Cắt ghép ảnh bác sĩ để quảng cáo thuốc: Quan hệ bác sĩ - công ty dược bị nghi ngờ?

L.Hà |

Việc các trang mạng, các sản phẩm dùng hình ảnh bác sĩ, người nổi tiếng quảng cáo thuốc tạm lắng một thời gian giờ lại nở rộ.

Gần đây, hình ảnh bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - thần kinh (Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM) bị trang facebook "Tăng chiều cao VinMac" sử dụng hình ảnh cá nhân quảng cáo cho sản phẩm. Điều đáng nói, đây là hình ảnh cắt ghép trong một lần bác sĩ Khanh trả lời phỏng vấn báo chí.

Chưa hết, kèm theo hình ảnh của bác sĩ Khanh là những lời quảng cáo được ghi bên cạnh. Điều này khiến nhiều người nghĩ bác sĩ Khanh đang quảng cáo cho sản phẩm. 

Sau khi những hình ảnh này được tung lên, bác sĩ Khanh khẳng định: Không hay biết chuyện này. Hơn nữa, bác sĩ hoạt động trong lĩnh vực nhi khoa, không khám điều trị các bệnh khác như tim mạch, xương khớp...

Ngoài ra, trang bán hàng còn sử dụng hình ảnh của bác sĩ chuyên khoa hô hấp (Bệnh viện Bạch Mai) cùng lời ghép: "Tăng chiều cao 4cm – 5cm/ Chắn chắn cao lên được. Ai lùn thấp bé/ Để lại ngay số điện thoại để được tư vấn/ Thuốc tăng chiều cao nhập khẩu từ Mỹ, các bạn yên tâm nhé…". Vị bác sĩ Bạch Mai này cũng khẳng định, không quảng cáo cho nhãn hàng này. Bản thân bác sĩ là chuyên khoa hô hấp và bác sĩ đã từng bị một số nhà thuốc lấy hình ảnh cá nhân cắt ghép quảng cáo sản phẩm.

Sau khi vụ việc được phát hiện, trang quảng cáo đã rút hình ảnh của các bác sĩ xuống. Đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ việc lợi dụng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo cho sản phẩm. Ngoài ra, còn một hình thức quảng cáo mượn hình ảnh bác sĩ khác nữa, đó là việc các bài viết chèn thêm lời tư vấn của bác sĩ vào. 

Khi thấy một bác sĩ nói về một loại thuốc nào đó, người tiêu dùng sẽ có cảm giác yên tâm hơn. Trong trường hợp người sử dụng thuốc không thấy hiệu quả, họ cũng chẳng biết kiện ai vì “thuận mua, vừa bán”, song khi đó hình ảnh của người thầy thuốc sẽ bị ảnh hưởng.

Theo Thông tư 13/BYT về hướng dẫn hoạt động thông tin, quảng cáo thuốc, Bộ Y tế nghiêm cấm “lợi dụng hình thức thầy thuốc hướng dẫn cách phòng bệnh, chữa bệnh hoặc hướng dẫn sử dụng thuốc bằng các bài viết trên báo, bằng các chương trình phát thanh, truyền hình để quảng cáo thuốc”.

Để lách Thông tư 13, hiện nay một số hãng dược đưa hình ảnh bác sĩ “núp bóng” dưới dạng trả lời thắc mắc hoặc tư vấn sức khoẻ cho bạn đọc. "Chiêu” quảng cáo sử dụng tên tuổi và hình ảnh thầy thuốc phổ biến nhất hiện nay là đăng tải bài viết của bác sĩ về một chứng bệnh nào đó kèm theo hình ảnh sản phẩm.

Chẳng hạn, trên một tờ báo mạng, bên dưới bài viết về nội tiết tố sinh dục nam của bác sĩ L.T.T. là mẫu quảng cáo loại sâm được cho là “giúp cơ thể sản sinh nội tiết tố nam testosterone một cách tự nhiên, làm chậm mãn dục, phục hồi sinh lực phái mạnh”.

Dĩ nhiên, khó bắt giò được kiểu quảng cáo này vì không vi phạm quy định, nhưng chắc chẳng ai tin quan hệ bác sĩ - công ty dược là “vô tư”.

L.Hà
TIN LIÊN QUAN

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Hàng trăm người chui rào đập thủy điện, đổ xô bắt cá khủng

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Hàng trăm người dân đổ xô xuống đập tràn của hồ Thủy điện Trị An để bắt cá khủng, kiếm tiền triệu.

Chưa rõ nguyên nhân hơn 40 người ở chung cư nghi ngộ độc

QUANG ĐẠI |

Nghệ An – Cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh nguyên nhân vụ hơn 40 người ở chung cư Golden City 3 (Nghi Phú, TP Vinh) có biểu hiện ngộ độc.

Thanh niên tử vong khi livestream cảnh báo sạt lở QL2

Lam Thanh |

Hà Giang - Vụ sạt lở trên QL2 đoạn qua xã Việt Vinh (huyện Bắc Quang) đã vùi lấp nhiều người và phương tiện.

Lực lượng chức năng căng mình phân luồng cầu phao Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Ngày 30.9, khi cầu phao Phong Châu thông xe, lưu lượng phương tiện đổ về rất đông, các lực lượng chức năng phải căng mình điều tiết giao thông.

Quy định là khung, việc ký phối hợp sẽ dựa trên thực tế

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội – Ngày 30.9, tại kỳ họp thứ 7, khóa XIII Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN dưới sự chủ trì của Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang, các đại biểu đã cho ý kiến vào Tờ trình dự thảo Quy định về mối quan hệ phối hợp công tác giữa Công đoàn ngành Trung ương và tương đương với các LĐLĐ tỉnh, thành phố.

Lũ quét sạch cửa nhà, nợ nần đè nặng lên vai người còn sống

NHÓM PV |

Trận lũ quét lịch sử xảy ra vào cuối tháng 7 tại xã biên giới Mường Pồn (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên tạo gánh nặng nợ nần trên vai những người may mắn sống sót.

1 tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Một tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả bị phát hiện và xử phạt.