Dự án chống lũ nghìn tỉ ngổn ngang, hoang tàn sau nhiều năm dang dở

Lam Thanh |

Thái Nguyên - Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu được triển khai từ cuối năm 2016 nhưng đến nay vẫn hoang tàn, xuống cấp nghiêm trọng.

A
Dự án sông Cầu (Thái Nguyên) có tổng mức đầu tư hơn 18.221 tỉ đồng. Trong đó, riêng các dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt có tổng mức đầu tư hơn 9.800 tỉ đồng. Ảnh: Lam Thanh
A
Sau nhiều năm rầm rộ triển khai, đến năm 2019 dự án tạm dừng thi công. Hiện nay, nhiều hạng mục còn dang dở đã bắt đầu xuống cấp. Tất cả chỉ còn là sự hoang tàn, ngổn ngang bên bờ sông Cầu.
A
Các lõi thép han gỉ nằm chỏng chơ, nhiều đoạn bờ kè phủ kín rêu xanh, xuất hiện các vết nứt, bong tróc.
A
Bà N.T.T (Phường Túc Duyên) cho biết: "Người dân cũng mong dự án được hoàn thành để sạch sẽ, an toàn. Dừng 1 thời gian rất dài nên gây lãng phí tiền bạc. Nhiều thanh sắt còn bị cắt trộm đi mất. Không có bờ đê, kè thì khi nước dâng cao rất nguy hiểm".
A
Các bãi đất ven sông cạnh những bờ kè được người dân tận dụng để trồng rau.
Â
Bà H.T.T (TP. Thái Nguyên) cho biết: "Dự án tạm dừng nhiều năm đã gây lãng phí. Trước đây, những đoạn bờ kè còn tốt bị phá đi để làm dự án. Giờ thì lại ngổn ngang hết. Mùa mưa lũ đến cũng lo lắng vì hệ thống đê điều chưa hoàn thiện".
A
Đại dự án chống lũ tại bờ sông Cầu ngổn ngang, nhiều hạng mục chưa hoàn thành cũng bỏ dở khiến người dân lo lắng mỗi mùa mưa lũ.
A
Từng được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo đôi bờ sông Cầu thế nhưng đến nay dự án chỉ còn sự hoang tàn, dang dở. Cỏ dại mọc um tùm, nhiều vị trí bờ kè bị sụt lún, ngả nghiêng.
A
Các lõi sắt thép bị han gỉ nằm chỏng chơ thời gian dài.
A
Ngày 21.10 trao đổi với PV Báo Lao Động, Nguyễn Văn Hoàng - Chủ tịch UBND phường Túc Duyên cho biết, dự án xây dựng hệ thống chống lũ sông Cầu đang tạm dừng. Thời gian lâu nên một số máy móc, sắt thép bị han gỉ.

Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu được khởi công vào cuối năm 2016.

Liên danh Tập đoàn Phúc Lộc và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (CIENCO 8) là một trong những nhà đầu tư của Dự án này.

Tháng 7.2021, Thanh tra Chính phủ kết luận Dự án Sông Cầu thuộc nhóm A. Theo quy định, cơ quan lập đề xuất dự án là UBND tỉnh Thái Nguyên, cơ quan thẩm định đề xuất là Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thẩm quyền quyết định đầu tư là Thủ tướng Chính phủ.

Việc UBND tỉnh Thái Nguyên đề xuất, HĐND tỉnh thông qua chủ trương đầu tư dự án, UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt dự án là trái thẩm quyền. Ngoài ra, không có quy định về việc chuyển Dự án PPP thành Đề án PPP, không có quy định về việc phê duyệt Đề án PPP gồm các dự án PPP thành phần.

Tháng 8.2021, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 thông qua nghị quyết bãi bỏ Nghị quyết số 17 và số 25 về Dự án và Đề án Sông Cầu mà HĐND tỉnh khóa XIII đã ban hành năm 2016 - 2017.

Lam Thanh
TIN LIÊN QUAN

Nhận tiền đền bù 7 năm nhưng không bàn giao mặt bằng, dự án chậm tiến độ

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Mặc dù đã được kiểm đếm tài sản và nhận tiền đền bù do nhà nước thu hồi đất để làm Dự án xây dựng kênh kết hợp đường Vạn Hạnh (giai đoạn I), phường Ninh Khánh, thành phố Ninh Bình, từ năm 2016, đến nay đã 7 năm trôi qua nhưng một số hộ dân ở đây vẫn không chấp hành việc bàn giao mặt bằng khiến dự án bị chậm tiến độ.

Đoạn đê chống lũ Âu Cơ thi công chậm tiến độ, người dân gặp phiền toái

PHƯƠNG ANH |

Hà Nội - Dự án mở rộng đê Âu Cơ - Nghi Tàm (quận Tây Hồ) thi công chậm tiến độ, công trường ngổn ngang, mặt đê nức toác. Điều này không chỉ gây phiền toái cho cuộc sống của người dân xung quanh mà còn có thể ảnh hưởng đến công tác phòng, chống thiên tai trong mùa mưa lũ.

Cận cảnh đoạn đê chống lũ chậm tiến độ tại dự án 815 tỉ đồng

Phúc Đạt - Hạo Thiên |

Hà Nội - Theo ghi nhận, tại dự án mở rộng đường đê Âu Cơ - Nghi Tàm (quận Tây Hồ, Hà Nội) vẫn còn nhiều đoạn chưa thành hình. Cùng với đó, các hạng mục đê bê tông cốt thép chống và cửa khẩu qua đê bị chậm tiến độ, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người dân sống trong khu vực.

Trình bổ sung nhân sự quy hoạch Trung ương khóa XIV

Vương Trần |

Ban Tổ chức Trung ương tham mưu Bộ Chính trị xem xét, quyết định bổ sung quy hoạch Trung ương, thẩm định, phê duyệt quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV.

Hình ảnh mũ nồi xanh Việt Nam ra quân mở đường tại châu Phi

VƯƠNG TRẦN |

Lực lượng "mũ nồi xanh" Việt Nam đã thực hiện lễ ra quân thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại khu vực Abyei/Phái bộ UNISFA (châu Phi).

Máy bay Mỹ chở 197 người cháy ngùn ngụt

Khánh Minh |

Máy bay Mỹ chở 197 hành khách và phi hành đoàn của Frontier Airlines bốc cháy ngùn ngụt khi hạ cánh khẩn cấp ở Mỹ.

Chủ đầu tư khu dân cư Cồn Tân Lập đưa tin gây hiểu nhầm

Hữu Long |

Chủ đầu tư Cồn Tân Lập đưa tin dễ hiểu nhầm việc xác nhận nhà ở có sẵn đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh và nhà ở đủ điều kiện đưa vào sử dụng.

1001 "cú sốc đầu đời" của tân sinh viên

Hồng Nhung - Trần Hạnh |

Thay đổi về môi trường sống, thời gian sinh hoạt, cách học tập hay áp lực đồng trang lứa... là loạt lý do khiến tân sinh viên ngỡ ngàng khi bước chân vào ngưỡng cửa đại học.

Nhận tiền đền bù 7 năm nhưng không bàn giao mặt bằng, dự án chậm tiến độ

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Mặc dù đã được kiểm đếm tài sản và nhận tiền đền bù do nhà nước thu hồi đất để làm Dự án xây dựng kênh kết hợp đường Vạn Hạnh (giai đoạn I), phường Ninh Khánh, thành phố Ninh Bình, từ năm 2016, đến nay đã 7 năm trôi qua nhưng một số hộ dân ở đây vẫn không chấp hành việc bàn giao mặt bằng khiến dự án bị chậm tiến độ.

Đoạn đê chống lũ Âu Cơ thi công chậm tiến độ, người dân gặp phiền toái

PHƯƠNG ANH |

Hà Nội - Dự án mở rộng đê Âu Cơ - Nghi Tàm (quận Tây Hồ) thi công chậm tiến độ, công trường ngổn ngang, mặt đê nức toác. Điều này không chỉ gây phiền toái cho cuộc sống của người dân xung quanh mà còn có thể ảnh hưởng đến công tác phòng, chống thiên tai trong mùa mưa lũ.

Cận cảnh đoạn đê chống lũ chậm tiến độ tại dự án 815 tỉ đồng

Phúc Đạt - Hạo Thiên |

Hà Nội - Theo ghi nhận, tại dự án mở rộng đường đê Âu Cơ - Nghi Tàm (quận Tây Hồ, Hà Nội) vẫn còn nhiều đoạn chưa thành hình. Cùng với đó, các hạng mục đê bê tông cốt thép chống và cửa khẩu qua đê bị chậm tiến độ, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người dân sống trong khu vực.