Các độc giả có còn nhớ một vị bí thư tỉnh ủy nổi danh “đi xe đạp, ở nhà thuê, ăn cơm hộp” không? Không phải trên phim đâu. Có thật đấy.
Chuyện thế này: Một dịp Đại hội Đảng bộ các huyện, văn phòng Tỉnh uỷ Nghệ An bố trí xe con cho Bí thư, các phó bí thư, các Trưởng ban, còn anh em chuyên viên thì đi chung xe 16 chỗ ngồi. Đó là "tập tục" xưa nay, nên họ không cần hỏi ý kiến Bí thư mới.
Đến giờ xuất phát, thấy xe con, xe ca đỗ san sát trong sân, tân Bí thư Nghệ An Trương Đình Tuyển ngạc nhiên hỏi: "Xe đi đâu mà nhiều thế này?". Một cán bộ văn phòng thưa: "Thưa anh, xe đi Đại hội huyện…". Ông đỏ mặt phán: "Các xe con về. Còn tất cả lên xe ca. Tiền đâu mà xe cộ rầm rầm thế?"
Chuyện có thật. Và dân rất thích, như thích một cái thật đã trở thành giai thoại về một bí thư “đi xe đạp, ở nhà thuê, ăn cơm hộp”.
Cũng không phải “trên phim”. Bí thư, chủ tịch, các giám đốc sở ở Đồng Tháp vẫn hàng ngày đi xe máy tới công sở. Không phải ngày một ngày hai, mà từ hàng chục năm nay.
Trước nghị trường, ĐBQH Nguyễn Thanh Thủy có lần nêu mô hình “Chủ tịch đi xe máy, bộ trưởng đi xe buýt, giám đốc sở ngành đi xe đạp” như một hình thức nêu gương để tiết kiệm ngân sách, giảm ùn tắc giao thông.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đáp lời: Nếu Hậu Giang xung phong thì Bộ GTVT có thể chọn thí điểm. Tốt thì nhân rộng chứ chưa thể áp dụng đại trà ngay được.
Bộ trưởng Thể đúng!
Rất khó để có được mô hình ấy, ở bất cứ đâu chứ không chỉ ở Việt Nam. Bởi khi người ta đã phải có hẳn chuyên cơ riêng cho tổng thống, thủ tướng, có xe công cho các bộ trưởng... với rất nhiều tốn kém cũng có cái lý là sức khỏe, thời gian của những người lãnh đạo cũng là một thứ tài sản, cần được bảo vệ, chăm sóc.
Vấn đề chỉ là ở sự lạm dụng, ở cái đặc quyền biển xanh, ở khâu oai mà thôi. Lưu ý là tất cả những chữ trong ngoặc kép đều là từ dùng của các vị quan chức, ĐBQH khi nói về xe biển xanh.
Nhiều năm trước, tràn ngập xe biển xanh đi chùa chiền, đi ăn cưới, ăn tiệc, ăn thôi nôi...
Sự lạm dụng đó, nói công bằng- đã được hạn chế rất nhiều.
Và hạn chế, là từ các chính sách siết chặt, quản lý chặt xe công từ Chính phủ. Và sự giám sát của người dân.
Nhân câu chuyện báo chí, mạng xã hội lại xôn xao với việc xe biển xanh đưa đón hôm qua, cần phải nhấn mạnh câu chuyện sử dụng/lạm dụng xe biển xanh, cần nhiều hơn chỉ là sự tự trọng, bởi khoảng cách “chỉ 1 chữ” ấy.
Bởi nó chỉ có thể hạn chế được “căn bệnh oai”, hạn chế được tình trạng “xe cộ rầm rầm” nếu nó có sự giám sát từ “con mắt dân”, từ những người đóng thuế.