Hiện trạng ga ở TPHCM được đề xuất làm đầu mối trung chuyển khách

HỮU CHÁNH |

Ga Sài Gòn hiện nay gồm có tàu khách, hàng và khu tác nghiệp kỹ thuật. Theo đề xuất, ga này sẽ được quy hoạch lại với diện tích 6,85ha, làm quảng trường, trở thành đầu mối trung chuyển khách giữa đường sắt tốc độ cao, metro, buýt.

Ga Sài Gòn nằm trên địa bàn Quận 3, có diện tích khoảng 6,14ha. Đây là ga cuối của tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội - TPHCM, hoạt động với hai loại hình vận chuyển chính là chở khách và hàng hóa.
Ga Sài Gòn nằm trên địa bàn Quận 3, có diện tích khoảng 6,14ha. Đây là ga cuối của tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội - TPHCM, hoạt động với hai loại hình vận chuyển chính là chở khách và hàng hóa.
Trước đây, ga Sài Gòn gốc do Pháp xây dựng tại khu vực đường Hàm Nghi nay là Trạm trung chuyển Hàm Nghi (Quận 1), được khánh thành năm 1885. Năm 1911, người Pháp cho xây dựng ga Sài Gòn mới ở vị trí hiện nay là công viên 23/9 và bến xe buýt Sài Gòn, hoàn thành vào tháng 9.1915.
Trước đây, ga Sài Gòn gốc do Pháp xây dựng tại khu vực đường Hàm Nghi nay là Trạm trung chuyển Hàm Nghi (Quận 1), được khánh thành năm 1885. Năm 1911, người Pháp cho xây dựng ga Sài Gòn mới ở vị trí hiện nay là công viên 23/9 và bến xe buýt Sài Gòn, hoàn thành vào tháng 9.1915.
Năm 1978, ga Sài Gòn dời về ga Bình Triệu, đồng thời nâng cấp, tu sửa ga hàng hóa Hòa Hưng cũ thành ga hành khách Sài Gòn ngày nay. 5 năm sau, ga Sài Gòn chính thức đi vào hoạt động, khai thác.
Năm 1978, ga Sài Gòn dời về ga Bình Triệu, đồng thời nâng cấp, tu sửa ga hàng hóa Hòa Hưng cũ thành ga hành khách Sài Gòn ngày nay. 5 năm sau, ga Sài Gòn chính thức đi vào hoạt động, khai thác.
Ga Sài Gòn hiện nay gồm có tàu khách, hàng và khu tác nghiệp kỹ thuật. Bên trong nhà ga chính có hai khu vực quầy vé. Phía trước có bãi đỗ xe máy và một phần cho ôtô.
Ga Sài Gòn hiện nay gồm có tàu khách, hàng và khu tác nghiệp kỹ thuật. Bên trong nhà ga chính có hai khu vực quầy vé. Phía trước có bãi đỗ xe máy và một phần cho ôtô.
Phía sau ga là khu vực tàu vào với 5 đường ray, bên trên có khu vực mái che. Ga có ba ke nhưng chủ yếu tác nghiệp hành khách tại hai ke cạnh đường số 2 số 3, cạnh đường số 4 và số 5.
Phía sau ga là khu vực tàu vào với 5 đường ray, bên trên có khu vực mái che. Ga có ba ke nhưng chủ yếu tác nghiệp hành khách tại hai ke cạnh đường số 2 số 3, cạnh đường số 4 và số 5.
Hiện nay, ga Sài Gòn đang tổ chức chạy 11 đôi tàu khách/ngày đêm, dịp lễ, Tết sẽ tăng cường thêm 4 đôi tàu khách/ngày đêm (tổng là 15 đôi tàu khách/ngày đêm). Ngày thường, lượng hành khách di chuyển bằng tàu hoả khá thưa thớt. Vào dịp lễ, Tết, hành khách đông đúc hơn do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao.
Hiện nay, ga Sài Gòn đang tổ chức chạy 11 đôi tàu khách/ngày đêm. Dịp lễ, Tết sẽ tăng cường thêm 4 đôi tàu khách/ngày đêm (tổng là 15 đôi tàu khách/ngày đêm). Ngày thường, lượng hành khách di chuyển bằng tàu hoả khá thưa thớt. Vào dịp lễ, Tết, hành khách đông đúc hơn do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao.
Khu vực sảnh vé ở lầu 1 ít mở cửa vì hành khách ít, chỉ hoạt động ở khu vực sảnh dưới.
Khu vực sảnh vé ở lầu 1 ít mở cửa vì hành khách ít, chỉ hoạt động ở khu vực sảnh dưới.
Mới đây, liên danh Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam và Trung tâm Tư vấn - Đầu tư phát triển giao thông vận tải có báo cáo Cục Đường sắt Việt Nam, đề xuất chọn phương án xây dựng ga Sài Gòn thành ga trung tâm hành khách của TPHCM.
Mới đây, liên danh Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam và Trung tâm Tư vấn - Đầu tư phát triển giao thông vận tải có báo cáo Cục Đường sắt Việt Nam, đề xuất chọn phương án xây dựng ga Sài Gòn thành ga trung tâm hành khách của TPHCM.
Theo đề xuất, tổng diện tích ga dự kiến khoảng 6,85ha. Nhà ga sẽ gồm tổ hợp nhiều công trình như quảng trường (diện tích 2,3ha) bố trí cho ga metro, bến xe buýt, taxi, nơi đậu xe...
Theo đề xuất, tổng diện tích ga dự kiến khoảng 6,85ha. Nhà ga sẽ gồm tổ hợp nhiều công trình như quảng trường (diện tích 2,3ha) bố trí cho ga metro, bến xe buýt, taxi, nơi đậu xe...
Xung quanh ga trung tâm sẽ có ba nhà ga “vệ tinh“, gồm Bình Triệu, Tân Kiên, Thủ Thiêm, với chức năng là đầu mối tập trung khách, kết hợp khu tác nghiệp kỹ thuật sửa chữa, bảo trì đầu máy, toa xe. Riêng Tân Kiên sẽ có thêm chức năng là nhà ga hàng hoá tại thành phố. Việc tổ chức chạy tàu trên trục Bình Triệu - Sài Gòn - Tân Kiên sẽ theo kiểu “con lắc” qua ga trung tâm.
Xung quanh ga trung tâm sẽ có ba nhà ga “vệ tinh“, gồm Bình Triệu, Tân Kiên, Thủ Thiêm, với chức năng là đầu mối tập trung khách, kết hợp khu tác nghiệp kỹ thuật sửa chữa, bảo trì đầu máy, toa xe. Riêng Tân Kiên sẽ có thêm chức năng là nhà ga hàng hoá tại thành phố. Việc tổ chức chạy tàu trên trục Bình Triệu - Sài Gòn - Tân Kiên sẽ theo kiểu “con lắc” qua ga trung tâm.
Theo đơn vị tư vấn, do vị trí nằm ở nội đô, kết nối metro, buýt, ga Sài Gòn khi trở thành nơi trung chuyển khách khối lượng lớn sẽ giúp người dân thuận tiện đi lại, giảm ùn tắc.
Theo đơn vị tư vấn, do vị trí nằm ở nội đô, kết nối metro, buýt, ga Sài Gòn khi trở thành nơi trung chuyển khách khối lượng lớn sẽ giúp người dân thuận tiện đi lại, giảm ùn tắc.
KTS Ngô Viết Nam Sơn, chuyên về quy hoạch đô thị cho rằng, ga Sài Gòn là nơi trung chuyển khách khối lượng lớn không chỉ phục vụ đường sắt Bắc Nam mà cả hệ thống metro ở TPHCM. Việc quy hoạch lại chức năng nhà ga cũng thuận lợi cho giao thông nội vùng, bởi nơi này sẽ tập trung nhiều loại hình chở khách, thích hợp cự ly ngắn đến các tỉnh, thành lân cận.
KTS Ngô Viết Nam Sơn, chuyên về quy hoạch đô thị cho rằng, ga Sài Gòn là nơi trung chuyển khách khối lượng lớn không chỉ phục vụ đường sắt Bắc Nam mà cả hệ thống metro ở TPHCM. Việc quy hoạch lại chức năng nhà ga cũng thuận lợi cho giao thông nội vùng, bởi nơi này sẽ tập trung nhiều loại hình chở khách, thích hợp cự ly ngắn đến các tỉnh, thành lân cận.
Chuyên gia Ngô Viết Nam Sơn góp ý, xe lửa Sài Gòn là một thành tố trong kiến trúc, đô thị tổng thể ở khu vực nên khi quy hoạch lại chức năng, ga Sài Gòn cần đi kèm phát triển các loại dịch vụ, thương mại để thu hút khách.
Chuyên gia Ngô Viết Nam Sơn góp ý, xe lửa Sài Gòn là một thành tố trong kiến trúc, đô thị tổng thể ở khu vực nên khi quy hoạch lại chức năng, ga Sài Gòn cần đi kèm phát triển các loại dịch vụ, thương mại để thu hút khách.
HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Chạy thử toàn tuyến Metro số 1 sau 10 năm khởi công

Anh Tú - Phương Ngân |

TPHCM - Ngày 29.8, đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức chạy thử trên toàn tuyến từ ga trung tâm Bến Thành đến ga bến xe Suối Tiên, đánh dấu cột mốc quan trọng sau hơn 10 năm khởi công. TPHCM đặt mục tiêu hoàn thành dự án cuối năm 2023 và đưa vào khai thác năm 2024.

Những hình ảnh đầu tiên tàu metro Bến Thành - Suối Tiên chạy thử nghiệm toàn tuyến

Phương Ngân - Anh Tú |

TPHCM - Đúng 9h30' ngày 29.8, đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức rời ga Bến Thành, chạy thử nghiệm trên toàn tuyến cả đoạn ngầm và trên cao, từ ga trung tâm Bến Thành đến ga bến xe Suối Tiên, trên lộ trình gần 20km.

Ga Sài Gòn cháy vé tàu cao điểm dịp lễ 30.4 và 1.5

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh - Các đoàn tàu xuất phát từ ga Sài Gòn đi các tỉnh ngày 28 và 29.4 đã hết vé do nhu cầu người dân đi nghỉ lễ tăng cao.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.