Hãy mua lại sự vô lý mà dân đang phải chịu

Anh Đào |

“BOT cũng như một dịch vụ bình thường. Người dân không sử dụng dịch vụ mà bắt nộp phí thì quá phi lý” - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính và ngân sách, ĐBQH Trần Quang Chiểu vừa lên tiếng trong tình hình BOT Cai Lậy “đang dần trở nên nghiêm trọng”.

Câu chuyện tiền lẻ ở Cai Lậy, nhìn một cách thấu đáo, chỉ đang phản ánh thái độ của người dân với những điều vô lý đến không thể chấp nhận được. Đó là việc bỏ 300 tỷ đồng trải thảm quốc lộ rồi chặn thu toàn tuyến.

Những người dân đang trả tiền lẻ ngoài kia đã đúng. Người ta không thể trả tiền cho thứ dịch vụ mà mình không sử dụng.

Và Cai Lậy chỉ là 1 trong số 8 trạm BOT đang chứa đựng những phi lý, những trạm làm đường một nơi, thu một nẻo, đặt trên quốc lộ để thu phí cho đường tránh.

ĐBQH Trần Quang Chiểu đã nói thế này: Trong sự việc này, ai làm sai người đó phải chịu trách nhiệm và sửa sai. Tôi cho rằng không thể bắt dân gánh chịu việc Nhà nước làm sai được.

Cái đó, suy cho cùng chỉ là lẽ công bằng tối thiểu mà thôi.

Và việc sửa sai ấy không phải là không có giải pháp, không phải quá khó khăn gì.

Hãy mua lại những trạm BOT đang bắt người dân phải chịu những bất công vô lý, như đề xuất của ĐBQH Trần Quang Chiểu.

Mua lại, không phải chỉ để thoát được thế đối đầu, không chỉ nhằm xóa bỏ sự căng thẳng mà còn trả lại cho dân lẽ công bằng. Mua lại, để đảm bảo cho quyền lợi của nhà đầu tư... Và mua lại, còn là dịp để rút kinh nghiệm cho những dự án BOT tiếp theo mà nhà nước không thể không làm.

Chẳng ở đâu, chẳng khi nào, chẳng lý thuyết nào lại cho phép bắt dân phải trả tiền cho thứ hàng hóa và dịch vụ mà họ không mua, không sử dụng cả.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Tuyệt đối không để BOT Cai Lậy thành điểm nóng

LÊ THANH PHONG |

“Mày không cần biết tao là ai. Yêu cầu mày đi nhanh. Tao không cần nói nhiều”, đó là câu nói đầy đe dọa với tài xế của những kẻ lạ mặt tại trạm thu phí Cai Lậy. Những người này không thể ăn không ngồi rồi đi dọa nạt cánh tài xế, họ phải được ai đó thuê làm côn đồ.

“Sòng phẳng” là chìa khóa để giải quyết khủng hoảng Cai Lậy

Lê Thanh Phong |

Điểm nóng Cai Lậy sẽ không thể giảm nhiệt nếu như vẫn còn cuộc giằng co giữa tài xế và nhân viên trạm thu phí, và cùng với sự hiện diện của lực lượng cảnh sát cơ động, cho dù làm nhiệm vụ bảo vệ trật tự thì cũng tạo ra không khí căng thẳng.

100 đồng lẻ và chuyện Cai Lậy "thất thủ"

Anh Đào |

BOT Cai Lậy lại một lần nữa “thất thủ” chỉ ngay sau khi trở lại thu phí. Xa hơn sự thất thủ là những bế tắc, là sự mịt mùng trong một giải pháp giải quyết khủng hoảng. Bởi đó cũng sẽ là vấn đề lớn khi 65.000 tỷ kinh phí cao tốc Bắc Nam sẽ là từ tiền xã hội hoá, cũng có nghĩa là BOT.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.