Mẹ bầu nên làm gì khi bị đa ối trong lúc mang thai?

Thanh Thanh |

Tình trạng đa ối có thể làm tăng tỉ lệ bệnh tật và tử vong cho thai nhi và trẻ sơ sinh. Bác sĩ Lê Võ Minh Hương (Bệnh viện Từ Dũ, TPHCM) thông tin về những xét nghiệm đối với mẹ bầu khi đã xác định có tình trạng đa ối nhằm ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra.

Đa ối là tình trạng có thể gặp trong khoảng 1-4% tổng số thai kỳ, khi lượng nước ối của bào thai vượt quá mức bình thường. Đa ối có thể xảy ra ở 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ. Tình trạng này làm tăng tỉ lệ bệnh tật và tử vong cho thai nhi và trẻ sơ sinh.

Đa ối thường không gây triệu chứng, tuy nhiên một số trường hợp lượng nước ối tăng quá nhiều có thể gây khó thở hoặc không thoải mái cho sản phụ. Chẩn đoán đa ối thường được xác định khi khám thai và siêu âm tiền sản định kỳ.

Thông tin từ bác sĩ Lê Võ Minh Hương (Bệnh viện Từ Dũ, TPHCM), khi xác định có tình trạng đa ối, thai phụ cần được thực hiện xét nghiệm dung nạp glucose để loại trừ bệnh đái tháo đường thai kỳ ở mẹ; tìm các dấu hiệu trên siêu âm để loại trừ thiếu máu thai, phù thai hoặc tìm các dấu hiệu bất thường giải phẫu thai; tầm soát các bệnh nhiễm trùng bào thai (TORCH); chọc ối và xét nghiệm di truyền nếu nghi ngờ thai dị tật bẩm sinh.

Mục tiêu của việc điều trị là ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra với thai nhi và giảm các triệu chứng của mẹ do lượng nước ối nhiều quá mức. Thuốc hỗ trợ phổi có thể được sử dụng để bảo vệ em bé nếu thai phụ có nguy cơ sinh non trước 34 tuần.

Phần lớn trường hợp đa ối nhẹ chỉ cần điều trị theo dõi. Một số trường hợp nặng, sản phụ cần được can thiệp để giảm lượng nước ối dư thừa. Thủ thuật chọc ối có thể cần thiết để rút bớt lượng ối dư thừa ra ngoài.

Quan trọng nhất là phải kiểm soát nguyên nhân gây đa ối. Tiên lượng của một thai kỳ có đa ối tùy thuộc vào nguyên nhân bên dưới cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh. Đa số các trường hợp đa ối nhẹ và vô căn có tiên lượng tốt.

Thanh Thanh
TIN LIÊN QUAN

Tăng sức đề kháng cho mẹ bầu trong mùa đông

BẠCH CÚC (T/H) |

Tăng sức đề kháng cho mẹ bầu trong mùa lạnh bằng những thực phẩm tươi ngon, bổ dưỡng sẽ giúp phòng ngừa được những triệu chứng cảm, ho vì thời tiết lạnh.

Cứu thai phụ mắc chửa kẽ tử cung, 200 nghìn ca mới có 1 ca mắc

Thùy Linh |

Các bác sĩ Khoa sản nhiễm khuẩn, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vừa thực hiện phẫu thuật thành công cho một thai phụ chửa kẽ tử cung góc trái.

Mẹo vặt giúp mẹ bầu tránh tình trạng chuột rút

Thu Lan |

Áp dụng một số mẹo vặt sẽ giúp mẹ bầu nhanh chóng xử lý nếu bị chuột rút.

Áp thấp nhiệt đới kết hợp nhiều hình thế nguy hiểm

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, dải hội tụ nhiệt đới nối với áp thấp nhiệt đới kết hợp gió mùa tây nam đang gây thời tiết mưa dông gió mạnh trên biển.

Hà Nội có hơn 40 cầu yếu không đảm bảo lưu thông

Minh Hạnh |

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện toàn thành phố vẫn còn hơn 40 cây cầu không bảo đảm điều kiện lưu thông.

Đường dây 500kV mạch 3 có bị ảnh hưởng bởi bão số 3?

Anh Tuấn |

Theo EVNNPT, đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) không bị ảnh hưởng, hư hỏng bởi bão số 3.

Đường 1.300 tỉ ở Hà Nội đạt 95% khối lượng rồi "đắp chiếu"

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đạt 95% khối lượng và nhận đủ mặt bằng thi công song đoạn vành đai 2,1km, vốn 1.300 tỉ đồng vẫn chưa hẹn ngày về đích.

Không phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Các cơ quan chức năng không phát hiện thấy có nạn nhân nào trong chiếc xe đầu kéo đang mắc kẹt ở vị trí cách cầu Phong Châu gần 100m.