Thuốc an thần tiêm cho heo nguy hiểm ra sao với sức khỏe con người?

LH |

Hàng ngàn con heo được phát hiện tiêm thuốc an thần đã bị tiêu huỷ, dù vậy, dư luận vẫn lo lắng liệu còn bao nhiêu con heo tiêm thuốc an thần chưa bị phát hiện đã đến tay người tiêu dùng?

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm - Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết, loại thuốc tiêm cho heo là acepromazine (tên thương mại Combistress) là thuốc chống loạn thần dẫn xuất từ phenothiazin. Thuốc an thần nhằm mục đích để heo không vùng vẫy nên việc bơm nước vào heo sẽ dễ dàng hơn. Do heo ngủ li bì, nước tích vào heo càng nhiều nên sẽ tăng trọng, thương lái được lợi.

Ngoài ra, do thuốc acepromazine có tác dụng giãn mạch làm ứ máu lại trong cơ nên thịt heo chứa thuốc an thần có dấu hiệu đỏ tươi như thịt bò, dẻo, mềm, ngon hơn, miếng thịt ướt và khi chế biến sẽ tiết ra nhiều nước...

Với những ưu điểm trên, người ta sẵn sàng tiêm thuốc an thần nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

“Thuốc an thần ức chế mạnh, có tính độc. Người sử dụng thịt heo còn tồn dư thuốc an thần sẽ bị ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Thuốc an thần trong thịt heo không phân hủy ở nhiệt độ cao khi nấu nướng. Bằng mắt thường cũng khó phân biệt thịt heo có và không có thuốc an thần” – PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh chia sẻ.

Theo các nhà khoa học, nếu ăn phải thịt lợn bị tiêm thuốc an thần này, người tiêu dùng sẽ bị rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến tim mạch huyết áp, nhức đầu chóng mặt, tăng cân, trầm cảm, giảm khả năng điều hòa thân nhiệt. Nếu ăn phải liều lượng cao, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ càng lớn.

"Việc tiêm thuốc an thần cho heo trước khi giết mổ có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng nếu sử dụng sản phẩm thịt heo, bởi lượng thuốc chưa bài thải hết trong thịt cũng như các cơ quan nội tạng. Do thời gian bán hủy của thuốc kéo dài có thể lên đến 24 giờ nên để bài tiết hết dư lượng thuốc trong cơ thể cần từ 5-7 ngày. 

Nếu ăn phải lợn tiêm thuốc an thần còn tồn dư chất Acepromazine sẽ rất nguy hiểm, bởi hoạt chất này tác động, làm ức chế hệ thần kinh trung ương của con người", PGS.TS Thịnh cho biết thêm.

Cũng theo các chuyên gia, không thể dùng bất cứ phương pháp cảm quan nào để có thể phát hiện ra thịt lợn còn tồn dư thuốc an thần. Vì vậy, việc quan trọng nhất hiện nay là cần ngăn chặn nguy cơ từ trước khi xảy ra.

LH
TIN LIÊN QUAN

Đã tìm thấy 3 cháu bé bị mất tích nhiều ngày tại Ninh Bình

NGUYỄN TRƯỜNG |

Sau nhiều ngày tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy 3 cháu bé bị mất tích tại xã Kim Tân, huyện Kim Sơn (Ninh Bình).

Chủ tịch Tân Hoàng Minh được giảm 1 năm tù

Việt Dũng |

Ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh được ghi nhận có các tình tiết mới nên được giảm án, bị hại duy nhất kháng cáo bị bác đơn.

Tài xế khai chuyện chở thùng tiền từ SCB về Vạn Thịnh Phát

Tâm Tú |

TPHCM - Lái xe của Trương Mỹ Lan khai, nhiều lần đến Ngân hàng SCB vận chuyển những thùng tiền đã được đóng sẵn đưa về Vạn Thịnh Phát hoặc nhà riêng của Lan.

Bỏ giấy chuyển tuyến bệnh hiểm nghèo, giảm tiền túi cho dân

ANH HUY |

Trong dự Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi có đưa ra việc bỏ thủ tục chuyển tuyến với một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo... để giảm chi tiền túi cho dân.

Mực nước gần 61m, hồ thủy điện lớn nhất miền Nam xả lũ 4 cửa

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Hồ Thủy điện Trị An tiếp tục xả lũ qua đập tràn với tổng lưu lượng xả xuống hạ du tăng từ 1.440 m3/giây - 1.490m3/giây, xả 4 cửa.

Khởi tố tài xế ôtô cán học sinh tử vong trong sân trường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Cơ quan chức năng đã khởi tố tài xế lái xe ôtô bán tải cán tử vong học sinh lớp 2 trong sân trường.

Nữ sĩ quan trẻ nhất tham gia gìn giữ hòa bình

Vương Trần |

Vừa tròn 23 tuổi, Trung úy Đỗ Thị Diệu Huyền là một trong những sĩ quan trẻ tuổi nhất đợt này tham gia nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Đắp chiếu cả thập kỉ, nhà máy ôtô Thái Nguyên chờ khai tử

Việt Bắc |

Nhà máy ôtô Vinaxuki Thái Nguyên vốn đầu tư trên 130 tỉ đồng bị bỏ hoang, đắp chiếu cả thập kỉ qua gây lãng phí tài nguyên đất.