Những nữ công nhân trên đồi chè Tân Cương dưới nắng nóng thiêu đốt

Lam Thanh |

Tân Cương được mệnh danh là thủ phủ chè của mảnh đất Thái Nguyên. Trên những đồi chè xanh mướt rộng bạt nghàn, hình ảnh những người phụ nữ tần tảo, mến khách còn là điểm nhấn không thể nào quên.

,xx
Giữa thời tiết nắng như đổ lửa, những người phụ nữ hái chè tại thủ phủ Tân Cương vẫn miệt mài với công việc để kịp vụ thu hoạch. Dù vất vả, quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời nhưng ai cũng đều lạc quan.
Xx
Công việc hái chè của họ bắt đầu từ 5 giờ sáng đến tận chiều tối. Mỗi ngày công như vậy, thu nhập dao động từ 100.000 - 200.000 nghìn đồng.
Xx
Gắn bó với nghề hái chè hơn 20 năm nay, bà Lê Hải (Tân Cương, Thái Nguyên) cho biết: "Sống ở Tân Cương nên gần như cả cuộc đời gắn liền với cây chè. Công việc này thì làm quanh năm suốt tháng chứ không có ngày nghỉ. Vất vả nhất là hái chè vào mùa nắng nóng này thôi. Làm mãi cũng thành quen, hôm nào phải nghỉ thì buồn chân, buồn tay lắm".
,,
Những cánh đồng chè xanh tươi bạt ngàn của mảnh đất Tân Cương.
Xx
Mỗi cánh đồng chè thường có 7 đến 10 người hái liên tục trong vòng 2 - 3 ngày. Những đôi bàn tay thoăn thoắt này góp phần tạo nên thương hiệu chè Thái Nguyên.
Xx
Giữa thời tiết nắng nóng, những người hái chè phải trùm kín người. Mỗi ngày họ làm việc từ 9 đến 10 tiếng để thu hoạch những búp chè tươi ngon đến người tiêu dùng.
Xx
Chị Võ Thị Yến (xóm Hồng Thái, Tân Cương) cho biết: "Công việc hái chè khá vất vả, đứng cả ngày nên rất mỏi và đau lưng. Nhưng làm nhiều cũng thành quen, từng nhóm đi làm với nhau nên cũng vui. Thu nhập không cao nhưng đủ sống và chăm lo cho gia đình. Điều vui nhất chính là góp phần đưa chè Thái Nguyên đi khắp mọi miền đất nước".
Cây chè đối với người dân Tân Cương không chỉ là kế sinh nhai mà còn là niềm tự hào.
Cây chè đối với người dân Tân Cương không chỉ là kế sinh nhai mà còn là niềm tự hào.
Những búp chè tươi mơn mởn làm nên thương hiệu chè Tân Cương trứ danh.
Những búp chè tươi mơn mởn làm nên thương hiệu chè Tân Cương trứ danh.
Với những người phụ nữ ở thủ phủ chè, ngoài tình yêu với loài cây này còn là gánh nặng mưu sinh, cơm áo gạo tiền. Biết bao thế hệ đã khôn lớn, trưởng thành nhờ sự cần mẫn, đôi bàn tay chăm chỉ của họ.
Với những người phụ nữ ở thủ phủ chè, ngoài tình yêu với loài cây này còn là gánh nặng mưu sinh, cơm áo gạo tiền. Biết bao thế hệ đã khôn lớn, trưởng thành nhờ sự cần mẫn, đôi bàn tay chăm chỉ của họ.
Lam Thanh
TIN LIÊN QUAN

Chè Thái Nguyên mang doanh thu trên 10.400 tỉ đồng cho địa phương

Minh Hạnh |

Thái Nguyên hiện có trên 22,2 nghìn hecta chè dẫn đầu cả nước, giá trị sản phẩm chè búp tươi đạt 7.800 tỉ đồng/năm, doanh thu sản phẩm sau chế biến đạt 10.400 tỉ đồng/năm. Cây chè ngày càng khẳng định được vị thế trong phát triển sản xuất nông nghiệp và làm giàu cho trên 91.000 hộ dân.

Công bố di sản văn hoá Quốc gia Tri thức trồng và chế biến Chè Tân Cương

Nguyễn Tùng |

Thái Nguyên - Ngày 5.4, thành phố Thái Nguyên đã chính thức công bố Quyết định đưa vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia đối với “Tri thức trồng và chế biến chèTân Cương”.

Lai Châu: Nhà máy chè "hoạt động chui cả năm" được cấp chủ trương đầu tư

|

Thay vì nghiêm khắc xử lý những sai phạm như phản ánh của Báo Lao Động, UBND tỉnh Lai Châu lại "chữa cháy" bằng cách chính thức cấp chủ trương đầu tư cho doanh nghiệp.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.