Hàng chục tàu du lịch trên hồ Thác Bà dừng hoạt động, chuẩn bị bán sắt vụn

Bảo Nguyên |

Yên Bái - Hàng chục chiếc tàu chở hàng hoán cải thành tàu du lịch trên hồ Thác Bà đang phải dừng hoạt động do không đủ điều kiện lưu hành.

Theo Sở GTVT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân nhiều loại tàu chở khách du lịch, hoạt động trên lòng hồ Thác Bà hiện nay đang phải dừng hoạt động vì không thể đăng kiểm.
Theo Sở GTVT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân nhiều loại tàu chở khách du lịch, hoạt động trên lòng hồ Thác Bà hiện nay đang phải dừng hoạt động vì không thể đăng kiểm.
Trước đó do du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại hồ Thác Bà đông đúc nên nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh đã mua tàu về làm dịch vụ vận tải khách du lịch tham quan vùng hồ.
Trước đó do du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại hồ Thác Bà đông đúc nên nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh đã mua tàu về làm dịch vụ vận tải khách du lịch tham quan vùng hồ.
Những phương tiện này chủ yếu được hoán cải với giá khoảng 800 - 900 triệu đồng/chiếc nên không đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm.
Những phương tiện này được hoán cải từ tàu chở hàng nên không đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm.
Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động ngày 9.10 tại khu vực cảng Hương Lý, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, rất nhiều tàu thuyền neo đậu xung quanh hồ Thác Bà và đã phủ mờ bụi đất do lâu không hoạt động.
Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động tại khu vực cảng Hương Lý, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, rất nhiều tàu thuyền neo đậu xung quanh hồ Thác Bà và đã phủ mờ bụi đất do lâu không hoạt động.
Ông Lê Thành Đô (Đội quản lý hồ Thác Bà) cho biết, sau khi lực lượng chức năng kiểm tra và phát hiện hàng chục tàu thuyền của doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân không có đăng ký, đăng kiểm nên đã yêu cầu dừng hoạt động.
Ông Lê Thành Đô (Đội quản lý hồ Thác Bà) cho biết, sau khi lực lượng chức năng kiểm tra và phát hiện hàng chục tàu thuyền của doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân không có đăng ký, đăng kiểm nên đã yêu cầu dừng hoạt động.
Theo ông Đô, thời điểm 2018 - 2021, rất đông chủ kinh doanh đã mua những con tàu hoán cải này về phục vụ du lịch theo kiểu tự phát. Tuy nhiên theo quy định để tàu du lịch được hoạt động phải có đăng ký, đăng kiểm, giấy chứng nhận bảo hiểm tàu nội địa…
Theo ông Đô, thời điểm 2018 - 2021, rất đông chủ kinh doanh đã mua những con tàu hoán cải này về phục vụ du lịch theo kiểu tự phát. Tuy nhiên theo quy định để tàu du lịch được hoạt động phải có đăng ký, đăng kiểm, giấy chứng nhận bảo hiểm tàu nội địa…
Ông Dương Văn Sáu, Giám đốc Hợp tác xã du lịch dịch vụ hồ Thác Bà thừa nhận, một số tàu của đơn vị do hoán cải từ tàu chở hàng sang phục vụ du lịch nên không thể đăng kiểm theo quy định.
Ông Dương Văn Sáu, Giám đốc Hợp tác xã du lịch dịch vụ hồ Thác Bà thừa nhận, một số tàu của đơn vị do hoán cải từ tàu chở hàng sang phục vụ du lịch nên không thể đăng kiểm theo quy định.
“Tôi đã bán thanh lý 1 chiếc cho người dân nuôi cá lồng trên hồ làm nơi ăn nghỉ. Chiếc còn lại tới đây chắc phải bán sắt vụn”, ông Sáu nói.
“Tôi đã bán thanh lý 1 chiếc cho người dân nuôi cá lồng trên hồ làm nơi ăn nghỉ. Chiếc còn lại tới đây chắc phải bán sắt vụn”, Giám đốc Hợp tác xã du lịch dịch vụ hồ Thác Bà nói.
Theo tính toán sơ bộ của các chủ kinh doanh, mỗi con tàu như thế có mức đầu tư trên dưới 1 tỷ đồng, giờ thanh lý phế liệu không quá 200 triệu đồng.
Theo tính toán sơ bộ của các chủ kinh doanh, mỗi con tàu như thế có mức đầu tư trên dưới 1 tỉ đồng, giờ thanh lý phế liệu không quá 200 triệu đồng.
Cũng theo ghi nhận, trên hồ Thác Bà có những chiếc tàu hoán cải mới đóng, chưa chạy kịp hoạt động chở khách du lịch đã bị CSGT đường thuỷ “tuýt còi” và đứng trước nguy cơ phải thanh lý phế liệu.
Cũng theo ghi nhận, trên hồ Thác Bà có những chiếc tàu hoán cải mới đóng, chưa chạy kịp hoạt động chở khách du lịch đã bị CSGT đường thuỷ “tuýt còi” và đứng trước nguy cơ phải thanh lý phế liệu.
Theo quy định, một tàu chở khách ra đời, được phép lưu hành thì phải có bản thiết kế chuẩn (do doanh nghiệp có chức năng lập ra). Bản thiết kế được gửi về Cục Đăng kiểm, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.
Theo quy định, một tàu chở khách ra đời, được phép lưu hành thì phải có bản thiết kế chuẩn (do doanh nghiệp có chức năng lập ra). Bản thiết kế được gửi về Cục Đăng kiểm, Bộ GTVT phê duyệt.
Tiếp theo, khi thiết kế được phê duyệt, phải giao cho một đơn vị có chức năng đóng tàu thực hiện thi công; quá trình thi công phải có sự giám sát, nghiệm thu qua rất nhiều khâu, nhiều bước bởi các đăng kiểm viên; khi hoàn thành việc đóng tàu phải được cơ quan đăng kiểm tiến hành kiểm định đảm bảo an toàn kỹ thuật…
Tiếp theo, khi thiết kế được phê duyệt, phải giao cho một đơn vị có chức năng đóng tàu thực hiện thi công; quá trình thi công phải có sự giám sát, nghiệm thu qua rất nhiều khâu, nhiều bước bởi các đăng kiểm viên; khi hoàn thành việc đóng tàu phải được cơ quan đăng kiểm tiến hành kiểm định đảm bảo an toàn kỹ thuật…
Ông Lê Tuấn Giang - Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái cho biết: “Rất nhiều trường hợp tìm đến chúng tôi, muốn đăng ký tàu khách đã hoán cải từ tàu hàng. Chúng tôi không còn cách nào khác là từ chối và khuyên mọi người nên chấp hành đầy đủ các quy định, không tự ý đóng mới, nhất là không hoán cải”. Ảnh: Bảo Nguyên
Lãnh đạo phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT tỉnh Yên Bái chia sẻ: “Rất nhiều trường hợp muốn đăng ký tàu khách đã hoán cải từ tàu hàng nhưng không được chấp thuận. Chúng tôi chỉ biết khuyên họ dừng hoạt động và chấp hành đầy đủ các quy định hiện hành". Ảnh: Bảo Nguyên
Hàng chục chiếc tàu chở khách du lịch không đủ điều kiện hoạt động nằm lặng lẽ tại một eo ngách trên hồ Thác Bà
Bảo Nguyên
TIN LIÊN QUAN

Buồn vui nghề nuôi cá lồng trên mặt hồ Thác Bà

Trọng Lộc |

Yên Bái - Mực nước hồ thủy điện Thác Bà không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành Điện mà còn liên quan trực tiếp đến người nuôi trồng thuỷ sản.

“Vịnh Hạ Long trên núi” mùa nước đầy

Thanh Miền |

Yên Bái - Tháng 10, mùa nước đầy, du khách sẽ được di chuyển bằng tàu ngắm hơn 1.300 đảo lớn nhỏ nối tiếp nhau ở nơi được ví như “Vịnh Hạ Long trên núi”.

Yên Bái xây thêm 1 nhà máy phát điện trên hồ Thác Bà

Hoàng Đức |

Chính quyền địa phương cùng đại diện doanh nghiệp vừa tổ chức khởi công xây dựng Nhà máy Thủy điện Thác Bà 2.

Khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội chưa hoạt động đã xuống cấp

KHÁNH AN |

Đã 14 năm kể từ thời điểm Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, đến nay Khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội (quận Long Biên, Hà Nội) vẫn chưa đi vào hoạt động trong khi nhiều hạng mục đã xuống cấp.

Người dân gặp khó vì tuyến tỉnh lộ xuống cấp

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Khoảng 3km của tỉnh lộ 10A đoạn qua xã Phú Lương (huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) xuống cấp nhiều năm nay khiến việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng.

Đại học doanh thu nghìn tỉ, có trường 98% đến từ học phí

Vân Trang |

Cả nước có 6 trường đại học công lập và 3 trường tư thục có doanh thu từ 1.000 tỉ đồng trở lên. Trong đó, có 2 trường đạt trên 2.000 tỉ đồng.

Nước lũ thấm qua thân đê ở Thanh Hóa

Trần Lâm |

Thanh Hóa - Ảnh hưởng nước sông Mã dâng cao, áp lực lớn, một điểm đê ở huyện Vĩnh Lộc có hiện tượng thấm, rò nước qua thân đê.

Diễn viên trẻ và áp lực danh hiệu “ngôi sao phòng vé”

NGỌC DỦ |

Từ việc khẳng định tên tuổi với khán giả, nhiều diễn viên trẻ giờ đây còn phải chịu áp lực không nhỏ về kỳ vọng doanh thu phim thông qua danh tiếng của mình.

Buồn vui nghề nuôi cá lồng trên mặt hồ Thác Bà

Trọng Lộc |

Yên Bái - Mực nước hồ thủy điện Thác Bà không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành Điện mà còn liên quan trực tiếp đến người nuôi trồng thuỷ sản.

“Vịnh Hạ Long trên núi” mùa nước đầy

Thanh Miền |

Yên Bái - Tháng 10, mùa nước đầy, du khách sẽ được di chuyển bằng tàu ngắm hơn 1.300 đảo lớn nhỏ nối tiếp nhau ở nơi được ví như “Vịnh Hạ Long trên núi”.

Yên Bái xây thêm 1 nhà máy phát điện trên hồ Thác Bà

Hoàng Đức |

Chính quyền địa phương cùng đại diện doanh nghiệp vừa tổ chức khởi công xây dựng Nhà máy Thủy điện Thác Bà 2.