Cán bộ đi taxi, máy bay giá rẻ chỉ có tốt trở lên

Lê Thanh Phong |

Ông Võ Thành Hưng - Vụ trưởng Vụ NSNN - Bộ Tài chính cho biết, dự toán năm sau 2017, Bộ Tài chính sẽ không bố trí tiền cho các bộ mua xe cho cấp thứ trưởng trở xuống. Việc này sẽ làm giảm số đầu xe công xuống và giảm khá nhiều tiền mua sắm, sử dụng xe công từ các năm sau trở đi.
Một tin vui, quá vui cho đất nước. Cương quyết không mua xe công cho cấp thứ trưởng trở xuống tiết kiệm một khoản ngân sách đáng kể, dành nguồn lực cho quốc gia để giải quyết những việc khác cấp thiết hơn.
Cùng với quyết định không mua sắm thêm xe công, thiết nghĩ cần tổ chức thanh lý các xe dành cho cấp thứ trưởng trở xuống sung công quỹ, giảm biên chế bộ phận lái xe và phục vụ liên quan đến xe công. Nhiều bộ, ngành đang dư thừa xe cũ, đề nghị mua xe mới. Vậy thì nhân thể làm một lúc hai việc, không mua xe mới và giải quyết dứt điểm số xe dư. Đã làm là làm đến cùng mới có hiệu quả, nếu chỉ nói khoán xe công nhưng xe công vẫn còn đó, lái xe và nhân viên phục vụ vẫn như cũ là cải cách nửa vời.
Có những cải cách còn hoài nghi về tính hiệu quả thì nên làm thí điểm, còn việc dẹp xe công, khoán xe công không có gì để hoài nghi, chỉ có tốt trở lên. Cái khó trong cuộc cải cách này không gì hơn là tâm lý của những người có tiêu chuẩn sử dụng xe công, nếu cán bộ lãnh đạo thực sự vì nước vì dân thì hãy làm những việc khoan sức dân, không cần phải nói nhiều lời.
Trao đổi bên hành lang Quốc hội về sử dụng xe công, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TPHCM chia sẻ, nếu một lúc cả chủ tịch, phó chủ tịch đi công tác thì những người còn lại phải đi taxi, bản thân bà bất đắc dĩ vẫn phải bắt taxi.
Đi taxi hay uber cũng tốt, dân trả tiền phục vụ cho cán bộ đi lại, không nhất thiết phải xe công. Công việc là mục đích, xe cộ là phương tiện.
Còn nữa, trong lúc quốc gia khó khăn về ngân sách, nợ công cao, thực hành tiết kiệm ngay lập tức bằng cách giảm mua sắm công đi liền với giảm chi tiêu khác trong chừng mực có thể. Từng bộ ngành, địa phương cũng tính toán máy bay giá rẻ cho cán bộ đi công tác. Nếu làm được như vậy, không cần khẩu hiệu, dân tự đánh giá cán bộ là công bộc.
Gần dân có nhiều cách, có những cách đơn giản như vậy nhưng xem ra không dễ thực hiện.
Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Thân thế điệp viên khiến thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát

Thanh Hà |

Cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng dựa trên thông tin tình báo từ một điệp viên Iran.

Hiện trạng xuống cấp của sân Thống Nhất trước khi cải tạo

Thanh Vũ |

TPHCM - Sân vận động Thống Nhất đang xuống cấp và sắp được thi công cải tạo với kinh phí 149 tỉ đồng.