không có quyền cách chức hiệu trưởng

Cô giáo Bùi Thị Phương Minh (ngụ xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, hiện là Bí thư Chi bộ - nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Diệu, huyện Bù Gia Mập) đã gửi đơn đến Báo Lao Động & Đời sống phản ánh vụ việc mình bỗng dưng bị Chủ tịch UBND huyện Bù Gia Mập ra quyết định cách chức. Qua tìm hiểu vụ việc cho thấy, cô giáo Phương Minh  là một giáo viên được đào tạo bài bản, là người tri thức có tâm huyết với các em học sinh vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn như huyện Bù Gia Mập. 
Theo nguồn tin của PV Báo Lao Động & Đời sống, TAND tỉnh Bình Phước đã chính thức thụ lý vụ kiện của cô Phương Minh, đối tượng khởi kiện là Quyết định số 2889/QĐ-UBND ngày 7.11.2016 của UBND huyện Bù Gia Mập, do Chủ tịch huyện này ký về việc kỷ luật cách chức đối với bà Bùi Thị Phương Minh. Về thẩm quyền ra quyết định xử lý kỷ luật công chức, trao đổi với phóng viên, luật sư Phạm Đình Bắc (Đoàn Luật sư TPHCM) phân tích: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 20 Điều lệ Trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục Đào tạo ngày 30.12.2010 quy định: “Hiệu trưởng trường tiểu học là người chịu trách nhiệm tổ chức, quản lí các hoạt động và chất lượng giáo dục của nhà trường. Hiệu trưởng do Trưởng phòng giáo dục và đào tạo bổ nhiệm đối với trường tiểu học công lập, công nhận đối với trường tiểu học tư thục theo quy trình bổ nhiệm hoặc công nhận Hiệu trưởng của cấp có thẩm quyền”. Cũng tại Khoản 5 Điều 9 Nghị định số 115/2010/NĐ-CP ngày 24.12.2010 của Chính phủ, Quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục, còn nêu rõ: “Quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, luân chuyển, cách chức, giáng chức đối với người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu, công nhận hội đồng trường các cơ sở giáo dục trực thuộc; công nhận, không công nhận hội đồng quản trị, chủ tịch hội đồng quản trị, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các cơ sở giáo dục ngoài công lập thuộc quyền quản lý của UBND cấp huyện”. Như vậy là quá rõ, Trưởng phòng Giáo dục đào tạo mà cụ thể trong trường hợp này là Trưởng phòng giáo dục đào tạo huyện Bù Gia Mập, mới là chủ thể có thẩm quyền quyết định hình thức kỷ luật và ban hành quyết định xử lý kỷ luật. 
Như nêu trên, cho thấy việc chủ tịch UBND huyện Bù Gia Mập, cụ thể là ông Lê Quang Oanh, ban hành Quyết định số 2889/QĐ-UBND để cách chức cô giáo hiệu trưởng Phương Minh là vi phạm về chủ thể có thẩm quyền ban hành quyết định hành chính theo quy định của pháp luật. 

Làm việc không minh bạch, lý do cách chức… mù mờ !

Càng kỳ lạ hơn khi Chủ tịch huyện, ông Lê Quang Oanh nêu lý do cũng như trình tự thủ tục xử lý kỷ luật đối với công chức rất mù mờ. Luật sư Phạm Đình Bắc phân tích pháp lý: “Theo quy định tại các Điều 16, 17, 18 Nghị định 34/2011/NĐ-CP của Chính phủ thì trình tự thủ tục xử lý kỷ luật đối với công chức được thực hiện là, đầu tiên, người đứng đầu cơ quan sử dụng công chức (trường hợp này do Phòng giáo dục đào đạo huyện Bù Gia Mập) sẽ tổ chức cuộc họp để công chức có hành vi vi phạm pháp luật tự kiểm điểm và nhận hình thức kỷ luật. Trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc cuộc họp kiểm điểm, biên bản cuộc họp kiểm điểm của cơ quan sử dụng công chức được gửi đến người có thẩm quyền xử lý kỷ luật. Sau khi xem xét biên bản cuộc họp kiểm điểm và các quy định pháp luật có liên quan, người có thẩm quyền xử lý kỷ luật sẽ ban hành quyết định có thành lập Hội đồng kỷ luật hay không. Ngoài ra, trước khi tổ chức cuộc họp của Hội đồng kỷ luật, thì công chức có hành vi vi phạm phải nhận được giấy triệu tập chậm nhất là bảy ngày làm việc”. Vậy mà theo điều tra của phóng viên Báo Lao Động & Đời sống, vào ngày 17.10.2016 UBND huyện Bù Gia Mập ra quyết định số 2730/QĐ-UBND về việc thành lập Hội đồng kỷ luật, đồng thời với Quyết định 2730 UBND huyện Bù Gia Mập lại ban hành giấy triệu tập tham dự họp Hội đồng kỷ luật vào lúc 9 giờ ngày 25.10.2016. Đến ngày 25.10.2016 UBND huyện Bù Gia Mập lại ban hành Văn bản số 05/HĐKL về việc điều chỉnh thời gian triệu tập tham dự họp Hội đồng kỷ luật sang lúc 14 giờ ngày 31.10.2016 và thay vào đó là cuộc Họp kiểm điểm được tiến hành lúc 10 giờ mà không có bất kỳ giấy triệu tập để thông báo trước về cuộc họp này. Việc thành lập Hội đồng kỷ luật trước khi tiến hành tổ chức họp kiểm điểm đã vi phạm trình tự thủ tục khi tiến hành xử lý kỷ luật, cũng như việc tùy tiện thay đổi ngày giờ giữa các cuộc họp mà không có bất kỳ sự thông báo nào cho người vi phạm đã thể hiện sự thiếu minh bạch, khách quan trong giải quyết công vụ.
Càng khó hiểu hơn về việc bỏ phiếu kín của Hội đồng kỷ luật kiến nghị áp dụng hình thức kỷ luật, theo quy định thì Chủ tịch Hội đồng kỷ luật công bố kết quả bỏ phiếu kín và thông qua biên bản cuộc họp.

Tuy nhiên, sau khi tiến hành bỏ phiếu xong, Chủ tịch Hội đồng kỷ luật đối với cô giáo Phương Minh lại không công bố kết quả bỏ phiếu cũng như không công khai đọc lại biên bản cuộc họp. Thậm chí cho đến nay, Quyết định 2889/QĐ-UBND đã được thông báo nhưng cô giáo vẫn chưa được biết nội dung biên bản cuộc họp nói gì, có phản ánh đúng khách quan, trung thực diễn biến cuộc họp hay không.  

Phùng Bắc
TIN LIÊN QUAN

Góp sức mang tết sớm về với giáo viên “cắm bản”

HUYÊN NGUYỄN |

Cty TNHH Trung Thành đã thông qua Quỹ XHTT Tấm Lòng Vàng (Quỹ TLV) trao 80 suất quà tết (214.500 đồng/suất) với mong muốn sẻ chia và mang đến ngày Tết cổ truyền ấm áp hơn với giáo viên vùng cao.

Trực tiếp bóng đá Man United 0-0 Crystal Palace: Hiệp 2

TAM NGUYÊN |

Trực tiếp bóng đá trận Crystal Palace vs Man United lúc 23h30 ngày 21.9 tại vòng 5 Premier League.

8 triệu m3 đất đá nguy cơ sạt lở, người dân di dời khẩn cấp

Bài và Ảnh: Đặng Tình |

Hòa Bình - Một khu vực đồi cao rộng 7ha với 8 triệu m3 đất có nguy cơ sạt lở khiến hàng trăm người dân phải di dời khẩn cấp.

Sạt lở, đất đá đổ xuống đèo Bảo Lộc trong đêm tối

HOÀI THANH |

Trên Quốc lộ 20, đoạn qua đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng vừa xảy ra tình trạng sạt lở đất đá trong đêm tối.

TPHCM áp dụng bảng giá đất hiện hành tính thuế về đất đai

Bảo Chương |

UBND TPHCM chính thức có văn bản cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới.

Hàng nghìn người tận hưởng lễ hội mùa thu Hà Nội

Thạch Lựu |

Sáng 21.9, hàng nghìn lượt khách du lịch đã tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc của Festival Thu Hà Nội năm 2024 tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Xuất hiện 2 hố sụt lún ở gần nhà dân tại Quảng Bình

CÔNG SÁNG |

Ngày 21.9, UBND xã Ngân Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) cho biết, có 2 hố sụt xuất hiện trên địa bàn uy hiếp đến các hộ dân.

Sập giàn giáo ở Ninh Bình khiến 2 người tử vong

NGUYỄN TRƯỜNG |

Trong lúc các công nhân đang tiến hành đổ bêtông tại một nhà xưởng ở xã Ninh An (huyện Hoa Lư, Ninh Bình) không may giàn giáo bị sập khiến 2 người tử vong.

Góp sức mang tết sớm về với giáo viên “cắm bản”

HUYÊN NGUYỄN |

Cty TNHH Trung Thành đã thông qua Quỹ XHTT Tấm Lòng Vàng (Quỹ TLV) trao 80 suất quà tết (214.500 đồng/suất) với mong muốn sẻ chia và mang đến ngày Tết cổ truyền ấm áp hơn với giáo viên vùng cao.