TS.BS Phan Thị Thu Hương (Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS) cho biết nhóm nguy cơ nhiễm HIV cao đều dùng mạng xã hội.
“Hơn 50% người dân Việt Nam tiếp cận với internet và phần lớn đang sử dụng mạng xã hội. Thật tốt khi nhóm nguy cơ nhiễm HIV cao đều dùng mạng xã hội. Hội thảo hôm nay giúp các cơ quan nhà nước, các đối tác tư nhân và cộng đồng hiểu rõ hơn ý nghĩa, sự cần thiết và cách thức lồng ghép hỗ trợ dịch vụ HIV trong thời đại kĩ thuật số”- TS Hương nói.
Khi internet và mạng xã hội trở nên phổ biến với nhiều người, những thông tin tuyên truyền không chỉ được lan tỏa nhanh hơn mà còn tiếp cận đối tượng đích hiệu quả hơn. Điển hình như trang Facebook của cộng đồng đồng tính nam “Xóm Cầu Vồng” đã đạt hơn 230 nghìn lượt thích chỉ sau 2 năm gây dựng.
Đồng tình với ý kiến của bà Hương, các chuyên gia truyền thông cho rằng việc kết nối cộng đồng thông qua mạng xã hội đã trở thành xu thế của nhân loại. Bởi vậy, không có lý do gì mà công tác phòng chống HIV lại đứng ngoài xu thế đó.
Đại diện doanh nghiệp cho rằng: Có nhiều cách để chúng ta có thể mua bao cao su, từ hiệu thuốc, siêu thị đến các cửa hàng. Tuy nhiên, đang có một xu thế là mua bao cao su trực tuyến. Điều này đáp ứng nhu cầu của khách hàng: họ ngại đi mua hoặc mong muốn có một sự tiện lợi. Cũng từ việc nắm rõ tâm lý người mua mà sản phẩm phòng chống HIV đã có mặt trên cả 4 sàn giao dịch điện tử lớn nhất Việt Nam.
Một minh chứng khác về hiệu quả truyền thông của mạng xã hội là đã có 479 người đặt hẹn sử dụng dịch vụ tư vấn xét nghiệm HIV trên ứng dụng “Tôi hẹn”. Trong số này, có tới 12,5% được chẩn đoán dương tính với HIV. Con số đó cao gấp đôi so với tỉ lệ khách hàng trực tiếp đến với dịch vụ. Rõ ràng, công cụ trực tuyến đang phát huy hiệu quả rất tốt trong việc tiếp cận nhóm đối tượng có nguy cơ nhiễm HIV cao nhất.
Chứng kiến những nỗ lực từ phía chính phủ và các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, Tiến sĩ John Eyres, Giám đốc chương trình Y tế của USAID đánh giá: “Những sáng kiến trực tuyến đột phá này đang thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ xét nghiệm HIV, dự phòng trước phơi nhiễm và các sản phẩm thiết yếu như bao cao su. Nó đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực của Việt Nam để đạt được mục tiêu 90-90-90”.