Khi dân nghi ngờ chính “ý kiến nhân dân”

Anh Đào |

Một trong những căn cứ để Hà Nội tăng vé giữ xe lên gấp ít nhất 50% là “đa số nhân dân ủng hộ” - phát ngôn của Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện. Nhưng như thế, lại nhất thiết phải đặt ra câu hỏi: Dân ấy là dân nào?

Các mức tăng cụ thể như sau: Xe máy sẽ tăng lên mức 3.000 - 5.000 đồng/xe/lượt, ôtô tăng từ 30.000 - 50.000 đồng/xe/lượt. Tại một số khu vực, mức giá trông xe tháng sẽ tăng từ 1,7 triệu đồng lên 2,6 triệu đồng/ôtô/tháng.

Có thể, giá trị tuyệt đối “một vài ngàn” trong bối cảnh “ba ngàn một cốc trà đá” là không lớn, nhưng tỷ lệ % tăng lên, với ít nhất 50%, lại cực lớn. Việc tăng giá trông giữ xe còn tệ ở chỗ không thể xác định được người hưởng lợi từ các quyết định tăng giá này.

Lưu ý, trong thảo luận nghị trường, ĐB HĐND Hoàng Huy Được đặt một câu hỏi khó: “Không rõ mức phí thuê vỉa hè, giá trông giữ phương tiện tại các vị trí chiếm dụng và điểm trông xe có phí tăng cao như vậy ai sẽ là người hưởng lợi?”.

Còn chính Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam thì khẳng định ngay, rằng: Tăng phí và quản lý lòng, hè đường là hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau, không thể lấy tăng phí để giảm quản lý và ngược lại. 

Và, thật kỳ lạ, ông Nam cũng lại đặt câu hỏi: “Vậy ai sẽ thụ hưởng các mức phí này”.

Xét ra, trừ “nhân dân trông giữ xe”, nhân dân chẳng thấy lợi ở đâu trong cái chủ trương tăng giá kia.

Trở lại với việc “đa số nhân dân ủng hộ”, Hà Nội cũng từng bị chính nhân dân phản đối khi công bố “lấy ý kiến nhân dân” cho ra một kết quả như đùa: 90% người Hà Nội đồng ý cấm xe máy.

Giữa con số 90% người dân đồng ý cấm và đa số ủng hộ tăng giá giữ xe dường như có một điểm chung: Ấy là ý kiến nhân dân trùng hợp, nếu như không nói là phục vụ cho mục đích quản lý. Trong khi đa số dư luận, sau khi hay tin, đều đặt ra câu hỏi: Dân đồng ý nhưng là dân nào? Bởi bản chất những sự đồng thuận, ủng hộ ấy hoàn toàn khác với ý nghĩ, với mong muốn của chính họ.

Có ai lại muốn giá tăng, trong khi không rõ vì sao, để làm gì và vì ai trong đó?!

Khảo sát, lấy ý kiến nhân dân là việc đáng trân trọng, nhưng nếu ngay chính người dân cũng hoài nghi về “ý kiến nhân dân” thì khó để nói những quyết định, những công bố kia là được lòng dân.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Phố đi bộ Hà Nội: Bãi gửi xe tự phát "hét" giá cao

Trần Kiều |

Không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã được thí điểm tổ chức hơn 1 năm. Tuy nhiên, tại khu vực này còn nhiều tồn tại như tình trạng bán hàng rong, phát sinh những điểm trông giữ xe tự phát gần không gian đi bộ thu giá cao gây bức xúc dư luận...

TPHCM sẽ trông giữ xe thông minh, trả tiền qua điện thoại

MINH QUÂN |

Ứng dụng trên điện thoại mô phỏng vị trí bãi đỗ xe trên bản đồ số và cho phép người dùng xem chi tiết thông tin về bãi đỗ xe như số chỗ còn trống. Đồng thời, tư vấn lộ trình lưu thông đến vị trí bãi đỗ xe và cho phép thanh toán trước phí đặt chỗ.

“Vỡ trận” bãi đỗ xe tại hàng loạt khu đô thị Hà Nội

T.CHÍ - C.NGUYÊN |

Trong nhiều ngày nay, khi chính quyền quận Hoàng Mai ra quân dẹp bãi trông giữ xe tự phát lớn nhất khu đô thị Linh Đàm. Với quy mô trên 500 xe gửi/ngày, hàng trăm hộ dân phải tất tả đi tìm chỗ gửi mới. Không chỉ ở Linh Đàm, theo ghi nhận của Lao Động, thực trạng “vỡ trận” bãi gửi xe xuất hiện tại hàng loạt các khu đô thị tại Hà Nội.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.