Sóng quy hoạch, cơn khát làm sổ đỏ và đại dịch sốt đất ảo

Linh Anh |

Thời điểm này, có một điều chắc chắn là ở đâu có thông tin quy hoạch thì ở đó bùng lên cơn sốt đất. Thậm chí cả những nơi mới có "chủ trương" xin quy hoạch, đại dịch “sốt đất” đã tràn về.

Sân bay Téc- ních (Tech Nique) thuộc huyện Hớn Quản, Bình Phước được người Pháp xây dựng, nhằm phục vụ phát triển các đồn điền cao su. Sau bao nhiêu năm gần như bỏ không thì cuối năm 2020, lãnh đạo Bình Phước bày tỏ “mong muốn” mở rộng, quy hoạch Téc- ních thành sân bay dân dụng. Mới chỉ là mong muốn, Thủ tướng chưa có ý kiến nhưng cơn sốt đất đột ngột bùng phát. Ở thời điểm tháng 2.2021, một miếng đất được thổi lên với giá gấp 10 lần chỉ trong… 1 ngày.

Câu chuyện ở Hớn Quản điển hình cho mối quan hệ “sốt đất” và “quy hoạch”.

Có lẽ chưa bao giờ cụm từ “quy hoạch” được nhắc đến nhiều như thời điểm này. Trên tờ Doanh nghiệp và Tiếp thị, ông Nguyễn Thọ Tuyển - Chủ tịch HBS Group đã nhận xét ngắn gọn: “Tôi chưa từng thấy khi nào các thông tin quy hoạch được tung ra ồ ạt như này” và “Cả nước như một đại dự án được tung ra với quy hoạch đồng bộ”.

Gần như địa phương nào cũng nhấp nhổm quy hoạch như thể nếu không xin quy hoạch thì sẽ… mất quyền lợi. Quy hoạch từ hệ thống đường sắt, cao tốc đến xin quy hoạch sân bay. Quy hoạch từ quận, thị xã lên thành phố đến quy hoạch thành phố loại 1 lên trung ương. Quy hoạch các thành phố vệ tinh cho đến quy hoạch thành phố trong thành phố…

Đến như quy hoạch sông Hồng của Hà Nội từng nằm trong ngăn tủ cả chục năm trời cũng sắp được công bố chi tiết.

Quy hoạch là điều cần làm và nên làm, quy hoạch để định hướng phát triển mang tính chiến lược và tầm nhìn là cần thiết. Nhưng ở đâu cũng nhấp nhổm quy hoạch thì bên cạnh sự tích cực lại nảy sinh nhiều vấn đề, nhất là những quy hoạch không sát với nhu cầu, thực tế, quy hoạch để cho có “phong trào”.

Không kiểm soát quy hoạch sẽ tạo ra môi trường thông tin nhiễu loạn. Đây chính là cơ sở và môi trường để các chiêu trò thổi giá hoành hành, tạo thông tin ảo cho các đối tượng trục lợi.

Sốt đất ảo đang trở thành một “đại dịch” mà những thông tin quy hoạch được mang dáng dấp của vật chủ. Cùng với đó là cơn khát làm sổ đỏ- miếng mồi ngon cho giới cò mồi và nạn lừa đảo làm sổ đỏ giả khiến nhiều gia đình rơi vào vòng xoáy không thoát ra nổi.

Hãy nhìn vào sự tan nát của nhiều gia đình tại Hớn Quản khi cơn sốt đất qua đi. Hệ luỵ của nó phải rất lâu mới khắc phục được. Sẽ còn nhiều Hớn Quản nữa…

Minh bạch thông tin, đặc biệt là thông tin quy hoạch phải là liều vaccine cho cơn sốt đất ảo lúc này. Bởi khi có thông tin chính xác, người dân không bị những chiêu trò thổi giá đất làm cho mờ mắt, tự biến mình thành những nạn nhân.

Linh Anh
TIN LIÊN QUAN

Sốt đất ảo: Đừng "thấy người ăn khoai mà vác mai đi đào"

Thanh Hải |

Người dân phải hết sức tỉnh táo trước sức hút của đồng tiền, trước những diễn biến bất thường của thị trường nói chung và đất đai nói riêng.

Sốt đất ảo tại nhiều địa phương: Cảnh giác kẻo mất tiền oan!

Bảo Chương |

Những thông tin từ việc mở đường, làm cầu, phân chia lại địa giới hành chính hay thành lập quận, huyện... vẫn luôn là “mồi ngon” cho giới đầu cơ tạo các cơn sốt nhà đất đánh vào tâm lý của người dân với mục đích kiếm lợi khủng. Hiện tượng “thổi giá” đất nhằm đầu cơ, trục lợi, gây tình trạng “sốt ảo”, tạo nhiều bức xúc trong dư luận, làm méo mó thị trường bất động sản, ảnh hưởng đến công tác quản lý Nhà nước và gây thiệt hại cho người dân và xã hội.

Sốt đất ảo tại nhiều địa phương: Trách nhiệm của lãnh đạo địa phương ở đâu?

Cao Nguyên |

Hội môi giới Bất động sản Việt Nam đã đưa ra một số khuyến nghị, trong đó đề cập đến việc cần gắn trách nhiệm của lãnh đạo địa phương đối với các hiện tượng sốt đất trên địa bàn.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.