Quy hoạch Hà Nội bị băm nát

LÊ THANH PHONG |

Tại hội nghị tổng kết của Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội ngày 4.1, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đưa ra một động từ rất đắt để nói về quy hoạch Hà Nội, đó là “băm nát”. Và vì băm nát cho nên phải “trả giá”.

Phát biểu thẳng thắn, trung thực về thực trạng đô thị Hà Nội của ông Chủ tịch rất đáng quý, ngược lại với cách nói né tránh, tô hồng, vuốt ve thường thấy. Mà tô hồng sao được khi những mảng đô thị xấu xí bày ra trước mắt, giấu đi đâu khỏi mắt nhân dân.

Nhưng vì sao Hà Nội bị băm nát, câu trả lời lộ ra trong nghi vấn của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, khi ông đưa ra ví dụ những khu đất 5-7ha cũng chia ra cho 2-3 chủ đầu tư. Ông Chung phân tích thêm: “Tôi nghe câu chuyện trước đây, cứ mỗi lần lập đồ án là người ta đi mua bán đất. Năm vừa qua, tôi chứng kiến chuyện đó là thật, bởi khi cắm chỉ giới đường đỏ ở khu vực đấy thì bắt đầu sinh ra chuyện mua đất. Hóa ra toàn “xi nhan” người thân quen đi mua, toàn nội bộ chúng ta ra cả, thế nên mới có những uốn lượn hay kéo dài trong kiến trúc”.

Quá đúng, quá thẳng, những thứ bất cập trong quy hoạch một phần là do những điều như Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chỉ ra. Lợi ích cá nhân của những người nắm giữ thông tin quy hoạch, lợi ích nhóm. Quy hoạch, phân chia dự án vì cái chung hay vì cái riêng? Công-tư lẫn lộn hoặc lợi dụng việc công để kiếm lợi tư bằng cách “xi nhan” người thân đi mua đất quy hoạch.

Mọi tồn tại cuối cùng cũng chỉ một nguyên nhân thôi, đó là con người. Cán bộ không đủ tầm để quy hoạch được một đô thị hiện đại, văn minh. Cán bộ không đủ tâm để cống hiến cho cái chung mà mưu cầu lợi ích riêng. Một đô thị bị “băm nát” thì tất nhiên phải “trả giá”. Thà ngay từ đầu quy hoạch đàng hoàng tử tế, hoặc để nguyên trạng không đụng đến khi chưa đủ sức, còn khi đã nhôm nhếch thì vô cùng tốn kém thời gian và tiền bạc để điều chỉnh. Bởi vì chỉ còn cách phá đi làm lại. Cái sự phá đi làm lại là lãng phí, vô cùng lãng phí.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chỉ ra căn bệnh của đô thị Hà Nội, vậy thì đâu là giải pháp trị liệu. Hàn gắn, chữa được những vết thương bị băm nát là việc phải làm, điều quan trọng là tiết kiệm tối đa sức nước, sức dân. Một đường ống nước mà vỡ trên chục lần thì không dân nào chịu cho thấu. Dù cách nào đi nữa, thì thưa Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, cách tốt nhất là chọn lựa những bộ óc tài năng để làm việc này. Quy hoạch đô thị không phải chuyện chơi mà ai tham gia cũng được. 

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

BTC cuộc thi hoa hậu xin lỗi vì phát ngôn "vui mừng đón bão"

ĐÔNG DU |

Sau khi bị khán giả chỉ trích về phát ngôn tranh cãi, Trưởng Ban tổ chức Hoa hậu Du lịch Việt Nam Toàn cầu 2024 Phạm Duy Khánh đã xin lỗi.

Mưa lớn chia cắt gần 900 người dân tại Quảng Bình

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Mưa lớn nhiều ngày khiến gần 900 người dân ở xã Thượng Hóa bị chia cắt.

Cựu Chủ tịch Nhà xuất bản Giáo dục nhận hối lộ gần 25 tỉ

Việt Dũng |

Ông Nguyễn Đức Thái - cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên, cựu Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục, bị đề nghị truy tố với cáo buộc nhận hối lộ gần 25 tỉ đồng.

Thêm 1 nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu được tìm thấy

Tô Công |

Phú Thọ - Thi thể được phát hiện trên sông Hồng sáng ngày 23.9 đã được xác định là 1 trong số các nạn nhân mất tích vụ sập cầu Phong Châu.

Thấp thỏm sống trong chung cư "chống nạng" chờ sập ở Hà Nội

Linh Trang - Cao Thơm |

Sau bão số 3, những vết đứt gãy xuất hiện khắp nơi khiến nhiều hộ dân ở chung cư cũ A7 Tân Mai (Hà Nội) thấp thỏm lo sợ dãy nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Bé trai 2 tuổi ở TPHCM tử vong sau bữa ăn trưa tại trường

Chân Phúc |

TPHCM - Bé trai 2 tuổi có biểu hiện bất thường khi đang ăn trưa, được giáo viên đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng tử vong sau đó.

LPB Ninh Bình thắng trận đầu tiên tại giải bóng chuyền các câu lạc bộ châu Á

NHÓM PV |

Chiều 23.9, LPB Ninh Bình đã đánh bại Monolith Sky Risers với tỉ số 3-0 tại giải bóng chuyền vô địch các câu lạc bộ châu Á 2024.

Bất ngờ vì giá một căn nhà ở xã hội lên đến 4 tỉ đồng

ANH HUY |

"Cơn sốt" nhà chung cư Hà Nội đã có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng mặt bằng giá vẫn không ngừng tăng, nhất là với các dự án nhà ở xã hội đã đủ điều kiện chuyển nhượng.