Giữa hai vụ bảo mẫu bạo hành

Anh Đào |

Nếu là cư dân Sài Gòn, bạn muốn một thành phố thông minh hay một thành phố an ninh, nơi mà những người phụ nữ “có thể” mang trang sức ra đường, nơi những đứa trẻ yên tâm đi mua bánh, và nơi mà ngay cả những người nghèo nhất cũng có chỗ gửi trẻ?

Tháng 3 năm nay, dư luận lặng người khi một clip “Bảo mẫu tra tấn những đứa trẻ trong một bữa ăn đầy nước mắt” tại phường 17 Quận Gò Vấp được đưa lên mạng.

Vẫn là những hành vi “quen thuộc”: Những đứa trẻ bị kẹp đầu, thức ăn được tống vào mồm. Gõ thìa vào mồm, vào mũi. Bắt ăn lại thức ăn bị trớ ra. Và tắm kiểu bạo hành: Quăng thẳng xuống sàn.

Vẫn là những nạn nhân quen thuộc: Đa phần là con của những gia đình công nhân, người nghèo với số tiền nuôi dạy trẻ không tới 2 triệu mỗi tháng.

Vẫn là những phản ứng quen thuộc: Cơ quan chức năng “nhanh chóng” vào cuộc, “nhanh chóng” phát hiện cơ sở giữ trẻ không, hoặc sai phép. “Nhanh chóng” chỉ sau khi sự vụ được chia sẻ dày đặc trên mạng xã hội.

Vẫn là những tuyên bố: Tăng cường, nỗ lực, quyết liệt.

Và đến bây giờ, lại một vụ bạo hành, lại lặng người, lại phẫn nộ, lại kiểm tra, lại bàn bạc...

Giữa hai vụ bạo hành là một con số không đổi: Cả TP có hơn 1.800 cơ sở mầm non tư thục (chiếm tới 50%), chưa kể những cơ sở “tự phát” như ở Gò Vấp.

Xen giữa hai vụ bạo hành, vẫn là những lời thanh minh: Ngành giáo dục vẫn có kế hoạch kiểm tra, vẫn “tăng cường kiểm tra”.

Và như tất cả các vụ bạo hành từng diễn ra trước đó, rất nhiều người đã chém gió về những chiếc camera.

Không phải cái clip đang lan truyền trên mạng, mà chính một bài điều tra tiến hành song song của bao chi mới có những chi tiết khủng khiếp. Nữ phóng viên nhập vai đã tận mắt chứng kiến ít nhất hai lần chủ cơ sở Mầm Xanh nhận điện thoại báo trước có các cuộc kiểm tra. Ít nhất hai lần “đoàn kiểm tra” đã vui vẻ hỉ xả ra về khi chứng kiến chồng tô (bát) sau khi các cháu ăn vẫn còn tú hụ những thịt cá, sau khi chứng kiến cảnh cô trò vỗ tay cười tít hát “khi đến trường cô giáo như mẹ hiền”.

TP HCM đang say sưa nói về một mô hình “Thành phố thông minh”, nhưng xét ra, điều mà người dân cần trước tiên là một thành phố an ninh. Chẳng hạn đó sẽ phải là một thành phố không có những bảo vệ tâm thần, thản nhiên cứa cổ một đứa trẻ 6 tuổi đi mua cái bánh ngay trước nhà.

Chẳng hạn đó sẽ là thành phố phụ nữ có thể đeo dây chuyền, cầm điện thoại ra đường mà không lo bất ngờ ngã sấp mặt. Hay chuyện hạ tầng giáo dục khi 1.800 cơ sở vẫn trông chờ vào nguồn... bảo mẫu xã hội hóa mà biện pháp quản lý chỉ là cưỡi ngựa kiểm tra, như trường hợp Mầm Xanh.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Bắc Ninh tiếp tục sơ tán 450 hộ dân trong đêm

Vân Trường |

450 hộ dân trong một khu phố ở TP Bắc Ninh đã được sơ tán đến nơi an toàn vào rạng sáng nay khi mực nước sông khu đê bối dâng cao, có dấu hiệu tràn qua mặt đê.

Bản tin công đoàn: Tăng lương với giáo viên hợp đồng 111

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung sau: Tổng LĐLĐVN kêu gọi quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão; Giáo viên ký hợp đồng 111 có được tăng lương?...

Gia cố nhiều điểm xung yếu dọc sông Lô

Việt Bắc |

Trong khi vị trí vỡ đê tại Tuyên Quang đang chờ được khắc phục, nhiều vị trí xung yếu khác dọc sông Lô đoạn qua Phú Thọ cũng khẩn trương được gia cố.

181 người chết, 145 người mất tích do ảnh hưởng bão số 3

Khương Duy |

Đến 22h ngày 11.9, có 181 người chết, 145 người mất tích. Số người chết, mất tích do ảnh hưởng cơn bão số 3 hôm qua tăng 126 trường hợp.

Mỹ chỉ trích Israel vì sát hại nhầm một người biểu tình

Bùi Đức |

Nhà Trắng phản ứng trước thông tin Israel vô tình sát hại một người biểu tình quốc tịch Mỹ.

Ukraina ngày càng bị Nga dồn ép rút khỏi Kursk

Khánh Minh |

Quân đội Nga được cho là đang đẩy lùi quân Ukraina ở tỉnh Kursk của Nga.

Israel không kích trường học của Liên Hợp Quốc tại Gaza

Thanh Hà |

Israel không kích trúng trường học và nhà ở của Liên Hợp Quốc ở Gaza, khiến ít nhất 34 người thiệt mạng.

Cung đường đẹp bậc nhất Hải Dương hoang tàn sau bão

Nguyễn Đạt |

Cơn bão Yagi đi qua, để lại khung cảnh hoang tàn, xơ xác của con đường từng được ví như Đà Lạt thu nhỏ của Hải Dương.