Người axit uric cao và bệnh nhân gout nên tập luyện ra sao?

Thùy Dung ( Dịch Mayo Clinic) |

Người có axit uric cao và người mắc bệnh gout nên duy trì một cường độ tập luyện vừa phải, phù hợp để duy trì sức khỏe ổn định.

Lý do người có axit uric cao nên tập luyện thường xuyên

Tập luyện thể dục thể thao là hoạt động thể chất tích cực, đem đến lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Với bệnh nhân gout hoặc những người có axit uric cao, thói quen tập luyện thường xuyên góp phần không nhỏ vào việc đẩy lùi các biểu hiện bệnh, duy trì sức khỏe ổn định.

Không những vậy, việc tập thể dục đều đặn còn giúp hỗ trợ cải thiện các yếu tố nguy cơ như chuyển hóa chất béo bất thường, tăng huyết áp, tăng đường huyết và béo phì. Quá trình luyện tập cũng giúp cơ thể cải thiện chức năng trao đổi chất và cải thiện bài tiết axit uric.

Những bài tập phù hợp với điều kiện thể chất, lứa tuổi và tình trạng bệnh có thể giúp giảm mức cholesterol và chất béo trung tính, hỗ trợ làm sạch mạch máu, tạo điều kiện đào thải axit uric ra ngoài cơ thể. Vì vậy, bệnh nhân mắc gout hoặc những người có axit uric cao nên duy trì chế độ tập luyện đều đặn, khoa học.

Axit uric cao nên tập luyện ra sao?

Dưới đây là một số bài tập phù hợp với bệnh nhân gout và người có axit uric cao:

Cardio

Cardio mang lại nhiều lợi ích cho những bệnh nhân có axit uric cao như: tăng cường chức năng phổi, cải thiện khả năng sử dụng oxy để đào thải axit uric, và phát triển cơ bắp phần dưới cơ thể.

Để bắt đầu, người bệnh nên tập luyện 10 phút mỗi ngày và tăng dần thời gian lên 30-45 phút, 5 ngày mỗi tuần. Các bài tập phù hợp bao gồm đi bộ, leo cầu thang, tập nhảy... Người bệnh cần đảm bảo việc khởi động và thả lòng sau khi tập luyện để đem lại hiệu quả tối đa nhất.

Bơi lội

Bơi lội và thể dục nhịp điệu dưới nước là sự lựa chọn tuyệt vời cho người có axit uric cao, những bệnh nhân mắc gout và cả những người gặp vấn đề về xương khớp. Nhờ lực đẩy của nước, áp lực lên các khớp được giảm thiểu đáng kể giúp cải thiện khả năng vận động và giảm đau hiệu quả.

Các bài tập cardio, bơi lội... giúp hỗ trợ đào thải axit uric ra khỏi cơ thể. Đồ họa: Thùy Dung
Các bài tập cardio, bơi lội... giúp hỗ trợ đào thải axit uric ra khỏi cơ thể. Đồ họa: Thùy Dung

Khác với các bài tập trên cạn, người bệnh không cần quá quan tâm đến cường độ tập luyện mà chỉ cần tập trung vào thời gian dành cho việc vận động. Với người mới bắt đầu áp dụng các bài tập bơi lội, nên duy trì thói quen bơi 15 phút/buổi với tần suất 2 buổi mỗi tuần. Sau khi đã làm quen dần có thể tăng lên 30-45 phút mỗi lần. Kiên trì thực hiện đều đặn sẽ giúp cải thiện đáng kể sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn.

Bài tập kháng lực

Tập luyện kháng lực là phương pháp hiệu quả giúp cải thiện sức mạnh và độ dẻo dai của cơ bắp. Bài tập này bao gồm các động tác di chuyển tay chân chống lại lực cản của cơ thể hoặc dây kháng lực, thậm chí có thể sử dụng thêm máy hỗ trợ.

Mang đến nhiều lợi ích toàn diện, đặc biệt đối với người có axit uric , bài tập này giúp tăng cường thể chất tổng thể và hỗ trợ giảm mỡ bụng hiệu quả. Để đạt hiệu quả tối ưu, bạn nên tập luân phiên các vùng cơ khác nhau trên cơ thể. Duy trì tập kháng lực đều còn giúp các cơ có thời gian phục hồi, hạn chế nguy cơ chấn thương.

Thùy Dung ( Dịch Mayo Clinic)
TIN LIÊN QUAN

Axit uric cao có nên ăn đậu phộng không?

Trà My |

Người có axit uric cao nên sử dụng các sản phẩm từ đậu phộng đúng liều lượng để duy trì sức khỏe ổn định. Mặc dù là thực phẩm bổ dưỡng với nhiều dưỡng chất thiết yếu nhưng đậu phộng lại tiềm ẩn một số nguy cơ sức khỏe đối với người có axit uric cao. Nguyên nhân bởi đậu phộng có hàm lượng purin khá cao, có thể làm giảm quá trình bài tiết axit uric và làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout.

Axit uric cao có nên sử dụng nhân sâm không?

Trà My |

Người có axit uric cao có thể sử dụng nhân sâm để cải thiện sức khỏe, tăng cường sức đề kháng với liều lượng vừa đủ. Nhân sâm còn chứa nhiều hợp chất có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ tế bào khỏi gốc tự do. Bởi vậy, nhân sâm được sử dụng để bồi bổ sức khỏe, đặc biệt dành cho những người bị ốm hoặc mới ốm dậy, người cao tuổi và các đối tượng có hệ miễn dịch kém.

Axit uric cao có nên ăn nem chua, xúc xích không?

Thùy Dung (T/H) |

Người có axit uric cao nên hạn chế sử dụng nem chua, xúc xích hay các thực phẩm chế biến sẵn trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào dự lễ phát động ủng hộ đồng bào sau bão số 3

Nhóm PV |

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại TPHCM vào chiều 12.9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Phu nhân Naly Sisoulith đã dự lễ phát động ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão số 3.

“Xoay” nguồn tiền bồi thường vụ nứt hàng loạt nhà dân

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sau khi đồng ý nâng mức bồi thường vì làm nứt nhà dân do thi công nâng cấp Quốc lộ 8A, hiện chủ đầu tư đang lo “xoay” nguồn tiền để chi trả bồi thường.

Yên Bái lại xảy ra sạt lở đất khiến 9 người thương vong

Bảo Nguyên |

Trong sáng 12.9, tỉnh Yên Bái xảy ra 2 vụ sạt lở đất làm 5 người chết và 4 người bị thương.

4 người từ chối trả lại tiền tỉ vụ cựu sếp Eximbank lừa đảo

VIệt Dũng |

Ngoài làm rõ hành vi lừa đảo của Vũ Thị Thu Nhung - cựu Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh Ba Đình, công an xác định nhiều cá nhân nhận tiền tỉ chênh lệch.

Cô đồng bổ cau ở Hải Dương lĩnh 7 năm 3 tháng tù

Hoàng Khôi |

Ngày 12.9, Tòa án nhân dân thị xã Kinh Môn (Hải Dương) đã tuyên phạt bị cáo Trương Thị Hương 7 năm 3 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.