Giá xăng - một mình một kiểu

Đào Tuấn |

Giá xăng vừa qua đã giảm 590 đồng mỗi lít. Mức giảm mà báo chí ca ngợi là “mạnh nhất” kể từ... đầu năm. Và giá bán, chẳng hạn đối với xăng RON 92 hiện là 15.442 đồng mỗi lít.

Nhưng để tiện so sánh, phải nhấn mạnh giá bán xăng tại Mỹ thời điểm hiện tại có khu vực chỉ còn 13 cent, tương đương 2.900 đồng mỗi lít.

Và vì vậy, câu hỏi không thể không đặt ra, là vì sao trong hơn 10 năm qua, từ năm 2004-2016, trong khi giá dầu thế giới đã giảm từ 40USD về dưới 30USD/thùng thì giá xăng trong nước lại tăng từ 5.600 đồng lên 16.000 đồng/lít?

Vì sao trong khi giá dầu được dự báo có nguy cơ xuống đến 10USD/thùng mà xăng trong nước vẫn sẽ chỉ dao động quanh mức 16.000 đồng/lít?

Người dân đã nhìn thấy ngay điều vô lý đó, trong đằng đẵng những điều chưa hợp lý trong điều hành giá xăng dầu. Rằng giá dầu thế giới hắt hơi, giá xăng trong nước lập tức sốt nóng trong khi ngược lại, khi giá dầu tụt đến đáy thì giá xăng dầu trong nước lại như một con rùa ỳ ạch lê lết với ti tỉ thứ lý do.

Hôm trước, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long đã nói đến hai chữ vô lý khi “Dầu thô thế giới năm nay giảm tới gần 40% kéo theo giá xăng dầu thành phẩm giảm mạnh, song giá xăng trong nước hiện chỉ thấp hơn đầu năm gần 1.200 đồng/lít, tức chỉ giảm khoảng 6-7%”. Nguyên nhân chính là bởi mỗi lít xăng hiện nay đang “cõng” 7 khoản thuế phí các loại: Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, thuế VAT, chi phí định mức, lợi nhuận định mức, và thậm chí cả Quỹ bình ổn giá. Theo ông Ngô Trí Long, thuế nhập khẩu chiếm 20% (khi chưa thực thi cam kết Hiệp định thương mại ASEAN là ở mức 35%), thuế tiêu thụ đặc biệt chiếm 10%, 2 khoản chi phí định mức và lợi nhuận định mức là 1.350 đồng/lít, thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít... tổng cộng chiếm từ 47-52% tổng giá thành của một lít xăng.

Chính quá nhiều thứ thuế, phí, quỹ trong khi “Chúng ta đang thu thuế từ xăng dầu quá lớn bắt đầu từ năm nay nên không còn nhiều dư địa cho việc giảm giá”. Có thể, cơ quan chức năng giải thích do nguyên nhân này, yếu tố nọ mà không quan tâm đến việc người dân có nghe không, có phục không. Nhưng sự thật là sự thật. Người dân không đáng để phải nghe những kiểu giải thích bao biện kiểu đó!

Nếu đã gọi là điều hành theo thị trường thì không thể có thị trường một mình một kiểu như vậy được.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Vẫn khó giao dịch vàng nhẫn ở TPHCM

HẠ MÂY |

Nhiều người dân TPHCM đến các cửa hàng giao dịch vàng nhẫn, nhưng không thành, vì thời điểm này, các thương hiệu vàng lớn không có hàng để bán.

Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 3.765 phạm nhân

Ái Vân |

Chủ tịch nước đã quyết định đặc xá cho 3.763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 2 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức CĐ trực thuộc CĐ Ngân hàng Việt Nam

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 30.9, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN họp lần thứ 7, khóa XIII dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN. Một trong những nội dung được thảo luận, cho ý kiến là Tờ trình Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức công đoàn trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tập trung, xuyên suốt, hiệu quả.

Tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo"

Nhóm PV |

Bên cạnh những mất mát, đau thương về người và của, một vấn đề khác nhận được rất nhiều sự quan tâm đó chính là vấn ô nhiễm môi trường sau bão lũ. Và một trong những nơi đang phải chịu áp lực từ nguồn rác thải khổng lồ đó chính là Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Trước tình hình này, Báo Lao Động đã tổ chức buổi tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo".

Erik ten Hag chưa nghĩ đến chuyện bị Man United sa thải

NGUYỄN ĐĂNG |

Huấn luyện viên Erik ten Hag vẫn có những phát biểu cứng rắn, dù Man United phải trải qua trận thua 0-3 trước Tottenham.

Thi công cao tốc Bắc - Nam gặp khó do mưa lũ

Nhóm PV |

Mưa lũ kéo dài khiến việc thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn các tỉnh Bắc Trung Bộ gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị gặp nhiều khó khăn.

Vỡ mộng trung tâm thương mại lớn bậc nhất vùng biên

An Khánh |

Lạng Sơn - Dù mang nhiều kỳ vọng, nhưng Trung tâm thương mại - Chợ Đồng Đăng sớm đóng cửa. Tiểu thương hoặc bỏ nghề hoặc dạt sang xung quanh để buôn bán.

Công nhân - chiến sĩ hy sinh hơn 50 năm vẫn chưa được công nhận liệt sĩ

Hưng Thơ |

Nông trường Quyết Thắng (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) trong những năm bị đánh phá ác liệt, công nhân được giao nhiệm vụ vừa chiến đấu vừa sản xuất. Có trường hợp khi đang trực chiến đấu và sản xuất, thì thiệt mạng vì trúng bom, nhưng vẫn chưa được công nhận liệt sĩ.