Tá hỏa vì bị dị ứng sau khi phun thuốc diệt muỗi

Thùy Linh |

Dịch sốt xuất huyết bùng phát tại Hà Nội, diễn biến khó lường. Thành phố Hà Nội đang gấp rút tiến hành việc phun hóa chất diệt muỗi quy mô lớn. Tuy nhiên, theo phản ánh hiện có tình trạng một số học sinh bị dị ứng sau khi nhà trường phun thuốc muỗi.

Theo phản ánh của một số phụ huynh học sinh Trường THCS Quang Trung, phố Trần Quang Diệu, Đống Đa, Hà Nội, ngày 13.8, nhà trường có tiến hành phun thuốc diệt muỗi song sáng hôm sau ngày 14.8 học sinh vẫn đi học bình thường, song một số em khi đến trường bị dị ứng thuốc phun muỗi khiến mặt mũi mẩn đỏ, ngứa rát. Với những trường hợp nặng, nhà trường phải cho nghỉ học cả buổi chiều để đảm bảo sức khỏe.

Trả lời PV Lao Động về vấn đề này, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho rằng, việc dị ứng sau khi phun thuốc muỗi là có thể xảy ra với những trẻ có cơ địa dị ứng, giống như các trường hợp dị ứng hải sản, nhộng tằm hay dị ứng thời tiết do cơ địa. Do vậy nếu trẻ bị dị ứng với hóa chất phun muỗi thì các thầy cô giáo cần phối hợp với y tế nhà trường để chăm sóc trẻ, nếu trẻ có dấu hiệu nặng hơn cần đưa đến các trung tâm y tế. Những trường hợp nhẹ, có thể tự khỏi.

Về thời gian cách ly tối thiểu sau khi phun thuốc để đảm bảo sức khỏe người dân ông Cảm cho rằng, hóa chất phun thuốc được Bộ Y tế cấp phép, đảm bảo an toàn, thời gian cách ly tối thiểu là từ 2-3 giờ đồng hồ do thuốc phun muỗi tồn tại lơ lửng trong không khí khoảng 2h, do vậy các bậc phụ huynh nên nhà trường và các gia đình nên tuân thủ khoảng thời gian cách ly, đảm bảo an toàn cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Hơn nữa, không nên quá lo lắng về tình trạng này bởi nếu không tiến hành phun thuốc muỗi nếu trẻ không may mắc phải sốt xuất huyết thì tình trạng còn nguy hiểm hơn rất nhiều lần.

Nói về vấn đề phun thuốc diệt muỗi, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho rằng hiện nay việc diệt muỗi chưa hiệu quả, chủ yếu do lỗi phun hóa chất. Cụ thể một số nơi phun không đúng giờ, kỹ thuật phun chưa chuẩn và việc pha hóa chất không đúng tỷ lệ.

Phía người dân, bên cạnh nhiều gia đình còn thờ ơ, lảng tránh việc phun hóa chất diệt muỗi, tình trạng người dân thiếu hiểu biết về dịch bệnh sốt xuất huyết vẫn còn tồn tại khá nhiều hiện nay, trở thành mối trở ngại lớn cho công tác phòng chống dịch. 

Thùy Linh
TIN LIÊN QUAN

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Hàng trăm người chui rào đập thủy điện, đổ xô bắt cá khủng

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Hàng trăm người dân đổ xô xuống đập tràn của hồ Thủy điện Trị An để bắt cá khủng, kiếm tiền triệu.

Chưa rõ nguyên nhân hơn 40 người ở chung cư nghi ngộ độc

QUANG ĐẠI |

Nghệ An – Cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh nguyên nhân vụ hơn 40 người ở chung cư Golden City 3 (Nghi Phú, TP Vinh) có biểu hiện ngộ độc.

Thanh niên tử vong khi livestream cảnh báo sạt lở QL2

Lam Thanh |

Hà Giang - Vụ sạt lở trên QL2 đoạn qua xã Việt Vinh (huyện Bắc Quang) đã vùi lấp nhiều người và phương tiện.

Lực lượng chức năng căng mình phân luồng cầu phao Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Ngày 30.9, khi cầu phao Phong Châu thông xe, lưu lượng phương tiện đổ về rất đông, các lực lượng chức năng phải căng mình điều tiết giao thông.

Quy định là khung, việc ký phối hợp sẽ dựa trên thực tế

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội – Ngày 30.9, tại kỳ họp thứ 7, khóa XIII Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN dưới sự chủ trì của Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang, các đại biểu đã cho ý kiến vào Tờ trình dự thảo Quy định về mối quan hệ phối hợp công tác giữa Công đoàn ngành Trung ương và tương đương với các LĐLĐ tỉnh, thành phố.

Lũ quét sạch cửa nhà, nợ nần đè nặng lên vai người còn sống

NHÓM PV |

Trận lũ quét lịch sử xảy ra vào cuối tháng 7 tại xã biên giới Mường Pồn (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên tạo gánh nặng nợ nần trên vai những người may mắn sống sót.

1 tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Một tài xế ôtô đưa đón học sinh dùng giấy phép lái xe giả bị phát hiện và xử phạt.