Hãy là người ứng xử văn minh trong đời sống và trên mạng xã hội

Lê Thanh Phong |

Ngày 17.6.2021, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Bộ quy tắc gồm 9 điều, nhằm tạo điều kiện lành mạnh mạng xã hội tại Việt Nam, đảm bảo quyền tự do cá nhân, quyền tự do kinh doanh, không phân biệt đối xử nhà cung cấp dịch vụ trong và ngoài nước, phù hợp với chuẩn mực, thông lệ và các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.

Có một thực tế mà bất kỳ ai tham gia mạng xã hội đều phải thừa nhận, đó là mạng xã hội tại Việt Nam nhiều điều tiêu cực hơn tích cực. Có những người được ví rằng, “hắn vừa lướt bàn phím vừa chửi, cứ mỗi lần vào “phây” là hắn chửi”. Tiếng chửi tạo ra một không gian thiếu văn hóa, thiếu lòng nhân ái, tinh thần nhân văn.

Có những trường hợp vì bị “bắt nạt” trên mạng xã hội mà trầm cảm dẫn đến tự tử. Nhiều người vì cãi nhau trên mạng xã hội mà xách mã tấu chém nhau, chuyện đó không thiếu ở Việt Nam.

Có những trường hợp lợi dụng mạng xã hội để công kích cá nhân, tổ chức, bêu xấu, hạ nhục, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của người khác. Hoặc đưa những thông tin làm rối loạn xã hội, trong đợt bùng phát dịch vừa qua, đã có nhiều người bị xử phạt hành chính vì hành vi đưa tin sai sự thật.

Có nhiều trường hợp đưa thông tin sai về sản phẩm và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, khiến cho doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề. Có điều rất đáng buồn, những thông tin xấu lại được nhiều người chia sẻ, hả hê khi vùi dập một doanh nghiệp.

Người đưa tin thì bịa đặt, người chia sẻ lại không cần kiểm chứng, cho nên tin giả có đất sống trên mạng xã hội.

Chính vì điều đó, chúng ta không ngạc nhiên khi Việt Nam là một trong 5 nước có Chỉ số văn minh Internet thấp nhất trong số 25 nước được khảo sát, đó là kết quả được Microsoft công bố năm 2020. Chúng ta phải đối mặt với sự thật khách quan này để thay đổi, không còn cách nào khác.

Một trong những cách chấn chỉnh, đó là Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, mỗi người phải tuân thủ quy tắc để chính bản thân mình có được sự ứng xử trên không gian mạng văn hóa để cùng xây dựng một cộng đồng văn minh.

Chung quanh ta có những điều còn xấu xa nhưng cũng có biết bao điều tốt đẹp, hãy sử dụng mạng xã hội để nói về những điều tốt đẹp đó, kể về quê hương đất nước, giới thiệu danh lam thắng cảnh, con người Việt Nam hiếu khách, thân thiện.

Hình như có ai đó đã nói, đôi môi đẹp là đôi môi chỉ nói những điều tử tế, đôi mắt đẹp là đôi mắt chỉ nhìn ngắm cái đẹp.

Và hình như có ai đó đã nói, mang trong đầu chiếc búa thì nhìn đâu cũng thấy đinh.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Toàn văn Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội

|

Ngày 17.6.2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Báo Lao Động xin giới thiệu toàn văn Bộ quy tắc này.

Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội: Bảo vệ không gian mạng lành mạnh

PV |

Bộ quy tắc về ứng xử trên mạng xã hội gồm 9 điều vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành ngày 17.6 nhằm tạo điều kiện lành mạnh mạng xã hội tại Việt Nam, đảm bảo quyền tự do cá nhân, quyền tự do kinh doanh, không phân biệt đối xử nhà cung cấp dịch vụ trong và ngoài nước, phù hợp với chuẩn mực, thông lệ và các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.

Nói xấu, bịa đặt trên mạng xã hội có thể bị phạt tù

Việt Dũng |

Luật sư Nguyễn Minh Long cho biết, danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là quyền nhân thân bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ, nói xấu trên mạng xã hội có thể bị phạt tù.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.