Phát triển văn hóa an toàn thực phẩm: Doanh nghiệp đặt người tiêu dùng ở vị trí trung tâm
Theo thống kê của Cục An toàn Thực phẩm, dù tỷ lệ người tiêu dùng nhận thức đúng về an toàn thực phẩm đã tăng từ 38,3% năm 2006 lên 83,8% năm 2014 (hướng đến tỷ lệ 90% vào năm 2020), nhưng tổng số vụ ngộ độc thực phẩm vẫn còn ở mức cao. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là bắt nguồn từ vấn đề thực phẩm giả, kém chất lượng, quá hạn hoặc nhập lậu vẫn còn chưa được kiểm soát.
Bên cạnh các giải pháp của cơ quan chức năng, các chuyên gia trong lĩnh vực an toàn thực phẩm khuyên: Người tiêu dùng cần trang bị cho mình kiến thức cần thiết để tránh mua phải những sản phẩm kém chất lượng. Chẳng hạn như cần lưu ý chọn thực phẩm, sản phẩm dinh dưỡng có nguồn gốc xuất xứ minh bạch, rõ ràng từ nguyên liệu đến quy trình sản xuất; quá trình đóng gói và phân phối sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ…
Một tín hiệu đáng mừng là đồng hành với người tiêu dùng, hiện tại, nhiều doanh nghiệp lớn và uy tín đã chọn phát triển nền văn hóa an toàn thực phẩm một cách mạnh mẽ, bảo vệ người tiêu dùng bằng các chứng cứ khoa học rõ ràng và cam kết thực tế về chất lượng sản phẩm. Đó không chỉ là một cách giữ vững uy tín doanh nghiệp và bảo vệ người lao động, mà còn mang đến lợi ích to lớn cho chính người tiêu dùng.
Có thể tìm thấy trong nhóm các doanh nghiệp dẫn đầu về việc phát triển văn hóa an toàn thực phẩm những tên tuổi vốn rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam từ nhiều năm nay, điển hình như Abbott. Là một trong những nhà cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng hàng đầu thế giới, công ty chăm sóc sức khỏe có kinh nghiệm hơn 125 năm này luôn xem an toàn và chất lượng sản phẩm là điều kiện tiên quyết cho mọi hoạt động.
Doanh nghiệp đề ra những cam kết về chính sách chất lượng: Người tiêu dùng hưởng lợi
Với những doanh nghiệp coi trọng an toàn thực phẩm và đặt điều này lên hàng đầu như Abbott, thì chất lượng và an toàn thực phẩm xuyên suốt chuỗi cung ứng không chỉ là trách nhiệm, mà còn là văn hóa cốt lõi. Để xây dựng một văn hóa an toàn thực phẩm thống nhất trong bất kỳ nhà máy và trung tâm nghiên cứu nào của Abbott trên toàn thế giới, bao gồm cả trung tâm Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm dinh dưỡng của Abbott khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Singapore, nơi trực tiếp sản xuất các sản phẩm cho người Việt, doanh nghiệp này đã có những cách làm đáng tham khảo, như đề ra những “Cam kết nội bộ” được bảo đảm tuân thủ nghiêm ngặt.
Cụ thể, các nhân viên luôn được chuẩn bị và đào tạo để nhanh chóng phát hiện ra các vấn đề tiềm ẩn về an toàn thực phẩm trong quá trình làm việc, thuần thục những biện pháp phòng ngừa hoặc xử lý tương ứng trong nhà máy. Công ty cũng xây dựng nên bộ nguyên tắc hướng dẫn hành vi với “Lời cam kết” là nền tảng cho mọi quyết định và hành động của nhân viên, nhằm bảo vệ tốt nhất sự an toàn và chất lượng của sản phẩm.
Trước những thách thức đảm bảo an toàn cho thực phẩm như nguồn nguyên liệu sạch, hay khó khăn trong quá trình lưu giữ và vận chuyển sản phẩm, Abbott cũng có những cách thức riêng để mang những sản phẩm dinh dưỡng với chất lượng tốt nhất đến người tiêu dùng. Với hệ thống sản xuất công nghệ cao theo quy chuẩn quốc tế khép kín, quy trình sản xuất được kiểm soát bằng thiết bị máy móc từ đầu đến cuối, đảm bảo vô trùng và hoàn toàn không có sự tiếp xúc của con người. Nhân viên Abbott sẽ theo dõi và vận hành thông qua hệ thống camera.
Có thể nói, văn hóa an toàn thực phẩm mà các doanh nghiệp uy tín tích cực phát triển đang mang đến cho người tiêu dùng niềm tin và cơ hội mới - cơ hội được sử dụng những sản phẩm dinh dưỡng an toàn với chất lượng tối ưu mà không còn phải băn khoăn về vấn đề an toàn thực phẩm.